(BVPL) - Thời gian gần đây, dư luận râm ran về những sai phạm ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2( trực thuộc Bộ Y tế ) tọa lạc tại đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai; nơi có trên 800 cán bộ viên chức và gần 1.400 bệnh nhân đang được điều trị. Không dừng lại ở đó, một đảng viên đang công tác tại Bệnh viện đã đứng ra viết đơn gửi Lãnh đạo Bộ Y tế tố cáo những sai phạm của ông Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. 
 
Tháng 06/2013, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có công văn trả lời đơn thư tố cáo. Cụ thể về khoản thanh toán công tác phí tại Bệnh viện, những mục thanh toán và chi không đủ chứng từ, Bộ đề nghị phải thu hồi và rút kinh nghiệm. Về việc sử dụng tài sản của đơn vị, việc chuyển đổi công năng xe cứu thương thành xe công tác là không đúng với các quy định hiện hành.
 
 
Về công tác tổ chức cán bộ, Giám đốc Bệnh viện quyết định thành lập mới các Khoa Bảo hiểm y tế, Phòng khám Bảo hiểm y tế và Phòng khám dịch vụ (chưa có trong Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế) là không đúng thẩm quyền. Công tác bổ nhiệm cán bộ còn một số trường hợp chưa thực hiện đầy đủ quy trình bổ nhiệm theo quy định. Trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Văn H. giữ chức vụ Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp kiêm Phụ trách Khoa Bảo hiểm y tế khi ông H.đang trong thời gian chấp hành kỷ luật của Đảng bộ là không đúng với quy định hiện hành…
 
Trong công văn nói trên, Thứ trưởng Bộ Y tế còn nhấn mạnh “ Với cương vị là Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện, ông Bùi Thế Khanh phải nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành toàn bộ các hoạt động của Bệnh viện, xác định trách nhiệm cá nhân trước Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ Y tế và Đảng ủy khối Dân chính Đảng tỉnh Đồng Nai”.
 
Tuy nhiên hiện tại dư luận vẫn còn đợi kết luận và cách giải quyết của các cơ quan thẩm quyền  xung quanh dự án xây dựng cơ bản Thi công xây lắp Khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ( gói thầu XL04.2010, giá trị 5,181 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ ). Bởi trước đó, theo đơn tố cáo, có dấu hiệu chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát cấu kết nhau thanh toán khống vật tư, khối lượng…nhằm thu lợi bất chính. Trong quá trình thụ lý, Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C48) đã yêu cầu Bệnh viện cung cấp hồ sơ các dự án xây dựng Bệnh viện.
 
Để làm rõ thêm sự việc, 8g20 sáng ngày 01/11/2013, chúng tôi có mặt tại Khoa dinh dưỡng của Bệnh viện. Ở đây người ta nấu ăn bằng nhiệt củi đun nồi hơi. Khi được tôi hỏi ống thông hơi và ống thoát mùi đâu mà phải mở toác các cửa sổ không có lưới chống côn trùng nơi nấu ăn cho cả ngàn bệnh nhân như vậy, anh Nguyễn Văn Thanh, Phụ trách Tổ cấp dưỡng cho biết, ống thông hơi và ống thoát mùi không có nên phải mở cửa sổ cho thoáng, mát. Ngó trên bàn được ốp gạch tráng men, chúng tôi bắt gặp không ít những chú ruồi đen đang đậu đây đó trên nắp đậy thức ăn…Thật kỳ lạ, khi đối chiếu với bản vẽ hoàn công, có chữ ký của Lãnh đạo 3 đơn vị Bệnh viện Tâm thần TW 2, Giám sát là Công ty CP Tư vấn đầu tư – Thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn và đơn vị thi công Công ty CP Xây dựng Hải Sơn thì thấy chi tiết máng thông hơi bằng inox ( số lượng 2 bộ ) và 214m 2 lưới chống côn trùng ở tất cả cửa đi, cửa sổ nơi nấu ăn đều được thể hiện rất rõ ( ? ). Theo như nội dung tố cáo, bộ ba chủ đầu tư - nhà thầu - giám sát đã ngoéo tay nhau để rút ruột công trình hạng mục Khoa dinh dưỡng. Phải chăng nội dung đơn tố cáo là hoàn toàn có thật?
 
Dư luận đang trông chờ vào sự ra tay của Cơ quan chức năng trong thời buổi cả nước đang đấu tranh mạnh mẽ phòng chống tham nhũng.
 
Nhã Tú