leftcenterrightdel
Clip ghi lại cảnh Công ty than Cao Sơn xả đất, đá, cát bụi ra môi trường. 

Nhiều năm qua, hoạt động khai thác than lộ thiên tràn lan và đổ thải không đúng quy định của một số doanh nghiệp khai thác than ở thành phố Cẩm Phả đã để lại nhiều hệ lụy xấu tới môi trường sống của người dân.

Thống kê từ các cơ quan chức năng, thành phố Cẩm Phả có khoảng 30 bãi đổ thải của các công ty khai thác than lộ thiên. Đó là những núi đất, đá thải “án ngữ” trên “đầu” thành phố của các công ty than như: Cọc 6, Cao Sơn, Đèo Nai, Tây Nam Đá Mài…

Theo phản ánh của chính quyền địa phương, chính những bãi đổ thải là nguyên nhân gây ra tình trạng bụi tại thành phố Cẩm Phả. Thời gian qua, các công ty khai thác than lộ thiên đổ thải bừa bãi, không đúng quy định đã khiến bụi càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

leftcenterrightdel
 Hoạt động đổ thải không đúng quy định đang gây phán tán bụi vào người dân.

UBND tỉnh Quảng Ninh quy định quy trình đổ thải cho một số công ty khai thác than lộ thiên: “Đổ thải từ dưới đổ lên, theo từng tầng đổ thải và tiến hành triển khai trồng cây hoàn nguyên môi trường ngay sau khi đổ thải xong từng tầng; triển khai hệ thống thu thoát nước, đặc biệt là hệ thống thu nước bãi thải, chân bãi thải phải xây dựng kè đảm bảo khoảng cách và an toàn cho các khu dân cư xung quanh”.

Tuy nhiên, PV đã ghi nhận được tại một số khu vực đổ thải, việc đổ thải của một số đơn vị không theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép.

Tại khu vực đổ thải của các công ty như Cọc 6, Mông Dương… những đoàn xe siêu trường, siêu trọng “cõng trên lưng” đầy đất, đá đứng trên đỉnh núi dốc hết mọi thứ xuống chân núi. Cứ mỗi lần như thế là đất, đá lăn từ trên đỉnh xuống dưới chân núi, còn bụi lại bay lên trời và theo gió đưa vào khu dân cư.

leftcenterrightdel
 Công ty than Cao Sơn đang xả đất, đá, bụi ra môi trường.

Cách đổ thải của Công ty than Cao Sơn gây bụi khủng khiếp nhất. Công ty này làm hẳn băng tải vận chuyển đất, đá thải lên núi để “phóng” thẳng ra môi trường, trong khi đó lại không có các biện pháp phun nước dập bụi.

Theo phản ánh, việc đổ thải bừa bãi, không đúng quy định như thế, chẳng khác nào đang “đầu độc” người dân.

Năm nào người dân cũng kiến nghị, tiếp xúc cử tri, họp HĐND từ thành phố, đến tỉnh đều kiến nghị bụi ảnh hưởng đến người dân, thế nhưng đến nay bụi vẫn không giảm, thậm chí có nơi còn bụi hơn!

Hoàng Hưng