(BVPL) - Báo BVPL ra ngày 28/08/2015 và số 73, ngày 15/9 có bài “Quản lý Nhà nước theo kiểu...bát nháo tại Như Xuân, Thanh Hóa” phản ánh: vài năm trở lại đây  UBND huyện Như Xuân làm ngơ để doanh nghiệp khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép tại xã Yên Lễ, Khương Ninh, xây dựng nhà ở kiên cố trái phép tại xã Cát vân. Sau khi báo phát hành việc khai thác trộm tài nguyên có phần được ngăn chặn. Song, ngôi nhà sàn kiên cố của ông Lê Văn Thụ, thôn Yên Thắng, xã Cát Vân tự ý san lấp đất đất 2 lúa và lấp cống thoát nước đường Hồ Chí Minh đã được tháo bạt che, hoàn thiện phần nền để đưa vào sử dụng và như “khoe” với công dân “công trình xây dựng trái phép được chính quyền sở tại bao che…” ?.
 
Mặt đường chưa làm đã hỏng
Mặt đường chưa làm đã hỏng
 
Điểm mặt công trình vốn 30a…bị rút ruột
 
Trao đổi về chất lượng công trình tuyến đường dài 1,9km vừa đưa vào sử dụng bị hỏng, ông Lê Sỹ Nhiêm, Chủ tịch UBND huyện khẳng định “thời gian thi công, gần như chiều nào tôi cũng chạy xe qua giám sát, xem chủ đầu tư thực hiện thế nào… Tôi đã thuê đơn vị giám sát thi công có thương hiệu của Sở Xây dựng thực hiện, làm gì có chuyện chất lượng công trình kém như các anh phản ánh”. Nhưng, khi đưa cho ông xem bộ ảnh mà phóng viên ghi lại, đặc biệt là xi măng sử dụng đổ bê tông làm đường này là sản phẩm của Công ty vật liệu xây dựng Bỉm Xơn chứ không phải của Công ty xi măng Bỉm Sơn hay xi măng Nghi Sơn sản xuất thì ông Nghiêm nói “tôi xuống kiểm tra để nâng cao trách nhiệm của nhà thầu chứ không biết họ sử dụng xi măng theo dự toán, thiết kế, thời gian nhà thầu thi công vào mùa mưa nên chất lượng công trình…kém ?”. Ông Nghiêm cho biết thêm: đoạn đường này được ông Tuấn, Chủ tịch UBND xã chất vấn Chủ tịch UBND huyện tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện vào cuối quý I/2015. Ông Tuấn bị phản pháo vì “ông là thành viên trong ban giám sát, nhưng để chất lượng công trình không đảm bảo…?”. 
 
Móng Công sở xã Binh Lương thực hiện không như thiết kế
Móng Công sở xã Binh Lương thực hiện không như thiết kế
 
Do công trình giao thông bê tông mặt đường 2,5m, dày 20 cm hoàn thành sau tết nhưng vài tháng sau xuất hiện một số lỗ hổng do “chó tìm chuột”, nhiều đoạn mặt đường bị long lở nên công dân xã Bình Lương làm đơn gửi các cơ quan chức năng kiểm tra yêu cầu làm rõ việc “rút ruột” công trình này. Trước thực trạng công trình bị xuống cấp quá nhanh nên trung tuần tháng 8/2015, UBND huyện Như Xuân thành lập đoàn kiểm tra chất lượng công trình. Đoàn kiểm tra đã cắt 20 điểm để đo độ kết dính thì…100% điểm đã kiểm tra không đảm bảo kỹ thuật. Ông Nghiêm  khẳng định “tháng 9 nhà thầu phải làm lại, hiện UBND huyện đang giữ lại trên 1 tỷ chưa giải ngân…”. Nhưng đến nay công trình vẫn chưa được tu sửa ? 
 
Chúng tôi trở lại kiểm tra đoạn đường trên 3,7 tỷ đồng chưa sử dụng đã hỏng xem đã sửa như lãnh đạo UBND huyện nói thì phát hiện thêm Công sở của UBND xã Bình Lương có vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng, trong đó Nhà nước 2,5 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng huy động từ dân đóng góp và ngân sách xã đang hoàn thiện phần cuối của móng. Điều không tưởng tượng nổi, không chỉ công trình đường giao thông do UBND huyện làm chủ đầu tư được tu sửa “trên giấy” mà công trình do UBND xã làm chủ đầu tư là Công sở xã Bình Lương đang xây dựng bị ăp cắp cung đoạn kỹ thuật ngay trước mặt các công chức xã đó là “xếp đá cao gần 1,2m rồi trát vửa phần ngoài, chứ không xây đá + vửa xi mắc 50 như thiết kế”. Chiều cùng ngày, qua điện thoại ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã cảm ơn nhà báo đã phát hiện kịp thời nên ông đã chỉ đạo công nhân thực hiện lại cho đúng kỹ thuật. Nhưng ông quên mấy đó là phần móng khoảng 200 m2, phần nhà báo phát hiện là đoạn móng khoảng 5 m nằm phía Bắc công trình. Vậy, 90% phần móng còn lại đã trát mặt ngoài, được lấp đất lại ai sửa và thực hiện như thế nào ?
 
Dùng mành tre thay ván sàn để đổ bê tông định vị
Dùng mành tre thay ván sàn để đổ bê tông định vị
 
Ngày 10/1 chúng tôi có mặt tại công trình xây dựng công sở UBND xã Bình Lương, tưởng rằng việc báo chí nêu sẽ được ông Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo làm đúng thiết kế kỹ thuật đó là phần đổ bê tông định vị bằng ván sàn hoặc tấm sắt, nhưng đổi lại trên 200m2 bê tông tầng 1 đã làm xong hiện đang dùng mành bằng luồng chẻ để thay ván sàn định vị. Vấn đề này nghiêm cấm trong xây dựng nhà cao tầng, kiên cố. 
 
Trước thực trạng một số công trình như trên nằm gần UBND huyện Như Xuân bị rút ruột trắng trợn, hiện đang thách thức dư luận đã làm nhân dân liên tưởng đến chất lượng của hàng trăm công trình khác thuộc chường trình 30a…xã, huyện vì sao nhanh hỏng. Đặc biệt, dư luận cho rằng “sở dĩ công trình nhà Công sở xã Bình Lương không cần thực hiện theo thiết kế vì chủ thầu là bạn học với Chủ tịch UBND huyện Như Xuân”. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, không thể để chính quyền sở tại mượn cớ vì dân nghèo để “bắt tay” với nhà thầu cùng thụ hưởng chương trình 30 a của Chính phủ.
 
Phạm Ngọc