Như báo Bảo vệ pháp luật số 29, ngày 9/4/2013 đã  đăng toàn bộ nội dung đơn thư của bà Mai Thị Thủy, ở tổ 3, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên phản ánh về việc UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện dự án tăng cường an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 3, đoạn đường qua địa phận phường Trung Thành lấy 308m2  (chiều dài 28m, rộng 11m) đất của gia đình bà mà không có quyết định thu hồi, không xem xét bồi thường, không thống kê, đền bù, hỗ trợ tài sản...

 


Sau khi báo đăng tải nội dung phản ánh trên, ngày 9/5/2013, chúng tôi  đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố về vấn đề này. Ông Tiến cho biết: Qua xác minh và kiểm tra kết quả về phần đất và giấy tờ sử dụng đất của gia đình bà Mai Thị Thủy, thì gia đình bà Thủy không có một loại giấy tờ gì để chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích 308m2 đất mà bà đã khiếu nại với UBND thành phố.

 

Theo bản đồ địa chính đo đạc năm 1995, tờ bản đồ số 3, phường Trung Thành, vị trí thửa đất của bà Thủy thể hiện đất lộ giới giao thông Quốc lộ 3. Như vậy, phần đất  mà bà Thủy khiếu nại với UBND thành phố không thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình bà Thủy. Về hiện trạng, gia đình bà Mai Thị Thủy được UBND thành phố Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00080, ngày 30/02/2004, thửa số 133, tờ bản đồ số 3, phường Trung Thành, diện tích 280m2, loại đất chữ T, cách chỉ giới tim đường Quốc lộ 3 cũ là 15m.

 

Thực hiện dự án tăng cường an toàn giao thông Quốc lộ 3, đoạn qua địa phận phường Trung Thành, Nhà nước không lấy đến diện tích đất sử dụng hợp pháp của gia đình bà. Diện tích đất 308m2 mà bà Thủy khiếu nại UBND thành phố Thái Nguyên không thống kê, thu hồi, bồi thường nằm hoàn toàn trong hành lang lộ giới giao thông. Về phần tài sản cây cối, hoa màu của gia đình bà Thủy đã được Trung tâm phát triển quỹ đất thống kê chi tiết cụ thể ngày 21/02/2012. Đồng thời, UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt hỗ trợ cho gia đình bà... Sau khi bà Thủy không chấp nhận và có khiếu nại, ngày 16/4/2013, UBND thành phố Thái Nguyên ra Quyết định số 3073 về việc không chấp thuận bồi thường phần đất mà bà Thủy khiếu nại.

 

Như vậy, việc giải quyết khiếu nại của UBND thành phố Thái Nguyên đối với bà Thủy đã đảm bảo cơ sở pháp lý. Vậy, báo Bảo vệ pháp luật thông tin đến gia đình bà Thủy được biết. Nếu bà Thủy cùng gia đình còn chưa thấy thỏa đáng với quyết định trên, bà có thể tiếp tục đề nghị với UBND thành phố Thái Nguyên xem xét giải quyết.
 

Hoàng Anh - Trọng Tài

.