(BVPL) – “Núp mác” cải tạo ao, hạ mặt bằng mỗi ngày hàng triệu khối đất nông nghiệp “đât bờ xôi ruộng mật” tại hai xã Nham Sơn và Yên Lư huyện Yên Dũng ( Bắc Giang) được đào bới đem bán cho các chủ lò gạch. Đáng nói, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra nhiều tháng nay mà không hề có sự ngăn chặn từ chính quyền nơi đây. 
 
“Xe vua” không đụng vào được đâu!
 
Thời gian gần đây trên địa bàn thôn Kem xã Nham Sơn huyện Yên Dũng, Bắc Giang diễn ra tình trạng phá đất nông nghiệp, đất sét bán cho chủ lò gạch. Với chiêu bài “núp mác” cải tạo ao, hạ độ cao hàng triệu m3 đất nông nghiệp, đất sét trắng bị tàn phá. 
 
Hai chiếc máy múc của Công ty Anh Đào múc đất tại cánh đồng Kem xã Nham Sơn
 
Ghi nhận của PV, chiều ngày 17/3/2016, PV đã có mặt tại cánh đồng thôn Kem để mục sợ thị nạn đào đất nông nghiệp, đất sét trắng tại đây. Phía sau hàng cây phi lao giữa cánh đồng thôn Kem có 10 chiếc xe hổ vồ, xe ba chân cùng 2 máy múc của công ty Anh Đào đang nhộn nhịn múc đất, đất sét trắng. Trung bình cứ 15p lại có một chuyến xe chạy ra qua cầu 17( cầu đang xây dựng chưa khánh thành) sang huyện Quế Võ (Bắc Ninh. Đáng nói, tình trạng này diễn ra nhiều tháng nay mà không hề gặp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ chính quyền nơi đây. 
 
Một người dân tại thôn Kem bức xúc: “Việc khai thác đất ở đây đã diễn ra nhiều tháng qua, mỗi ngày số lượng xe đất bán ra đã lên đến con số vài trăm xe, đa số là xe hổ vồ, xe ba chân. Những xe chở đất này đều phải chạy qua  cầu 17 sang huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh. Do xe có trọng tải lớn đã cày nát các tuyến đường độc đạo vào đây. Dọc theo các tuyến đường xe chạy, đất đá rơi vãi tứ tung, bụi bay mù mịt, chúng tôi phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm vì bụi bặm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống, sinh hoạt của bà con nơi đây. 
 
Đoàn “xe vua” chở đất, đất sét tại xã Nham Sơn
Đoàn “xe vua” chở đất, đất sét tại xã Nham Sơn
 
Còn ông H.V.T (xin giấu tên, trú tại thôn Kem  xã Nham Sơn) cho biết: “Không đụng được vào đâu, đoàn “xe vua” này của một vị lãnh đạo huyện Yên Dũng. Họ ngang nhiên phá đất nông nghiệp, múc hàng triệu khối đất, đất sét trắng đi bán…”.
 
Có sự tiếp tay từ chính quyền địa phương?
 
Để tìm hiểu về nạn “núp mác” đào ao, hạ mặt bằng để tận thu đất nông nghiệp, đất sét, chiều ngày 18/3/2016, PV Báo BVPL đã liên hệ làm việc với Chủ tịch xã Nham Sơn huyện Yên Dũng ( Bắc Giang). Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Tạc, Chủ tịch UBND xã Nham Sơn “hồn nhiên” cho biết thôn Kem là địa bàn của xã Yên Lư không phải địa bàn xã mình nên không rõ. Cũng theo lời vị chủ tịch thì xã Nham Sơn không có chuyện đào bới đất nông nghiệp. (?!)
 
Cùng ngày, PV có liên hệ làm việc với Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Dũng, qua điện thoại vị lãnh đạo này còn hỏi lại PV nạn đào đất nông nghiệp bán cho chủ lò gạch ở chỗ nào và hứa sẽ cho người xuống kiểm tra và sẽ thông tin lại cho PV được biết.
 
Ông Nguyễn Văn Tạc, Chủ tịch UBND xã Nham Sơn: “Trên địa bàn xã không có nạn đào bới đất nông nghiệp”
Ông Nguyễn Văn Tạc, Chủ tịch UBND xã Nham Sơn: “Trên địa bàn xã không có nạn đào bới đất nông nghiệp”
 
Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang để có câu trả lời thỏa đáng. Qua điện thoại ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chuyển máy cho Giám đốc Sở TN&MT. Qua điện thoại vị lãnh đạo Sở TN&MT hứa sẽ cho cán bộ kiểm tra và có câu trả lời sớm với cơ quan ngôn luận.  
 
Trước đó, ngày 18/4/2008 Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 391/QĐ-TTg về việc giữ gìn đất đai, đặc biệt giữ được đất trồng lúa có ý nghĩa rất quan trọng với Việt Nam. Giữ được 3,8 triệu ha đất lúa là đồng nghĩa với việc đảm bảo được an ninh lương thực quốc gia cả về trước mắt và lâu dài. 
 
Rõ ràng chính quyền nơi đây đã “xem nhẹ” việc giữ đất nông nghiệp và đi ngược lại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
 
Vì sao việc phá đất “đất hai lúa” để khai thác đất nông nghiệp, đất sét diễn ra nhiều tháng nay chủ tịch UBND xã Nham Sơn lại “vô cảm” khẳng định không có?
 
Ai đang “chống lưng”cho đoàn “xe vua” ngang nhiên vận chuyển đất nông nghiệp, đất sét bán cho các chủ lò gạch? 
 
Có hay không việc múc đất hai lúa, ăn cắp đất sét có sự tiếp tay của lãnh đạo huyện Yên Dũng?
Trước những dấu hiệu sai phạm trên, dư luận đang mong ngóng sự nghiêm minh từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng./.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên!
 
Minh Hiếu- Đỗ Tuấn