(BVPL) - Bắt đầu từ lá thư nặng nghĩa mà báo BVPL Cuối tuần đã đăng ở bài viết “Thư gửi anh Ba Tung về số tiền 19,6 tỷ đồng gánh hộ”, chúng tôi mới biết đằng sau bức thư này là những sự thật phũ phàng, là ngồn ngộn nỗi đau mà bà B.Ng ngày ngày phải gánh chịu.
 
Mất niềm tin, mất tiền bạc
 
Trong tập hồ sơ liên quan tới vụ việc có một “Hợp đồng ghi nhớ (Về việc nợ quá hạn)” được lập ngày 29/6/2012, có chữ ký của ông Phan Thanh, bà Nguyễn Thị Trúc Vân và bà B.Ng.
 
Nội dung ghi rõ: “Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2010, chúng tôi có nhờ bà L.Th.B.Ng (ngụ Q.Bình Thạnh) vay dùm chúng tôi tổng số tiền là: 19.600.000.000 đồng (Mười chín tỷ sáu trăm triệu đồng). Do gặp nhiều khó khăn, chúng tôi đã xin gia hạn nhiều lần.
 
Hôm nay, chúng tôi xin gia hạn lần cuối đên ngày 30/10/2012, chúng tôi sẽ trả đủ số tiền 19.600.000.000 đồng đã nhờ bà B.Ng vay dùm… HĐ ghi nhớ lần này như một lời cam kết trước pháp luật, và đối với những ai được thừa kế tài sản của chúng tôi phải có trách nhiệm thay chúng tôi trả số tiền 19.600.000.000 đồng cho bà B.Ng.”.
 
Sau đó, ông Phan Thanh và bà Trúc Vân đã không thực hiện cam kết, đẩy bà B.Ng vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.
 
Một phần của tờ giấy tờ tính lãi suất mà bà B.Ng phải nai lưng chịu trả thay.
Một phần của tờ giấy tờ tính lãi suất mà bà B.Ng phải nai lưng chịu trả thay.
 
Bà B.Ng cho biết: “Trong thời gian năm 2010 và năm 2011, tôi phải đi vay giúp cho ông Phan Thanh, bà Trúc Vân hơn 19 tỷ đồng, được ông bà Thanh - Vân giao lại giấy tờ 19 nền đất tại dự án Hố Lở, tỉnh Bình Thuận mà ông Phan Thanh là chủ đầu tư…”.
 
Trên giấy tờ, 19 nền đất nói trên có tổng diện tích 5.495m2, giá 3.5 triệu đồng/m2. Như vậy, 19 nền đất có tổng giá trị là 19.232.500.000 đồng. Trước đó, bà Trúc Vân nhận của bà B.Ng 350.000.000 đồng để mua giúp nhà rường (nhà gỗ ở Huế) nhưng chưa thực hiện, cộng với 90.000.000 đồng trong 3 lần bà Trúc Vân mượn tiền đi công tác, nhờ mua quà tặng. Tổng cộng, bà Trúc Vân và ông Phan Thanh nợ bà B.Ng là 19.652.000.000 đồng, làm tròn là 19,6 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, ông bà Phan Thanh - Trúc Vân đã không thực hiện cam kết, có biểu hiệu trốn tránh. Bà B.Ng đã qua nhà ông bà Thanh - Vân (32, Đường 11, P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) tới 16 lần nhưng không gặp. Thậm chí, dù phải đăng tin tìm ông bà Thanh - Vân trên một số báo nhưng vẫn không kết quả.
Theo bà B.Ng, trong thời gian bà vay dùm ông bà Thanh - Vân có gửi lại 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở Long Thành, Đồng Nai để làm tin. Sau đó, bà Trúc Vân mượn lại để sang tên cho bà B.Ng, nhưng lại mang 3 số đỏ nói trên đi cầm cố ở nơi khác (?) Sau đó, bà Trúc Vân hứa giao bà B.Ng thửa đất ở Madagui (Lâm Đồng) vào tháng 10/2012, nhưng sau đó lén đem bán cho ông Nguyễn Văn Út (ngụ TP.HCM) vào tháng 1/2013…
 
Kiệt quệ thể xác lẫn tinh thần
 
Suốt từ năm 2012 tới nay, sau nhiều lần ông Phan Thanh, bà Trúc Vân thất hứa nhiều lần, bà B.Ng đã phải nai lưng gồng gánh tiền lãi của 19,6 tỷ đồng mượn giúp.
 
Bà B.Ng đau đớn: “Thời điểm 2011-2012, kinh tế khó khăn, việc vay mượn rất khó khăn, kể cả vay có thế chấp, nhưng do ông bà Phan Thanh - Trúc Vân thất hứa nhiều lần, nên tôi đã phải vay lãi chỗ này để đắp chỗ kia, lãi sau cao hơn lãi trước… khiến tôi kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần…”.
 
Từ khi ông bà Phan Thanh - Trúc Vân cắt đứt liên lạc, không trả tiền gốc, lãi, bà B.Ng đành nén đau mang các tài sản cá nhân, các kỷ vật quý giá mang đi bán, cầm cố… để tránh những lời đe dọa, ác miệng độc mồm của một số chủ nợ.
 
Trong các hồ sơ, chứng từ chỉ rõ, bà B.Ng đã phải đi vay thế chấp tài sản bằng giấy tờ đất và phải chịu lãi suất rất cao. Từ năm 2012 tới nay, nhiều khoản vay của bà B.Ng đã tăng gấp đôi, có khoản vay 10 tỷ đồng đã trở thành 19 tỷ. “Vay ngân hàng khi đó rất khó khăn, phức tạp. Thế chấp nhà đất phải cả vợ cả chồng ký vào. Tôi tự mình làm, đâu dám cho ai biết, nên phải vay ngoài, lãi cao… Ai ngờ đâu người ta bội tín, khiến thời gian vay lãi kéo dài, thành lãi cao bằng gốc…” - bà B.Ng nghẹn lời.
 
Cũng vì phải gánh nợ thay ông bà Phan Thanh - Trúc Vân mà bà B.Ng đã mất ngủ, dằn vặt, khiến một dây thần kinh ngay mắt bà đã bị đứt, tuyến lệ một bên mắt bà cũng bị vỡ sau nhiều đêm, nhiều ngày dài khóc nghẹn… Giờ đây, bà B.Ng còn đang phải đối mặt với nguy cơ bị hỏng một bên mắt, liệt nửa người. Thậm chí, mạng sống của bà cũng không được các bác sĩ đảm bảo sau phẫu thuật.
 
Khi đang tiếp chuyện chúng tôi, bà B.Ng mở điện thoại để đọc một tin nhắn, lại những giọt nước mắt uất nghẹn, vỡ òa trên đôi mắt tưởng đã cạn khô. Bà bảo, là tin nhắn của cô L.T.K.D (ngụ Q. Bình Thạnh), một chủ nợ trước đây cho bà vay 10 tỷ đồng. Tiền gốc, lãi đã trả hết rồi, nhưng một số giấy tờ bà vẫn chưa được nhận lại do bên cho vay bội ước. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu tháng 12/2014 tới đây, TAND quận Thủ Đức sẽ xử sơ thẩm vụ kiện đòi nợ giữa bà B.Ng và vợ chồng ông bà Phan Thanh - Trúc Vân. Chúng tôi tin tưởng rằng, khi có sự vào cuộc của các cơ quan an ninh, Tòa án, Viện Kiểm sát khi công lý được thực thi, những khuất tất trong vụ việc này sẽ được làm rõ. 
 
Hoàng Minh - Hùng Anh

 

Từ năm 2010, bà B.Ng đã vay giúp ông Phan Thanh, thường gọi là Ba Tung (sinh năm 1945, ngụ TP.HCM) và bà Nguyễn Thị Trúc Vân (sinh năm 1942, Việt kiều Mỹ, là vợ ông Thanh) tổng cộng 19.600.000.000 đồng nhưng ông Thanh, bà Vân không trả lại.
 
Trong đơn tố cáo vợ chồng ông bà Phan Thanh –- Trúc Vân gửi lãnh đạo Công an TP.HCM, bà B.Ng lo rằng mình bị lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản và đề nghị cơ quan Công an TP.HCM có biện pháp điều tra xử lý, tránh việc ông bà Phan Thanh - Trúc Vân tẩu tán tài sản…