(BVPL) - Vi phạm trong quản lý tài chính, trong đấu thầu và có dấu hiệu trù dập cán bộ…là những vấn đề nhức nhối xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ trong một thời gian dài. Đáng nói là những vấn đề trên không được giải quyết dứt điểm khiến dư luận nghi ngờ vi phạm được thế lực nào đó chống lưng?
 
Khuất tất trong đấu thầu
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến công tác đấu thầu hoá chất, vật tư y tế, trong khi tổng giá trị năm 2012 được quyết toán là 26 tỷ đồng nhưng Bệnh viện (BV) lập kế hoạch đấu thầu năm 2013 hơn 115 tỷ đồng, vượt trên 44% thực tế sử dụng năm liền kề mà không biết với mục đích gì (?!). Điều này đã vi phạm Thông tư số 68/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.
 
Công tác lập hồ sơ và phê duyệt hồ sơ mời thầu cũng có nhiều bất cập khi hồ sơ mời thầu của BV quy định điều kiện về năng lực tài chính của nhà thầu có doanh thu lớn hơn hoặc bằng 3 tỷ đồng là quá thấp so với giá trị của gói thầu. Hồ sơ mời thầu cũng không quy định điều kiện tham dự đối với nhóm vật tư, nhóm hoá chất là phải có đầy đủ các mặt hàng mới được chấp nhận xét thầu. Mặt khác, hồ sơ mời thầu cũng không có một điều khoản riêng về điều kiện giao hàng và phải quy định cung cấp đầy đủ các tài liệu, thủ tục mua bán... Liệu điều này có nhằm tạo kẽ hở cho các đối tác trúng thầu chi phối độc quyền trong việc cung cấp thuốc và các vật tư thiết yếu cho Bệnh viện?
 
-nh (3a) (1).jpg
 
Công tác xét thầu thể cũng hiện nhiều sai sót chưa phù hợp với Luật Đấu thầu. Việc chấm thầu, chấm điểm kỹ thuật thang điểm 10 là không phù hợp với tiêu chí Bảng điểm theo hồ sơ mời thầu dẫn đến việc xác định điểm tổng hợp và đánh giá chưa phù hợp. Tiêu chí xét thầu về xuất xứ hàng hoá không nhất quán, một số mặt hàng bị loại do không đúng nước sản xuất theo hồ sơ mời thầu, ngược lại cũng có những mặt hàng không đúng nước sản xuất nhưng vẫn được xét trúng thầu. Tổng hợp giá trị dự thầu của các công ty dự thầu chưa chính xác dẫn đến việc chọn nhà thầu trúng thầu có giá cao hơn. Cụ thể, mặt hàng vật tư VT 346 có số lượng mua 60.000 sợi. Tổ xét thầu xét Cty TNHH Dược phẩm Quốc tế trúng thầu có giá đánh giá là 2953 và giá trúng thầu là 4.000 đồng/đơn vị để loại nhà thầu Cty TNHHMTV DP TW2 trong khi  Cty TNHHMTV DP TW2 có giá đánh giá là 2856 và giá dự thầu là 3.645 đồng/đơn vị sản phẩm; vật tư VT389 chọn nhà thầu Cty TNHH Dược phẩm Quốc tế giá trúng thầu 14.160 đồng để loại nhà thầu Cty TNHH TB YT Minh Khoa có giá dự thầu chỉ 11.200 đồng/ đơn vị sản phẩm cùng loại....
 
Đối với nhóm hoá chất 4,5,6 do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Minh Đức trúng thầu nhưng thực tế Cty này không trực tiếp nhập khẩu các mặt hàng này mà đi mua lại từ 2 nhà phân phối qua ủy quyền mà hồ sơ danh mục hoá chất nhập khẩu của nhà thầu đã quá 12 tháng theo quy định của hồ sơ mời thầu.
 
Liên quan đến Giám đốc BV, ông Lê Quang Võ chủ trương mượn 2 máy xét nghiệm sinh hoá đông máu COAGUCHEK XS của Cty TNHH Roche Diagnostics Việt Nam trị giá 16 tỷ đồng trong 3 năm. Theo hợp đồng cho mượn máy thì BV phối hợp với  Cty Vimedimex hoặc bất kỳ chi nhánh, nhà phân phối nào do cty này chỉ định cung cấp sản phẩm cho BV để vận hành máy. Điều này khác gì Cty Vimedimaex được độc quyền trong cung cấp sản phẩm cho BV. Tương tự, các nhóm hoá chất khác, ông Võ cũng ký hợp đồng mượn máy của các công ty thời hạn từ 3 đến 5 năm nhưng với điều kiện  phải sử dụng hoá chất, vật tư do các công ty này cung cấp; nhưng BV thực hiện việc đấu thầu không hiệu quả do độc quyền cung cấp các loại hoá chất xét nghiệm, đồng thời giá cả các mặt hàng này BV cũng không kiểm soát được gây ảnh hưởng đến chi phí khám chữa bệnh mà bệnh nhân là người phải gánh chịu. 
 
Chưa hết, năm 2013, căn cứ kết quả trúng thầu của Sở Y tế TP. Cần Thơ, BV thực hiện hợp đồng mua bán với các đơn vị trúng thầu danh mục thuốc và giá trị hợp đồng theo kết quả trúng thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng (thực tế là 14 tháng theo chủ trương của UBND TP. Cần Thơ). Nhưng thực tế BV mua bổ sung thuốc không có trong danh mục phân bổ về cho Bệnh viện so với kết quả đấu thầu của Sở Y tế với số lượng vượt 75 mặt hàng (tăng12%) với tổng giá mua vượt hơn 1.6 tỷ đồng. Điều này là trái với Thông  tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.
 
Thu chi có vấn đề
 
Một số tài liệu cho thấy, công tác lập dự toán được BV thực hiện theo Thông tư số 99/2012/TT-BTC ngày 19/6/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2012. Cụ thể, tổng số thu viện phí trong năm 2012 là hơn 163 tỷ đồng, nhưng BV dùng biên lai phí để thu tiền ăn phục vụ bệnh nhân số tiền 957 triệu đồng, điều này là không phù hợp tính chất thu và nội dung thu. 
 
Chưa hết, công tác quản chi từ nguồn viện phí có vấn đề khi hơn 3,4 tỷ đồng chi không phù hợp; tổng số phải thu của Bảo hiểm Xã hội là hơn 23,4 tỷ đồng không phản ánh lên tài khoản phải thu và tài khoản chi phí. Công tác quản lý chi phí, trong hơn 13,8 tỷ đồng chi tiêu nội bộ từ nguồn thu dịch vụ BV hạch toán chi phí lẫn lộn nguồn viện phí và nguồn dịch vụ khám chữa bệnh như khánh tiết, chi thưởng... 
 
Bên cạnh đó, việc đối chiếu công nợ phải thu, phải trả chưa đúng quy định. Thể hiện không đầy đủ số nợ còn phải thu của BHXH thành phố hơn 23,4 tỷ đồng, do vượt quỹ khám chữa bệnh hơn 20 tỷ đồng và không được chấp nhận thanh toán là gần 3 tỷ đồng. Bênh cạnh đó, BV này đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bác sĩ của BV lỡ cắt mất 2 quả thận của một bệnh nhân.
 
Phớt lờ chỉ đạo, trù dập cán bộ?
 
Không những để xảy ra những vi phạm như đã nêu, Giám đốc Võ còn phớt lờ chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ trong việc mua hoá chất và vật tư y tế vượt dự toán của nhà thầu "truyền thống". Cụ thể, khi gói thầu vật tư hoá chất của BV đến ngày 01/10/2014 là hết hiệu lực. Theo quy trình, khoa Dược phải làm tờ trình gia hạn thầu để Giám đốc Bệnh viện trình Sở Y tế phê duyệt, sau đó Sở Y tế làm tờ trình gửi UBND TP. Cần Thơ để xin gia hạn thầu đến hết tháng 12/2014. Tuy nhiên, UBND TP đã  không đồng ý cho gia hạn và trong công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm ký ngày 9/10/2014 cho rằng nếu Bệnh viện cần mua bổ sung hoá chất, vật tư y tế thì mua theo kết quả đấu thầu năm 2014 còn hiệu lực do các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Thành phố đã tổ chức (tức áp thầu). Chỉ đạo của UBND TP rõ ràng như vậy nhưng Bác sĩ Võ vẫn chỉ đạo khoa Dược tiếp tục đặt hàng từ đối tác (?) 
 
 
Trước những vi phạm trên, những người dám chỉ ra cái sai hoặc không "tuân theo mệnh lệnh", liền bị “xử lý” mà trường hợp của Dược sĩ Trần Thị Kim Thanh là một ví dụ. Do không đồng ý với việc tiếp tục gia hạn gói thầu hoá chất, vật tư y tế cũng như không đồng ý việc đưa tiền cho người có trách nhiệm trong việc gia hạn thầu mua hóa chất, vật tư y tế; chi tiền "bồi dưỡng" để kiểm toán bỏ qua những sai sót của BV nên nhiều lần trong các cuộc họp bà Thanh bị ông Võ xúc phạm nặng nề.
 
Không dừng lại ở đó, công tác thi đua năm 2014, kết quả xét ở cấp Khoa, dược sĩ Thanh đạt danh hiệu Tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen. Nhưng sau đó phòng Tổ chức công bố thì bà Thanh “trắng tay” .Dược sĩ Thanh khiếu nại lên Hội đồng thi đua và Công đoàn BV nhưng kết quả vẫn là con số không. Cực chẳng đã, dược sĩ Thanh khiếu nại lên Sở Y tế. Sau đó dù không tổ chức xét lại ở Hội đồng thi đua của BV nhưng dược sĩ Thanh được công nhận đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của Sở Y tế do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu lao động tiên tiến năm 2014.
 
Những vi phạm xảy ra trong cơ sở y tế đã là điều lạ nhưng điều lạ hơn là những vi phạm nghiêm trọng này kéo dài mà không được cơ quan chức năng Cần Thơ giải quyết triệt để. Trong khi đó, chỉ sau một ngày tiếp nhận được thông tin vi phạm, ngày 24/4/2015, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Cần Thơ đề nghị kiểm tra những thông tin liên quan và chậm nhất ngày 5/5/2015 phải báo cáo về Bộ.
 
Phải chăng có thế lực nào đang bao che cho những cá nhân, tập thể vi phạm? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Minh Long