(BVPL) - Thời gian gần đây người dân xã Tử Đà, huyện Phù Ninh – tỉnh Phú Thọ đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh việc UBND xã Tử Đà cấp đất sai đối tượng, “tiếp tay” cho nhiều công trình xây dựng trái phép trên địa bàn xã. Ngoài ra, việc thu tiền thầu đất bãi bồi ở Sông Lô cũng không minh bạch, gây thất thoát tiền nộp vào ngân sách nhà nước?
 
Theo đơn phản ánh của ông Lê Xuân Trường – Đại diện cho nhiều hộ dân ở xã Tử Đà (huyện Phù Ninh – Phú Thọ) cho biết: Những năm gần đây nhiều hộ gia đình ở xã Tử Đà là đối tượng được cấp đất ở, có nhu cầu về chỗ ở và đã làm đơn đề nghị UBND xã cấp đất theo quy định. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã lại không xét duyệt cho họ, đơn cử như hộ gia đình ông Lê Văn Học (ở Khu 1, xã Tử Đà) có con trai là Lê Ngọc Lan đã lấy vợ và tách hộ khẩu riêng, thuộc đối tượng được cấp đất, nhưng không được UBND xã đồng ý cấp đất, dù đã nhiều lần gia đình ông Học làm đơn đề nghị chính quyền xã cấp đất theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa được xét duyệt. Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nơi ở cũng như sinh hoạt của gia đình ông Học.
 
Công trình xây dựng không phép trên địa bàn xã Tử Đà
Công trình xây dựng không phép trên địa bàn xã Tử Đà
 
Điều bất thường ở đây là, trong khi ông Học cũng như một số hộ dân đang sinh sống tại xã Tử Đà thuộc đối tượng được cấp đất và có nhu cầu rất lớn về chỗ ở thì không được xét duyệt cấp đất, mà những người nơi khác đến, không phải người địa phương, không thuộc đối tượng cấp đất thì lại được cấp đất. Việc này khiến cho nhân dân trong xã vô cùng bức xúc và mất niềm tin vào chính quyền sở tại.
 
Nội dung đơn thư còn phản ánh việc UBND xã Tử Đà buông lỏng công tác quản lý xây dựng khi để nhiều hộ gia đình xây nhà trái phép trên địa bàn xã mà không có biện pháp ngăn chặn, xử phạt. Ngoài ra, UBND xã thu tiền thầu đất bãi bồi ở Sông Lô đối với hộ gia đình ông Đỗ Văn Kính là không minh bạch, gây thất thoát tiền thu nộp ngân sách nhà nước. Bởi lẽ, theo chứng từ, phiếu thu tiền thầu bãi bồi hàng năm đối với công ty ông Đỗ Văn Kính thì mỗi năm thu một mức, thậm chí có năm không thu, Ví dụ: năm 2011 UBND xã thu của hộ ông Kính là 7.637.00 đồng, còn năm 2013 lại thu 1.198.000 đồng (có phiếu thu từng năm). Vì thế việc gây thất thoát tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là không tránh khỏi?".
 
Phiếu thu hộ gia đình ông Kính các năm khác nhau của UBND xã Tử Đà
Phiếu thu hộ gia đình ông Kính các năm khác nhau của UBND xã Tử Đà
 
Hiện nay, thực trạng trên địa bàn xã có nhiều công trình xây dựng khi chưa được cấp phép, ông Hà Kế Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Tử Đà khẳng định “Việc xây nhà không phép trên địa bàn xã là có. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên không quản lý được.”.
 
Rõ ràng, những phản ánh của người dân xã Tử Đà là hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng huyện Phù Ninh sớm vào cuộc làm rõ nội dung sự việc trên.
 
Nhóm PV