(BVPL) - Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, ngụ tại số 5 đường Dương Khuê, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM từ nhiều tháng qua liên tục gửi đơn tố cáo hàng xóm sửa chữa nhà lấn sang phần đất của nhà mình. Hộ xây trái phép không bị đình chỉ thi công mà còn được cấp phép tiếp tục xây dựng.
 
Trong đơn cầu cứu, bà Hà trình bày: “Ngày 16/5/2013, hộ ông Phan Xuân Thu, địa chỉ số 7, đường Dương Khuê, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú sửa chữa căn nhà trên và đã cố tình lấn chiếm sang phần đất phía sau của nhà tôi là 3 tấc. Tôi đã làm đơn khiếu nại gửi Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hiệp Tân nhờ can thiệp, ít lâu sau ông Thu đã “chạy” được giấy phép phần xây trái phép, tôi và hộ kế bên gửi đơn tố cáo đến phường nhưng nơi đây không giải quyết mà yêu cầu tôi gửi đơn lên Tòa án quận. Tòa án quận Tân Phú đã thụ lý và thông báo tôi phải tạm ứng án phí 100 triệu đồng. Tôi không biết cầu cứu ai khi bị xử ép như thế”. 
 
Phần gạch đang xây chưa tô là phần đất đang tranh chấp
Phần gạch đang xây chưa tô là phần đất đang tranh chấp
 
Qua tìm hiểu được biết, bà Nguyễn Thị Thanh Hà đã gửi đơn tố cáo hộ ông Thu xây trái phép trên phần đất đang tranh chấp và nâng thêm tầng, tuy nhiên, hộ ông Thu vẫn tiếp tục xây dựng. Việc xây trái quy định này trước đó đã bị UBND phường Hiệp Tân lập biên bản nhưng hộ ông Thu vẫn tiếp tục xây, vì thế UBND phường đã có công văn kiến nghị cơ quan chức năng cắt điện và nước nhà ông Thu. Không biết bằng cách nào mà mấy tháng sau, ông Thu lại được UBND quận Tân Phú cấp giấy phép điều chỉnh sửa chữa nhà, và được nâng thêm tầng từ 2 tầng (1 trệt-1 lầu) thành 3 tầng (1 trệt-2 lầu), và tổng diện tích sàn xây dựng từ 106,10m2 lên 148,90 m2 (thực trạng là 177,28m2). Theo tờ trình số 276/TT QLĐT ngày 12/11/2013 của Phòng Quản lý đô thị trình ký thì ngay sau đó, ngày 13/11/2013 UBND quận Tân Phú đã ký phần điều chỉnh giấy phép số 278/GPXD mà không hề xem xét đến việc hộ ông Phan Xuân Thu đang bị tranh chấp đất, cho dù  bà Hà gửi đơn tố cáo khắp nơi. Nhờ có giấy “điều chỉnh” trong tay nên hộ ông Thu tranh thủ xây dựng cả ngày lẫn đêm để hoàn thành phần đang tranh chấp. Không những thế, khi được cấp giấy điều chỉnh nhưng do nhà ông Thu không làm lại phần móng phía gần mặt tiền nhà nên gây ra lún làm nứt, thấm dột nhà bà Nguyễn Thị Thanh Hà và bà Phạm Thị Lang (nhà số 9), Dương Khê, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú. Nhiều lần hộ bà Lang và bà Hà làm đơn khiếu nại vụ việc ra UBND phường Hiệp Tân nhưng không xử lý. 
 
Chúng tôi liên hệ với UBND phường Hiệp Tân tìm hiểu vụ việc thì được biết, vì quận cấp phép sửa chữa và điều chỉnh phần ông Thu xây trái phép nên phường không thể can thiệp được. Khi chúng tôi liên hệ Văn phòng UBND quận Tân Phú xin gặp bà Phó chủ tịch - Lương Thị Phượng thì được “hướng dẫn” phải liên hệ với phòng tiếp dân. Cán bộ phòng tiếp đề nghị chúng tôi ghi yêu cầu đề nghị và hứa sau 5 ngày quận sẽ trả lời. Quá lâu không thấy quận trả lời, ngày 16/12/2013 chúng tôi liên hệ với bộ phận tiếp dân xin công văn trả lời, song chỉ nhận được tờ Phiếu chuyển với nội dung: “Đồng chí Phạm Minh Mẫn - Phó chủ tịch UBND quận có bút phê với nội dung. Giao cho Phòng QLĐT phối hợp với UBND phường Hiệp Tân kiểm tra, tham mưu UBND quận trả lời các nội dung theo đề nghị”. Một đề nghị khá đơn giản của chúng tôi là xin bản vẽ thiết kế của nhà ông Phan Xuân Thu số 7, đường Dương Khuê, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú do Công ty Hùng Thịnh lập ngày 26/8/2013, nhưng cũng không được UBND quận Tân Phú đáp ứng ngay, thật khó hiểu? 
 
Thiết nghĩ, theo quy định trong xây dựng và Luật Khiếu nại, Tố cáo, trường hợp nhà và đất đang bị tranh chấp sẽ không được giải quyết cấp phép, nếu chưa giải quyết xong việc khiếu nại, tố cáo. Vậy mà, nhà đang tranh chấp nhưng vẫn được UBND quận Tân Phú làm ngơ, không kiểm tra thực tế để rồi ban hành giấy phép điều chỉnh trái quy định, dẫn đến bức xúc của người dân và gây khó khăn cho cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Đề nghị UBND quận Tân Phú xem xét lại vụ việc và có biện pháp mạnh tay đối với trường hợp xây dựng vi phạm pháp luật, có như thế luật pháp mới được thực thi nghiêm minh.
 
Song Pha-Đình Chính-Minh Triết