Theo nội dung phản ánh, ông Trần Văn Hợp (SN 1977), Đảng uỷ viên, Uỷ viên UBND xã Trung Giã, mặc dù mới chỉ học đến lớp 6 nhưng ông đã dùng bằng trung học phổ thông có dấu hiệu giả mạo để tiếp tục học đại học luật, học trung cấp chính trị và được cử đi học trung cấp Công an. Đến năm 2016, ông Hợp đã được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Trung Giã. 

leftcenterrightdel
Các văn bằng của ông Trần Văn Hợp. 

Ngoài vấn đề về bằng cấp, ông Hợp còn bị người dân phản ánh về một số hành vi không chuẩn mực khác trong thời gian làm Trưởng Công an xã Trung Giã… 

Để tìm hiểu rõ sự việc, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Ngô Thế Bích – Bí thư Đảng uỷ xã Trung Giã. Ông Bích cho biết: ông Trần Văn Hợp – Đảng uỷ viên, nguyên là Trưởng Công an xã Trung Giã. Từ khi có công an chính quy được điều động về địa phương thì ông Hợp được giao giữ chức Công an viên (cho đến nay). Vừa qua, địa phương cũng nhận được thông tin phản ánh về những sai phạm và bằng cấp của ông Hợp, lãnh đạo xã đã họp và báo cáo vụ việc lên huyện. Sau đó, ngày 11/3 vừa qua, Đoàn Thanh tra của Huyện uỷ Sóc Sơn do ông Nguyễn Kim Khôi - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ làm trưởng đoàn đã về xã kiểm tra để làm rõ vụ việc.

Cũng tại buổi làm việc với Phóng viên, mới đây, ông Bích đã yêu cầu ông Hợp lên làm việc đồng thời cung cấp các văn bằng, chứng chỉ của ông Hợp. Khi Phóng viên hỏi về quá trình học tập của mình, ông Hợp cho biết: trước đây, ông mới học đến lớp 8, chưa có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2) nên sau này ông đăng ký học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn để được học tiếp chương trình cuối cấp 2, nhưng không được cấp bằng, sau đó tiếp tục học bổ túc trung học phổ thông (hệ 2 năm 3 lớp) từ năm 2008 đến năm 2010 thì tốt nghiệp. Từ năm 2010 đến năm 2012, ông được cử đi học và tốt nghiệp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính (hệ tại chức), tại Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội. Sau đó, ông tiếp tục được cử đi học lớp trưởng công an xã tại Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Đến năm 2019, ông được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp cảnh sát – Quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Nhằm làm sáng tỏ những dấu hiệu sai phạm của ông Trần Văn Hợp theo nội dung tố cáo, Phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến nay, Phóng viên cũng chưa nhận được phản hồi gì từ phía cơ quan này. 

Có thể thấy, quá trình đào tạo và học tập của ông Hợp có một số vấn đề cần phải làm rõ như: Chưa có bằng cấp 2 có được đăng ký học bổ túc trung học phổ thông? Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Sóc Sơn có đủ điều kiện đào tạo bổ sung đối với trường hợp như ông Hợp?... Ngoài ra, tấm bằng trung học phổ thông được cấp năm 2010 mà ông Hợp cung cấp cho Phóng viên cũng có dấu hiệu không bình thường như: Tem dán chống giả trên bằng không được sắc nét, đặc biệt là chữ ký của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội in trên tấm bằng có chỗ nét, có chỗ màu đen, không phải chữ ký tươi.
Đề nghị cơ quan có thẩm quyền huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội chỉ đạo xác minh, làm rõ những nội dung phản ánh trên đối với ông Trần Văn Hợp để có kết luận chính thức, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh