(BVPL) - Nhiều năm qua, dư luận cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Nghệ An rộ lên nghi vấn xung quanh tấm bằng thạc sỹ kinh tế quốc tế của ông Phạm Đình Bưởi - Phó Ban quản lý cơ sở 2 Trường này. Từ phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã tìm hiểu, xác minh, và sự thật đã được hé lộ. 
 
Theo hồ sơ của ông Phạm Đình Bưởi đang được lưu tại Phòng Tổ chức - Đối ngoại Trường CĐSP Nghệ An thì lý lịch cán bộ đến lý lịch đảng viên của ông Phạm Đình Bưởi đều có ngày sinh là 24/2/1959. Cơ sở pháp lý liên quan đến ngày, tháng, năm sinh của ông Bưởi được thể hiện bằng hàng loạt các bằng cấp, chứng chỉ được các cơ sở đào tạo phát hành từ ngày 20/11/1981 đến nay. Phần “quá trình công tác” trong sơ yếu lý lịch cán bộ của ông Phạm Đình Bưởi, không thấy ghi thời gian học THPT về trước mà chỉ thể hiện thông tin từ khi theo học bộ môn thể dục tại Trường CĐSP Nghệ Tĩnh (cũ) với lực học “trung bình”. Từ tấm bằng chuyên ngành thể dục do Trường CĐSP Nghệ Tĩnh cấp, ông Phạm Đình Bưởi bắt đầu sự nghiệp công chức của mình bằng nỗ lực theo học chuyên ngành “kế toán doanh nghiệp” (hệ tại chức) do Viện ĐH Mở Hà Nội tổ chức đào tạo tại Tp Vinh năm 1993, theo học chứng chỉ tiếng Anh (hệ tại chức), do Trường đại học Ngoại ngữ mở tại Tp Vinh năm 1996. Và gần đây nhất, năm 2010, ông Phạm Đình Bưởi hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh do Trường ĐH Griggs (Mỹ) cấp cho những học viên “du học tại chỗ” ở Tp Vinh, tỉnh Nghệ An.
 
Bản tự khai của ông Phạm Đình Bưởi trong lý lịch đảng viên về quá trình học phổ thông là 1976 - không đúng với năm tốt nghiệp ghi trên bằng THPT.
Bản tự khai của ông Phạm Đình Bưởi trong lý lịch đảng viên về quá trình học phổ thông là 1976 - không đúng với năm tốt nghiệp ghi trên bằng THPT.
 
Tuy nhiên, do ông Phạm Đình Bưởi có nhiều bất đồng trong quá trình công tác với nhiều người, với nhiều thế hệ lãnh đạo nhà trường nên đã bị một số cán bộ, giáo viên có đơn tố cáo ông Bưởi có dấu hiệu gian lận bằng cấp. Đơn tố cáo được gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nên ngày 23/10/2012, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có ý kiến bằng văn bản, chỉ đạo Trường CĐSP Nghệ An làm rõ. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng CĐSP Nghệ An đã thành lập Tổ công tác và cử cán bộ về tận nơi ông Phạm Đình Bưởi ghi dấu ấn “tuổi học trò” để xác minh. Ông Thái Doãn Việt - nguyên Trưởng phòng Thanh tra của Trường CĐSP Nghệ An, người được giao nhiệm vụ xác minh sự việc đã thừa nhận: “Qua xác minh danh sách cựu học sinh lưu tại Trường Cấp 3 Đô Lương 1 không có tên ông Phạm Đình Bưởi, sinh ngày 24/2/1959 mà chỉ có 1 người trùng họ, đệm, tên, có ngày sinh là 21/2/1957”. 
 
Bằng tốt nghiệp THPT của ông Phạm Đình Bưởi ghi năm tốt nghiệp là 1975, ngày, tháng, năm sinh là 21/2/1957.
Bằng tốt nghiệp THPT của ông Phạm Đình Bưởi ghi năm tốt nghiệp là 1975, ngày, tháng, năm sinh là 21/2/1957.
 
Trong phần “Lịch sử bản thân” được lưu trong hồ sơ cán bộ, ông Phạm Đình Bưởi tự khai rằng: Từ năm 1966 đến năm 1976 là học sinh cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Thế nhưng, thông tin trong “Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông” mang tên ông Phạm Đình Bưởi, được Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cấp ngày 04/02/2013 (cấp sau khi bị tố cáo có dấu hiệu gian lận bằng cấp, khai man lý lịch) lại ghi ông Bưởi có ngày sinh là 21/2/1957 và tốt nghiệp cấp 3 vào ngày 05/6/1975 (!?). 
 
ằng tôt nghiệp sư phạm cấp 2, cấp năm 1981, ghi ngày, tháng, năm sinh của ông Phạm Đình Bưởi là 24/2/1959.
Bằng tôt nghiệp sư phạm cấp 2, cấp năm 1981, ghi ngày, tháng, năm sinh của ông Phạm Đình Bưởi là 24/2/1959.
 
Sau khi ông Đặng Khắc Thắng - nguyên Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An có băn bản chính thức báo cáo sự việc lên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ngày 19/11/2012 và báo cáo “đính chính” bổ sung ngày 08/01/2013 thừa nhận những thông tin “không khớp” giữa bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp sư phạm cấp 2 mang tên ông Phạm Đình Bưởi, dư luận lại đặt câu hỏi: Tại sao ông Phạm Đình Bưởi có tên trong khóa thi tốt nghiệp cấp 3 tại Trường THPT Đô Lương 1 ngày 05/6/1975 mà mãi tới năm 2013 mới được cấp bằng tốt nghiệp? Nếu phần tự khai về lí lịch bản thân của ông Phạm Đình Bưởi trong lý lịch cán bộ rằng: từ năm 1966 đến năm 1976 là học sinh cấp 1, cấp 2 và cấp 3 thì liệu có trung thực khi thời điểm tốt nghiệp cấp 3 giữa lời khai và văn bằng tốt nghiệp đã có sự mâu thuẫn? Nếu ông Phạm Đình Bưởi có sự gian dối về bằng cấp hoặc man khai lý lịch cán bộ và lý lịch đảng viên để “ăn gian” tuổi thì Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An sẽ xử lý thế nào? Chúng tôi đã liên lạc được với ông Phạm Đình Bưởi để xin gặp, nghe ông giải thích về sự thật nhưng sau khi biết mục đích của chúng tôi thì ông Bưởi không nghe máy nữa.
 
Xin thông tin thêm rằng, tháng 6/2015, báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh trường hợp ông Đặng Trọng Thu- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Diễn Châu không có bằng cấp 3, không có bằng đại học, nhưng vẫn được “ưu ái” bổ nhiệm hàng loạt chức danh cấp trưởng, phó phòng trong  nhiều năm. Sau khi báo đăng, Chủ tịch UBND Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo Sở Nội vụ vào cuộc. Sự thật đúng như báo nêu nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu đình chỉ công tác ông Thu và buộc thôi việc từ ngày 01/12/2015. Tuy nhiên, với hành vi man khai lý lịch, gian lận bằng cấp, thì cần phải xử lý kỷ luật đuổi việc theo quy định pháp luật.  
 
Bài và ảnh: KHÁNH SƠN