(BVPL) - Giới thiệu mình thân quen với ông “N”, một cán bộ lãnh đạo CQCSĐT công an tỉnh Hưng Yên, người đang trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ án mà anh Vũ Anh Tuấn là bị can. Ông Trần Đình Đại hứa sẽ lo giúp anh Tuấn được hưởng mức án tù treo, nhưng khi Tòa tuyên án, anh Tuấn bị kết án tù giam. Tiền thì hơn một năm không đòi lại được, anh Tuấn đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Đại.
 
Anh Vũ Anh Tuấn, trú tại TT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ cho biết: Tháng 4 năm 2013, anh bị CQCSĐT công an tỉnh Hưng Yên khởi tố về tội Giả mạo trong công tác. Sau một thời gian tạm giam, anh được cho tại tại ngoại chờ xét xử. Trong thời gian tại ngoại,  ông Trần Đình Đại, một người quen của Bố của anh đã chủ động tìm gặp đặt vấn đề lo cho anh được hưởng mức án tù treo. Ông Đại nói chơi thân với nhiều lãnh đạo công an tỉnh Hưng Yên, trong đó có ông tên là “N”, ông N lại đang là người đang trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ án của tôi.  Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Đại đã rút điện thoại di động ra và gọi cho ông N, bật loa ngoài cho tôi cùng nghe. Nội dung nói về vụ án của tôi và hỏi xem có giúp được tôi trắng án hoặc được hưởng án treo không?  ông N trả lời: Nếu là con cháu gia đình thì có cách xử lý, nhưng nói chuyện qua điện thoại không tiện.  Thấy ông N nói vậy, cộng với việc ông Đại chơi thân với Bố tôi, nên gia đình tôi sau đó đã vay mượn được số tiền 170 triệu đồng để đưa cho ông Đại nhờ chạy án.
 
Anh Vũ Anh Tuấn và lá đơn tố cáo
Anh Vũ Anh Tuấn và lá đơn tố cáo
 
TAND tỉnh Hưng Yên đưa vụ án ra xét xử, tôi bị phạt 42 tháng tù giam. Không đúng như những gì ông Đại đã hứa hẹn, vợ chồng tôi nhiều lần tìm gặp để đòi lại tiền, nhưng ông Đại khất lần và cho rằng tiền đưa hết cho ông N, để chờ gặp ông N lấy lại rồi trả. Nghi ngờ ông Đại không trung thực, nên các lần đến đòi tiền, vợ chồng tôi đã ghi âm lại toàn bộ cuộc nói chuyện, nếu ông Đại không trả  tiền, thì đó sẽ là căn cứ tôi nhờ cơ quan pháp luật để giải quyết.
 
Đoạn thoại trong băng ghi âm, mà anh Tuấn cho rằng, đó là giọng nói của ông Đại, ông Đại đã thừa nhận là mình có nhận tiền: 
 
“-  Tổng con đưa cho ông một trăm bảy, lần đầu tiên trăm rưỡi, lần sau hai chục; 
- Ông Đại trả lời: Đúng rồi;….
- Hôm nay vợ chồng cháu xuống đây là đường cùng rồi, chồng cháu đến 26 này là xử lại rồi, cháu không có chỗ nào để bâu víu vào nữa để trả tiền, thì thôi bây giờ cháu lo chú trăm bảy, bây giờ không lo được việc cho chồng cháu, thì đấy chú lấy lại cho chúng cháu, để chúng cháu lo việc, cháu phải lo cho con cháu nữa.
- Ông Đại trả lời: Đấy bây giờ tiền thì thực tế thì chú đưa cho thằng N, cháu biết, cả bố cháu biết.”
 
Khi vợ chồng anh Tuấn nói sẽ tố cáo ra cơ quan pháp luật, ông Đại đã nói  những câu mang tính hăm dọa: “Tao nói với chúng mày nghe, bây giờ mình rắn với nó, nó bảo ông đưa tôi lúc nào, ai người làm chứng, nó cãi ngay, mình làm gì được nó, mình có kiện nó cũng thế thôi”.  
 
Nhưng sau đó cũng dùng những lời động viên xoa dịu: “Hôm nọ, cách đây khoảng hơn tháng, nó (ông N) gọi tao đi bộ buổi tối, tao bảo sốt ruột lắm, bố nó nhắn tin bố nó chửi tao đéo ra gì, tao ăn tao đéo được ăn, cuối cùng tao phải mang tiếng… Nó cùn nó làm đơn đưa lên cơ quan, mà nó làm đơn, thì tao sẽ xác nhận vào đấy là tao có đưa từng đấy tiền cho mày, anh em muốn thế đéo nào thì thế, tao nói thật là tao cứu cháu tao chứ tao đéo cứu mày, vì mày quyền cao chức trọng mày nhiều tiền, mày sợ, chứ còn tao đéo có gì cả. Nếu như thằng Tuấn nó làm đơn tao sẽ xác nhận vào đó tôi có đưa cho anh N  bằng này tiền , kể cả sau này tao là người đưa hối lộ tao vẫn chơi, tao đéo sợ. Tao nói đến cùng với nó như thế rồi đấy, không phải là không đâu. Cho nên các cháu cứ yên tâm là chú sẽ bảo nó thôi.”.
 
PV đã tìm đến nhà riêng ông Đại ở số 315, đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Lê Lợi, TP Hưng Yên, nhưng ông Đại không có nhà. Gọi điện thoại trao đổi nội dung mà anh Tuấn tố cáo, ông Đại phủ nhận toàn bộ, cho rằng đó chỉ là câu chuyện mới bàn bạc chứ chưa triển khai gì cả. 
 
Tuy ông Đại phủ nhận việc nhận tiền chạy án, nhưng lại thừa nhận việc vợ chồng anh Tuấn mới đến nhà chơi nói chuyện ngay sau khi kết thúc phiên tòa xét xử phúc thẩm. Việc này lại rất phù hợp với những đoại thoại trong băng ghi âm do anh Tuấn cung cấp. 
 
- “ Anh Tuấn nói: Cháu vừa mới xử phúc thẩm
- Ông Đại trả lời:  Phúc thẩm rồi chứ gì, sao?...... Tao bảo thằng N rồi đấy, nó bảo nó đang đi công tác, mày về mày liệu  thu xếp trả nó đi, nó xuống nhà tao bao nhiêu lần rồi đấy”….
   
 Tính xác thực của các đoạn ghi âm như nào?  Có hay không việc ông Đại nhận số tiền 170 triệu để lo chạy án? Ông N đang công tác ở công an tỉnh Hưng Yên là ai, có liên quan gì đến việc “chạy án” của ông Đại hay không? Hay đó chỉ là một thủ đoạn gian dối mà ông Đại dựng lên để tạo lòng tin để nơi vợ chồng anh Tuấn? Cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần sớm điều tra làm rõ nghi án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.
 
Mạnh Cường