Như Báo BVPL đã thông tin về việc một số cán bộ thuộc Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh không đủ tiêu chuẩn về trình độ (theo các văn bản đã ban hành) nhưng vẫn được BCH Hội Nông dân “ưu ái” giới thiệu và Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt thông qua danh sách dự kiến vào BCH khóa mới, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong đó, có cả cán bộ thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo đó, việc 02 trường hợp không đủ tiêu chuẩn là ông Nguyễn Tiến Anh (T8/1980, Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh), Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân có trình độ lý luận chính trị Sơ cấp không đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân cấp tỉnh. Nhưng do ông Nguyễn Tiến Anh không thuộc diện quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã có đặc cách riêng của TW Hội nên vẫn được tiếp tục được giới thiệu tái cử tham gia BCH khóa mới 2018-2023. 

leftcenterrightdel
 Không đủ tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị đối với Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân cấp tỉnh, nhưng ông Nguyễn Tiến Anh vẫn được "đặc cách"

Còn đối với trường hợp  bà Nguyễn Thị Nhuần (sinh 15/10/1975, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), hiện tại đang giữ chức Phó Chủ tịch tại Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh, có Bằng tốt nghiệp đại học (loại hình đào tạo Tại chức), nhưng vẫn được giới thiệu vào BCH khóa mới để tái cử. Liệu rằng có sự “ưu ái” cho vị cán bộ này hay không?

leftcenterrightdel
 Thuộc diện quản lý của Thường vụ Tỉnh ủy nên dù không đủ tiêu chuẩn về theo quy định, nhưng bà Nhuần vẫn được "ưu ái" giới thiệu vào BCH khóa mới 2018-2023.

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Minh Đức, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Theo ông Đức cho hay: “Trong quy định 682-QĐ/TU thì không có câu nào gọi là trường hợp đặc biệt, vì nếu có trường hợp đặc biệt thì sẽ có rất nhiều trường hợp khác cũng đặc biệt. Các quy định về tiêu chuẩn là chủ yếu để dành cho các đối tượng được bổ nhiệm lần đầu hoặc lên các vị trí cao hơn. Còn việc tái cử thì có các quy định riêng về tái cử (độ tuổi, thời gian công tác...). Đợt vừa rồi Ban tổ chức Tỉnh ủy đã rà soát lại thì tất cả những cán bộ mà không đủ tiêu chuẩn thì BTC đã đưa ra hết khỏi danh sách theo quy định mới hiện hành. Trường hợp không có bằng Đại học chính quy như của chị Nhuần thì chị ấy hiện đang làm Đại biểu HĐND tỉnh, Phó chủ tịch hội Nông dân và sắp tới Đại hội thì vẫn có trong danh sách BCH để tái cử. Biết rằng chị Nhuần không đủ tiêu chuẩn theo quy định, nhưng nếu không tái cử thì không biết phải bố trí như thế nào... nếu bố trí không nằm trong BCH để tái cử  thì phải bố trí chức vụ tương đương, nhưng với vị trí là Phó Chủ tịch Hội thì lại không có chức vụ nào tương đương. Còn nếu bố trí ở chức vụ khác thấp hơn thì lại vướng vào quy định, Nghị định 34 của Chính phủ về kỷ luật cán bộ... nên đây thực sự là một vấn đề khó khăn đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Minh Đức – Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định không có trường hợp đặc cách hay đặc biệt nào cho cán bộ thuộc diện quản lý của ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chẳng hạn nếu đưa đồng chí Nhuần xuống vị trị Trưởng phòng nào đó thì lại tương đương với một hình thức trong Nghị định của chính phủ là giáng chức (mà giáng chức không có vi phạm thì lại không được). Vì quy định không có trường hợp đặc biệt, nên trường hợp của chị Nhuần không được đặc cách. Tuy nhiên, vẫn tồn tại trong diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý những trường hợp không nằm trong tiêu chuẩn nhưng đó là một quá trình lịch sử. Khi họ đang đương chức thi không thể đưa họ ra khỏi BCH được. Biết là không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn đưa vào BCH thì làm sai quy định 682 của Tỉnh ủy, nhưng nếu đưa ra khỏi BCH thì lại vướng Nghị định 34 về kỷ luật cán bộ nên đó cũng là cái khó, rất mong được sự chia sẻ... Ông Đức cho biết thêm.

Hà Tĩnh có khoảng hơn 400 cán bộ hiện đang thuộc diện quản lý của Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó cũng đang có không ít cán bộ vướng phải tiêu chuẩn quy định này. Trường hợp của bà Nhuần không có đặc cách của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cũng không rơi vào trường hợp riêng nào thì lý do gì vẫn được vào BCH mới? Phải chăng đó là trường hợp “đặc biệt” được ưu ái từ cấp trên vì bà Nhuần là người nhà của lãnh đạo?

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành QĐ số 668-QĐ-TU ngày 12/7/2013  và  QĐ số 682-QĐ/TU ngày 17/5/2018 nhưng lại không thực hiện đúng quy định? 

Được biết, QĐ số 668 ngày 12/7/2013  và  QĐ số 682-QĐ/TU ngày 17/5/2018 của Tỉnh uỷ Hà Tĩnh về tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý  là  những quy định nhằm mục tiêu tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ và chống lại tình trạng học giả, bằng thật, đồng thời loại khỏi quy hoạch những những người sinh từ 1975 trở lại đây tốt nghiệp đại học tại chức. Nhưng lại có những trường hợp được xem là “đặc biệt” buộc phải làm sai quy định?. Liệu rằng nó đã thiết thực và phù hợp với mục đích để ban hành các quy định tiêu chuẩn nêu trên hay đó chỉ ban hành để "rào chắn" các cán bộ "chân chỉ, hạt bột"?

Đặng Thùy