(BVPL) - Chị Tuyến có hiện tượng ra máu đỏ tươi nhiều nhưng bác sĩ lại nói không vấn đề gì cả vẫn để đẻ thường đến 8h30 phút ngày 13/7/2015 chị Tuyến được đưa lên bàn đẻ, 9h kém 15 phút cháu bé chào đời do ngạt nên không thấy có tiếng khóc.
 
Bệnh nhân nguy kịch, bác sĩ “không vấn đề gì”?
 
23 giờ ngày 12/7/2015 anh Nguyễn Văn Giáp trú tại thôn Nông Xá xã Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng  đưa chị Nguyễn Thị Tuyến (vợ anh) đến bệnh viện đa khoa  huyện An Dương để sinh cháu thứ 2 . Khi đến bệnh viện anh có báo cáo bác sĩ về tình trạng thai phụ: siêu âm quá 4 ngày, thai to nặng 3,5 kg, đã có tình trạng rò ối, thai nhi tràng hoa quấn cổ 2 vòng. Chị người nhỏ nên gia đình anh đề nghị với bệnh viện cho chị Tuyến được đẻ mổ. Nếu không đủ điều kiện bệnh viện chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ khám ngoài và kết luận chưa đẻ được và vẫn để đẻ thường. Đến sáng hôm sau chị Tuyến đau dữ dội gia đình yêu cầu bác sĩ kiểm tra bác sĩ vẫn kết luận chưa đẻ được. Chị Tuyến có hiện tượng ra máu đỏ tươi nhiều nhưng bác sĩ lại nói không vấn đề gì cả vẫn để đẻ thường đến 8h30 phút ngày 13/7/2015 chị Tuyến được đưa lên bàn đẻ, 9h kém 15 phút cháu bé chào đời do ngạt nên không thấy có tiếng khóc. Bác sĩ hoảng hốt tập trung sơ cứu cho cháu bé khoảng 30 phút sau đó chuyển cháu sang bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng, bác sĩ quay sang cấp cứu cho chị Tuyến có yêu cầu người nhà kí nhận vào biên bản để bệnh viện tiến hành cấp cứu mổ cho chị Tuyến. Do bị băng huyết mất máu nhiều, đờ tử cung sau khi phẫu thuật mổ bụng cắt tử cung bán phần đến khi đóng bụng chị Tuyến ngừng tim tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn sau 30 phút cấp cứu không hiệu quả bệnh nhân tử vong lúc 11h45 phút ngày 13/7/2015.
 
Lập “biên bản” để “chữa cháy”!
 
Sau khi sản phụ tử vong, đúng ra Bệnh viện An Dương phải báo các cơ quan chức năng của Sở Y tế Hải Phòng lập Hội đồng y khoa chuyên môn để xác định các nguyên nhân, lỗi kỹ thuật về y đức xung quanh cái chết của sản phụ Tuyến để quy trách nhiệm cho tập thể, các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Nhưng Bệnh viện An Dương, Hải Phòng chỉ cho lập Hội đồng chuyên môn cấp “bệnh viện huyện” để đưa ra một “kết luận” chung chung rồi lập “Biên bản thỏa thuận” việc bồi thường để “chữa cháy” với gia đình (anh Giáp) với nội dung: “Bệnh viện sẽ cùng với gia đình tiếp tục điều trị cho cháu bé sơ sinh con sản phụ, sau khi cháu qua cơn nguy kịch bệnh viện sẽ chuyển cháu lên bệnh viện nhi TW để chăm sóc và có trách nhiệm với cháu bé sau khi điều trị xong cho đến hết 18 tuổi.
 
Bệnh viện sẽ hỗ trợ hàng tháng cho mỗi cháu con của sản phụ (một cháu 7 tuổi và 1 cháu sơ sinh) là một tháng lương cơ bản của sản phụ. Lương được điều chỉnh khi có thay đổi theo quy định của nhà nước (thời gian thanh toán từ ngày 01 đến 05 hàng tháng bắt đầu từ ngày 1/8/2015). Mua bảo hiểm an sinh cho các cháu sau khi lo hậu sự cho sản phụ xong…”.
 
Tuy nhiên theo Anh Giáp chồng sản phụ cho biết  đến nay, ngày 13/8/2015 bệnh viện vẫn chưa thực hiện thỏa thuận trên, cố tình phủi tay. Cụ thể Bệnh viện chưa chi trả cho gia đình khoản tiền hỗ trợ hàng tháng cho các cháu, chưa mua bản hiểm an sinh cho các cháu quá cam kết 1 tháng. Anh Giáp rất bức xúc và không đồng ý với kết luận của hội đồng chuyên môn về nguyên nhân gây ra tử vong của sản phụ vì trong biên bản có những tình tiết được anh cho là không đúng với thực tế. Hội đồng chuyên môn kết luận trong việc chẩn đoán và tiên lượng, kíp trực ước con 3,4 kg đã xử trí cho sản phụ đẻ giường dưới nhưng sau đẻ con sản phụ nặng 3,6 kg  vì thai to dẫn đến sang chấn đoạn dưới tử cung và đờ tử cung gây chảy máu nặng. Bệnh nhân mất máu quá nhanh dẫn đến sốc mất máu, choáng nặng dẫn đến choáng không hồi phục và bệnh nhân tử vong. 
 
Anh Giáp cho rằng “thực tế vợ anh không siêu âm tại bệnh viện đến bệnh viện sinh cháu anh đã nói rõ với bác sĩ về kết quả siêu âm ngoài của vợ anh là thai to 3,5 kg, quá 4 ngày, có hiện tượng rò ối tràng hoa quấn cổ 2 vòng đề nghị bệnh viện cho đẻ mổ? tại sao bệnh viện không mổ? Vợ anh nhập viện lúc 23 giờ tối hôm trước đến 9 giờ sáng hôm sau mới đưa lên bàn đẻ, đau dữ dội có hiện tượng ra máu tươi nhiều, mẹ anh thấy khác thường gọi bác sĩ thì bác sĩ lại nói không sao vẫn để đẻ thường…”.
 
Thấy con dâu đau quá bắt chồng giữ chặt chân tay, phần dưới ra máu tươi nhiều mẹ chồng chị Tuyến sốt ruột gọi bác sĩ sang khám và xem có thuốc gì tiêm cho con nhanh đẻ bác sĩ bảo bà “chúng tôi đang giao ban bà biết bảo tôi xem thuốc gì để tôi tiêm cho nhanh đẻ”. Mẹ chồng chị Tuyến chia sẻ với phóng viên trong dòng nước mắt chứa chan và thương con dâu vô hạn. Bà nghẹn ngào tôi sinh mấy đứa con nhưng chưa bao giờ có biểu hiện ra máu tươi nhiều thế tôi gọi bác sĩ cứu con tôi, bác sĩ lại như thế để con dâu tôi chết oan, tôi không bao giờ quên được nỗi đau quá lớn này…
 
Theo luật sư Nguyễn Quang Chiến – Đoàn luật sư Hải Phòng: “Biên bản thoả thuận” này về phía Bệnh viện An Dương có ghi rõ họ và tên Giám đốc, 2 Phó giám đốc, Trưởng khoa Phụ sản, Điều dưỡng Trưởng phụ sản – Bệnh viện An Dương, nhưng cuối biên bản chỉ có Giám đốc Phạm Văn Minh ký, đóng dấu. Đại diện gia đình sản phụ Tuyến, có chồng chị Tuyến là Nguyễn Văn Giáp và người làm chứng ký tên. Biên bản này cũng không quy rõ trách nhiệm bồi thường sẽ “bổ” trách nhiệm cho từng cá nhân nào hàng tháng phải chi ra bao nhiêu tiền?, hay Bệnh viện An Dương phải trích quỹ từ “quỹ phúc lợi” hoặc ngân sách nhà nước để bồi thường cho các con của anh Giáp và Tuyết đến khi chúng đủ 18 tuổi?. Các đời giám đốc Bệnh viện sau ông Minh sẽ thực hiện “Thoả thuận này thế nào”? Vì vậy đã hơn một tháng trôi qua rồi, nhưng gia đình anh Giáp chưa nhận được tiền “cấp dưỡng” như đã nều trong “Biên bản thoả thuận”. Thực chất đây là động tác “chữa cháy” của tập thể lãnh đạo Bệnh viện An Dương để lấp liếm đi những dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một vụ án hình sự…”.
 
Sau hơn 1 tháng hạ sinh, và được điều trị tích cực tại Bệnh viên nhi Hải Phòng và Bệnh viên nhi trung ương, vào hồi 21 h ngày 15/8/2015, cháu bé sơ sinh con sản phụ Tuyến đã tử vong, đây là nỗi đau tột cùng tiếp tục ập đến với gia đình anh Giáp.
 
Báo bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc trên…
 
Minh Thư