Chỉ sau ít tháng sử dụng, rất nhiều biển số xe ô tô mới được cấp cho các phương tiện đăng ký trong thời gian gần đây ở Hà Tĩnh đã bị bong tróc sơn, không rõ chữ. Thực tế này khiến người dân bức xúc và cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý.

Biển số “tróc lở như hoa”

Chị Nguyễn Thị T (ở phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) cho biết: Gia đình chị vừa mua xe ô tô 4 chỗ, khi đi đăng ký được cấp BKS 38A- 158… Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng đưa xe vào sử dụng, biển số cả trước và sau xe đều tróc lở, không còn rõ chữ. “Chỉ cần lau mạnh tay hoặc nhất là khi rửa xe, sơn trên biển số xe sẽ rơi ra khi xịt nước áp lực mạnh. Biển số xe của tôi bây giờ tróc lở như hoa”- chị H cho biết.

Bức xúc không kém là anh Trần Mạnh H (trú ở phường Trần Phú - TP. Hà Tĩnh), đang sử dụng xe ô tô BKS 38A- 136…: “Không hiểu sơn kiểu gì mà chạm tay vào là biển số bị tróc sơn. Lúc đầu, vì bong tróc ít nên tôi cũng không để ý, nhưng sau tình trạng ngày càng nặng hơn, nhìn rất mất thẩm mỹ. Không những thế, có mấy lần CSGT đòi thổi phạt vì biển số không rõ chữ”.

Nhiều người dân mua xe ô tô, đăng ký biển số thời gian gần đây ở  TP. Hà Tĩnh là “lái mới”, khi phát hiện biển số xe bị bong, tróc sơn thì tưởng là do va quệt. Do lo sợ bị CSGT thổi phạt, nên đã tìm cách khắc phục như lấy sơn đen sơn lại cho rõ số. Nhiều người chưa khắc phục được thì vừa chạy xe vừa nơm nớp lo bị CSGT thổi phạt.

Cá biệt, có một số chủ phương tiện, do sợ việc đăng ký làm lại biển số ở Phòng CSGT Công an tỉnh nhiều thủ tục, vừa mất tiền vừa mất thời gian nên đã ra TP. Vinh (Nghệ An) nhờ “thợ trời” dập, in lại biển số. Anh H nói: “Lúc liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh để làm lại biển số, cán bộ ở đây yêu cầu đơn từ phức tạp, lại phải nộp thêm tiền, chờ thời gian lâu mới có biển số, nên có người “mách nước” với tôi ra TP. Vinh dập lại biển, chỉ mất chừng 300.000 đồng, sau 30 phút là có biển ngay.  Tuy nhiên, do không có dấu bảo mật nên tôi không dám làm”- anh H cho biết.

Lỗi do nhà sản xuất, tiền người dân chịu


Điều khiến người dân bức xúc là việc cấp biển số là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, người dân đã mất tiền phí khi đi đăng ký xe thì việc cấp lại biển số do lỗi của nhà sản xuất phải được thực hiện nhanh chóng và miễn phí. Tuy nhiên, hiện tại việc cấp lại biển số bong tróc do lỗi của đơn vị sản xuất này, người dân vẫn phải mất phí và chịu sự rườm rà về thủ tục hành chính khi phải xác minh, đơn từ và chờ đợi mất thời gian.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tịnh - Đội trưởng Đội quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện Phòng đã nắm được tình trạng biển số mới cấp bị bong tróc chỉ sau vài tháng sử dụng. “Phòng đã có phản ánh trực tiếp đến Cục CSGT, cũng như nhà sản suất làm biển để có phương án khắc phục”- Trung tá Tịnh nói.

leftcenterrightdel
 Một phương tiện có biển số xe bong tróc sơn sau ít tháng sử dụng

Theo Trung tá Tịnh, biển số bị bong tróc tập trung vào dãy số mới cấp từ đầu số 38A-13..., 38D-09 trong mấy tháng trở lại đây. Theo giải thích của đơn vị làm biển số xe, thì việc xảy ra tình trạng trên do áp dụng công nghệ giấy chống làm biển giả, nhưng lớp sơn không được đảm bảo nên dễ dàng bị bong tróc. Đơn vị cũng đã trực tiếp gọi điện cho Phòng để xin lỗi.

Về việc có xử phạt phương tiện khi biển số bị bong tróc, không rõ chữ hay không, thì Trung tá Tịnh cho biết, hiện Cục CSGT đã có chỉ đạo không xử phạt tình trạng biển mờ, biển bong tróc với lô biển số xe này vì đây là lỗi của nhà máy. Riêng thủ tục và phí cấp lại biển số, vẫn phải theo quy định. Tức là chủ phương tiện vẫn phải đến Phòng CSGT để làm đơn theo mẫu, ghi đầy đủ nội dung theo hướng dẫn, nộp 100.000 đồng để làm biển mới.

“Nhanh thì ít nhất 5 ngày, chậm thì hơn 1 tháng mới lấy được biển mới. Quy trình để làm lại biển mới tuy không khó nhưng lại mất thời gian do phải làm đúng thủ tục”- Trung tá Tịnh nói.

Rõ ràng, tình trạng biển số “tróc lở như hoa” do lỗi của nhà sản xuất này không chỉ gây rắc rối, tốn kém thêm cho người dân, mà ngay cả đơn vị quản lý cũng gặp phiền phức trong quản lý và xử lý phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, việc này cần phải được thông báo công khai để các chủ phương tiện có dãy số lỗi được biết, tập trung làm lại biển số đồng loạt, tránh tình trạng đến làm riêng lẻ. Đồng thời, nên chăng, đơn vị sản xuất cần xin lỗi công khai và phải chịu phí làm lại biển số đối với lô số lỗi này cho người dân, vì lỗi của đơn vị sản xuất chứ không phải lỗi của người dân.

Bùi Tiến