(BVPL) - Dù chỉ là người “ở nhờ” để chăm sóc cho người bà con đang ở trọ, thế nhưng khi người ở trọ mất, người ở ké vẫn cương quyết không dọn đi, cố chiếm dụng luôn căn nhà của người khác. 
 
Chưa hết thời tạm trú: không đi
 
Dù chính quyền đã tốn không ít thời gian, công sức giấy mực để giải quyết vụ việc cho hợp tình hợp lý, vậy mà vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến chủ nhà phải kêu cứu khắp nơi. Điều đáng nói cho đến thời điểm hiện nay, ông Trần Phát Lợi - người “ở nhờ” đang cố chiếm dụng căn nhà 76B đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình TP.HCM có quan hệ như thế nào với người ở trọ- bà Nguyễn Thị Xuân đã mất vẫn chưa được sáng tỏ? Chỉ biết rằng, ông Lợi xưng là họ hàng với người ở trọ, khi người ở trọ lâm bệnh gần ngày mất, ông Nguyễn Thông- chủ nhà đành chấp nhận cho ông Lợi được phép vào ở ké để tiện việc chăm sóc. Đến khi người ở trọ mất, ma chay cho người ở trọ hoàn tất, ông Thông vẫn để ông Lợi ở thêm hơn 100 ngày để lo nhang khói. Thấy thời hạn đã qua nhưng ông Lợi chưa có động thái rời khỏi căn nhà, sau nhiều lần nhắc nhở bất thành, ông Thông đã đề nghị những người đang cư ngụ tại căn nhà số 76B Bành Văn Trân dọn ra khỏi nhà.
 
Trước đó, tại buổi hòa giải ngày 15/5/2915, Cán bộ tư pháp UBND phường 7 đã trưng ra tất cả các giấy tờ hợp pháp của ông Thông về căn nhà này. Ngược lại, khi yêu cầu phía ông Lợi cung cấp những căn cứ chứng minh căn nhà 76B là của bà Xuân, phía ông Lợi đã không đưa ra bất cứ giấy tờ nào chứng minh quyền sở hữu căn nhà này là của bà Xuân.
 
Ông Nguyễn Thông trước căn nhà 76B, đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM
Ông Nguyễn Thông trước căn nhà 76B, đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình, TP.HCM
 
Theo Phó Chủ tịch UBND phường 7 - Võ Tấn Tài cho biết: Cha của ông Nguyễn Thông là ông Nguyễn Quang Kim đã có hợp đồng đồng ý cho bà Nguyễn Thị Xuân ở nhờ, có giao cho bà Xuân trông coi nhà cửa.
 
Ông Nguyễn Văn Hoàng, công an phụ trách khu vực cho biết thêm: Các bên tranh chấp phải cung cấp giấy tờ chứng minh căn nhà trên là của mình cho cơ quan chức năng giải quyết. Trách nhiệm của công an khu vực là quản lý nhân hộ khẩu khi đến tạm trú, việc phía ông Lợi cho rằng ông Lợi có đăng ký tạm trú nhưng chưa hết thời hạn thì chưa dọn đi là không đúng. Ông Lợi đăng ký khi bà Xuân bệnh nặng nên Công an phường chỉ ghi nhận và tạo điều kiện cho ông Lợi vào ở để chăm sóc cho bà Xuân. Hiện bà Xuân đã mất thì ông Lợi không được tạm trú tại căn nhà trên nữa.
 
Sau khi nghe phân tích, giải thích từ  đại diện các bộ phận chức năng của phường 7, phía ông Lợi cuối cùng cũng đồng ý và đề nghị cho ở thêm 3 tháng để thu xếp chỗ ở và sẽ dọn đi, nhưng không nhận được sự đồng ý của ông Thông. Cuối cùng hai bên thống nhất, trong vòng một tháng, ông Lợi sẽ dọn đồ đạc ra khỏi căn nhà số 76B Bành Văn Trân. Cụ thể là từ ngày 15/5 đến 15/6/2015.
 
Địa phương vẫn chưa quyết liệt
 
Biên bản 2 bên đã được ký kết trước tổ hòa giải của phường 7, thế nhưng đến ngày 15/6/2015 gia đình ông Trần Phát Lợi vẫn chây ì, cương quyết không thực hiện theo biên bản hòa giải này, vẫn chưa chịu dọn đi. Đến ngày 20/7/2015, gia đình ông Nguyễn Thông tiếp tục có đơn khiếu nại đến UBND phường 7 về việc ông Lợi không tôn trọng nội dung cam kết, xem thường kết quả giải quyết của tổ hòa giải cho UBND phường 7. Tuy nhiên, có lẽ do quá mệt mỏi về vụ việc này nên UBND phường 7 bất ngờ không nhận đơn, cũng không giải thích thỏa đáng lý do từ chối này.
 
Theo hồ sơ vụ việc, căn nhà 76A và 76B Bành Văn Trân có nguồn gốc từ căn nhà 76 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình (TP.HCM) do ông Mai Văn Ngọc mua của ông Nguyễn Văn Đài (năm 1943). Năm 1969, ông Ngọc đã làm giấy cho tặng căn nhà này cho cháu gọi ông bằng cậu là ông Nguyễn Quang Kim. Ngày 8/8/1996, trước khi xuất cảnh, ông Kim và vợ là bà Nguyễn Thị Hường đã lập hợp đồng ủy quyền lại cho con trai là Nguyễn Thông (SN 1968) được toàn quyền quản lý, sử dụng, cho thuê hoặc bán căn nhà này. Theo đó, năm 1999 ông Thông đã kê khai đăng ký nhà đất. Và gần đây ông Thông liên hệ các cơ quan chức năng để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất ở theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc thì gặp không ít khó khăn từ phía ông Lợi gây ra.
 
Về phần người ở trọ, bà Nguyễn Thị Xuân là người ở trọ trong căn nhà này trong một thời gan dài, nên sau khi tiếp nhận căn nhà từ người cậu của mình, thấy bà Xuân neo đơn nên ông Kim tiếp tục cho bà Xuận được phép ở cho đến cuối đời. Trong hợp đồng cho bà Xuân ở nhờ đã nêu rõ: Ông Kim là chủ sở hữu căn nhà 76 Bành Văn Trân, ngôi nhà này có 2 căn và bà Xuân xin tách hộ khẩu ra để mua lương thực nên mới có thêm số nhà 76A và 76B Bành Văn Trân.
 
Đề nghị các cấp chính quyền tại phường 7 (quận Tân Bình) cần vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh để tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa phương.
 
Nguyễn Thành Lợi