(BVPL) – Lập kế hoạch thi tuyển, cách tính điểm thi của kì thi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015 của thành phố Thái Bình đã được ban hành và áp dụng. Tuy nhiên, khi kì thi đã hoàn tất, chỉ chờ ngày công bố điểm thi và danh sách trúng tuyển, UBND thành phố Thái Bình bất ngờ "lật kèo" bằng cách ra văn bản trái có dấu hiệu trái luật, qua đó "hạ" được nhiều thí sinh đang trúng tuyển thành trượt? 
 
Pha "lật kèo" kỳ lạ
 
Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi báo BVPL, ông Bùi Hồng Hà (trú tại phường Hoàng Diệu – Tp Thái Bình), hiện đang là giáo viên hợp đồng tại trường THCS Lương Thế Vinh - Tp Thái Bình. Đại diện cho một số thí sinh tham dự kì thi tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015 của thành phố Thái Bình cho biết:“Theo kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 07/08/2015 của UBND thành phố Thái Bình, về  kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2015. Tại khoản 5, mục 2 của kế hoạch này  quy định, "đối với người dự tuyển đã có thời gian hợp đồng tập việc, hiện đang làm việc tại các trường thuộc thành phố quản lý, được các nhà trường thống kê lập danh sách, báo cáo, phòng GD&ĐT thành phố từ tháng 6/2014 trở về trước.  Mỗi năm học hợp đồng, tập việc được cộng 3 điểm vào kết quả xét tuyển”.
 
Trụ sở UBND thành phố Thái Bình
Trụ sở UBND thành phố Thái Bình
 
Theo ông Hà thì quy định này khiến chúng tôi rất mừng, bởi lẽ quy định này là thực tế đánh giá, ghi nhận năng lực trong quá trình công tác của những giáo viên hợp đồng tập việc. Đồng thời là nguồn động viên lớn giúp chúng tôi tích cực ôn và dự thi trong kì thi tuyển này.
 
Niềm vui càng lớn hơn khi chúng tôi biết được điểm thi và chỉ chờ công bố danh sách những người trúng tuyển và có quyết định chính thức. Tuy nhiên, điều mà không ai ngờ tới là việc, ngày 21/10/2015 UBND thành phố Thái Bình bất ngờ ra Thông báo số 1140/UBND-NV với nội dung: “Không áp dụng hình thức ưu tiên cộng điểm đối với các thí sinh đang hợp đồng, tập việc tại các trường Tiểu học, THCS thuộc thành phố khi tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục thành phố năm 2015”. Với thông báo này, rất nhiều thí sinh như tôi đang trúng tuyển bỗng trượt? Điều này khiến chúng tôi vô cùng hoang mang và hụt hẫng, ví thế chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến các cấp, ngành của tỉnh Thái Bình để kếu cứu. Nhưng sự việc đến nay đã gần 6 tháng vẫn chưa được làm rõ.
 
Thông báo số 1140/UBND-NV của UBND thành phố Thái Bình, đã biến nhiều thí sinh trúng tuyển thành trượt
Thông báo số 1140/UBND-NV của UBND thành phố Thái Bình, đã biến nhiều thí sinh trúng tuyển thành trượt
 
Theo tìm hiểu của PV, việc ban hành quy định về cộng điểm ưu tiên, tương ứng với thời gian công tác của các giáo viên là các điều kiện đặc thù mà nhiều địa phương, nhiều ngành đã áp dụng trên cả nước chứ không chỉ riêng UBND thành phố Thái Bình. Đây được cho là quy định rất nhân văn, ghi nhận những đóng góp của các ứng viên dự tuyển là các giáo viên hợp đồng trong thời gian dài tại đây.
 
Vậy, nguyên nhân nào mà UBND thành phố Thái Bình lại không áp dụng quy định có tính nhân văn này? Và đây có phải là câu trả lời: “Nội dung cộng điểm cho người đã có hợp đồng tập việc do thành phố quản lý (Theo kế hoạch số 145/KH-UBND), khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch các phòng, đơn vị chuyên môn, với tính nhân văn đã tham mưu UBND thành phố ưu tiên cho các thầy, cô có thời gian hợp đồng tập việc, hiện đang làm việc tại các trường do thành phố quản lý. Nhưng khi triển khai lại không đúng với Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/04/2012 của Chính phủ, nên UBND thành phố kịp thời ban hành văn bản điều chỉnh cho phù hợp với Nghị định. Vì vậy không thực hiện việc cộng điểm như kế hoạch”- Đây là kết luận của ông Lê Quang Huy - Trưởng phòng GD&DT thành phố Thái Bình tại buổi làm việc giữa UBND thành phố với thí sinh (giáo viên) do bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình chủ trì. 
 
Theo ông Huy, thì việc thành phố ra văn bản thay đổi cục diện "cuộc thi" trên là kịp thời, phù hợp? Vậy không hiểu ông căn cứ vào đâu để kết luận "trắng trợn" như thế? Những thí sinh tham dự kì thi trên toàn là giáo viên, là "quân" của ông, nên đáng ra ông phải đứng ra bảo vệ, ủng hộ việc thực hiện kế hoạch số 145 mà UBND thành phố đã ban hành thì mới đúng và phải đạo. 
 
Chống lệnh của UBND tỉnh?
 
Ngày 18/01/2016, UBND tỉnh cũng đã có công văn số 192/UBND-TCD, gửi UBND thành phố Thái Bình yêu cầu xem xét sự việc nêu trên,  báo cáo kết quả đồng thời trả lời công dân. Tuy nhiên, đối với UBND thành phố Thái Bình thì công văn chỉ đạo của tỉnh chỉ mang tính hình thức, làm "cho vui", vì thế đến nay đã gần 6 tháng mà UBND thành phố đâu cần phải trả lời? 
 
Để rộng đường dư luận, PV báo BVPL đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình. Ông Bắc cho biết: “Việc tuyển dụng viên chức như thế  chủ yếu do sở Nội vụ làm, chứ chúng tôi không liên quan, chúng tôi chỉ có trách nhiệm quản lý chung về giáo dục”.
 
Thể hiện quan điểm của mình về sự việc này, ông Bắc thẳng thắn cho biết: “Việc này phía UBND thành phố cũng có cái dở, bởi việc  xin thêm biên chế giáo viên cũng không khó khăn gì lắm, đáng ra UBND thành phố nên thương lượng lại với Sở Nội vụ về việc này. Nếu ra văn bản mà sai thì nên sửa sai bằng cách đảm bảo quyền lợi cho những giáo viên này. Việc có vào biên chế hay không, đối với giáo viên sẽ khác nhau một trời một vực, mà cơ hội tuyển dụng không phải năm nào cũng có, tính ra bao nhiêu năm nay có tuyển dụng đâu…”. Rõ ràng, việc này là có giải pháp để “gỡ” cái sai của mình. Tuy nhiên, UBND thành phố Thái Bình lại chọn cách không thể khó hơn, là gây khó cho các thí sinh (giáo viên) và cho chính mình. Vì thế tính nhân văn trong văn bản số 145 ( theo lời ông Huy – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố) đã không thể thực hiện?
 
Cũng theo Bắc: “Họ là những giáo viên có tâm huyết với nghề, tính ra lương tháng cũng chẳng đủ xăng xe đi lại cho họ, những giáo viên này cực kì thiệt thòi. Tôi cũng mong báo chí sớm vào cuộc giúp cho ngành giáo dục và những giáo viên như thế…”.  Vậy những giáo viên đã và đang tâm huyết, gắn bó với nghề bằng tất cả những khó khăn, vất vả thời gian qua họ được gì? Ngược lại, câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người hưởng lợi từ văn bản "thiếu" nhân văn số 1140 của UBND thành phố Thái Bình?
 
Dưới góc nhìn và phân tích của luật sư về sự việc này thì: “Việc hủy bỏ kết quả thi tuyển sau khi đã tổ chức thi và công bố kết quả là hành vi bất nhất, trái pháp luật, thiếu trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến việc thi tuyển công chức. Còn theo quy định của pháp luật về Lao động,  thì các cơ quan liên quan đến việc sử dụng lao động trong trường hợp của ông Bùi Hồng Hà là vi phạm pháp luật về ký kết Hợp đồng lao động và chế độ tiền lương?”.
 
Hiện nay dư luận xã hội đang rất nóng và bức xúc trước sự việc trên. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm sự việc trên. Đặc biệt cần làm rõ việc ai đứng sau chỉ đạo UBND thành phố "chống lệnh" UBND tỉnh Thái Bình? 
 
 PV báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên./.
 
Bùi Toàn - Tiến Phòng
.