(BVPL) - Gần 5 năm qua kể từ ngày người lao động Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng bị bà Đặng Thị Hồng Hải và một nhóm đối tượng xông vào chiếm giữ Công ty, lấy đi 68 quyển sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), tổ chức Công đoàn và người lao động đã mang đơn kêu cứu đi gõ cửa các cơ quan chức năng, nhưng việc vào cuộc đòi lại 68 quyển sổ bảo hiểm trên vẫn chỉ là trên “giấy”?. 
 
Cần phải xử lý bà Hải về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép
 
Từ tháng 12.2011 đến nay Công đoàn Công ty cùng tập thể người lao động đã liên tục gửi rất nhiều đơn đề nghị, đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan Ban, Ngành của Thành phố Hải Phòng đề nghi can thiệp giúp Công ty yêu cầu Bà Đặng thị Hồng Hải – một cổ đông không chính thức của Công ty - trả lại tài sản, tài liệu của Công ty cùng toàn bộ Sổ BHXH của người lao động bị chiếm giữ trái phép, để công ty giải quyết quyền lợi cho người lao động. Mặc dù vụ việc đã được các cơ quan chức năng: Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, Sở Công thương, Công đoàn ngành Công thương vào cuộc can thiệp. Tuy nhiên, cho đến nay bà Hải vẫn chiếm giữ số sổ BHXH làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.
 
Để được nghỉ chế độ, đã có 10 người lao động trong Công ty CPCNPHP phải nhờ mối quan hệ mới lấy lại được sổ BHXH bị bà Hải chiếm giữ; những người này sau khi cầm được sổ BHXH phải đưa đến Giám đốc đại diện pháp luật Công ty CPCNPHP – Người sử dụng lao động là bà Nguyễn Thị Tuyết Len làm thủ tục giải quyết nghỉ theo chế độ. Họ đã viết giấy xác nhận về việc lấy lại Sổ BHXH tại nhà của Bà Hải. Và hiện đang còn 58 quyển sổ BHXH của người lao động trong Công ty CPCNPHP vẫn bị bà Hải chiếm giữ trái phép làm cho người lao động trong công ty không thể giải quyết được các chế độ theo quy định pháp luật.
 
Hiện đang có 4 công nhân của công ty, cụ thể là bà Đỗ Thị Nải - đã đến tuổi nghỉ hưu từ tháng 10.2012; Bà Trần Thị Loan - đã đến tuổi nghỉ hưu từ tháng 11.2014; Bà Nguyễn Thị Minh Hà - đến tuổi nghỉ hưu từ tháng 01.2014 và Ông Trần Ngọc Sơn - đến tuổi nghỉ hưu từ tháng 6.2014 nhưng không được Cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi vì không có sổ BHXH. Được biết, Công ty hiện có một số công nhân lao động đến tuổi nghỉ hưu và một số công nhân lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên 20 năm nhưng sức khỏe yếu, bệnh tật có đề nghị được nghỉ sớm trước tuổi (được nghỉ hưu từ 01 đến 02 năm theo quy định của Bộ Luật lao động) cũng không thể giải quyết được chế độ hưu trí vì sổ BHXH đã bị bà Đặng Thị Hồng Hải cố tình chiếm giữ.  
 
Cần bảo vệ quyền lợi người đóng bảo hiểm
 
Suốt 5 năm qua là thời gian khó khăn và cơ cực của toàn bộ người lao động Công ty CPCNPHP, họ vừa làm việc, vừa phải “gồng mình” để chống trả lại các hành vi vi phạm pháp luật của nhóm bà Hải – ông Thẳng. 
 
Ngày 16.06.2015 Công ty CPCNPHP nhận được Bản kháng nghị Giám đốc thẩm số: 10/2015/KDTM-KN ngày 12.06.2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm nêu rõ: “… Bằng các chứng cứ, căn cứ theo luật doanh nghiệp và điều lệ Công ty, bà Đặng Thị Hồng Hải chưa đủ điều kiện để trở thành cổ đông của Công ty CPCNPHP… Quyết định xét xử của hai cấp toà sơ thẩm tại HP và Phúc thẩm tại Hà Nội đã vi phạm luật tố tụng vì vậy yêu cầu Giám đốc thẩm theo hướng hủy toàn bộ các bản án sơ thẩm tại Hải Phòng và bản án phúc thẩm tại Hà Nội”.
 
Như vậy, bà Nguyễn Thị Tuyết Len hiện vẫn là Giám đốc - đại diện pháp luật hợp pháp của Công ty CPCNPHP – là người sử dụng lao động; đồng thời cũng là người duy nhất có trách nhiệm giải quyết mọi chế độ, quyền lợi cho người lao động của Công ty.  
 
Để đáp ứng nguyện vọng của tập thể Người lao động trước việc bị bà Đặng Thị Hồng Hải chiếm giữ trái phép Sổ BHXH, ngày 30.05.2016 UBND Thành phố Hải Phòng có văn bản số 2968/VP-DN ngày 20/05/2016 gửi các cơ quan ban ngành về việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp; kèm theo văn bản số 2968/VP-DN ngày 20/05/2016 danh sách tên các doanh nghiệp và nội dung kiến nghị. Ý kiến của UBND Thành phố là: “Giao BHXH Thành phố đề xuất giải quyết”.
 
Nội dung công văn số 2968/VP-DN ngày 20/05/2016 đã chỉ rõ: Việc thu hồi hay cấp lại sổ BHXH cho 58 người lao động CTY CPCNPHP thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan BHXH thành phố.  
 
Tuy nhiên, ngày 24/05/2016 BHXH TP Hải phòng ra văn bản số 653/BHXH-CST gửi Công ty CPCNPHP với nội dung: “…Việc 58 sổ BHXH của Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng không bị mất, hỏng do bà Đặng Thị Hồng Hải chiếm giữ nên không thuộc đối tượng cấp lại sổ BHXH theo quy định… BHXH Thành phố đề nghị Liên đoàn LĐ thành phố, Sở Công thương Thành phố và CTY CPCNPHP kết hợp với các cơ quan chức năng thu hồi sổ BHXH để giải quyết chế độ BHXH cho người LĐ theo đúng quy định hiện hành”.
 
Mặc dù BHXH Hải Phòng được UBND giao chủ trì giải quyết, thì bằng văn bản 653 này họ lại muốn đẩy trách nhiệm sang cơ quan khác.
 
Đáp lại sự mong đợi người lao động thì ông Đào Xuân Hải, Phó Giám đốc Cơ quan BHXH của thành phố tiếp tục nại ra văn bản số: 705/BHXH CST ngày 02/06/2016 báo cáo UBND thành phố Hải Phòng, cho rằng “bà Đặng thị Hồng Hải là Giám đốc Công ty CPCNP Hải Phòng mới là người có quyền yêu cầu, chốt sổ BHXH và giải quyết quyền lợi cho người lao động…”.
 
Mặc dù trước đó, ngày 11/08/2015, chính Cơ quan BHXH thành phố đã chấp nhận Thông báo của bà Đặng Thị Hồng Hải không có dấu (với vai trò đại diện theo pháp luật của Công ty) tố cáo bà Nguyễn Thị Tuyết Len chiếm dụng tiền bảo hiểm của người lao động; đồng thời Cơ quan BHXH đã tiến hành khởi kiện bà Nguyễn Thị Tuyết Len – đại diện theo pháp luật của Công ty ra Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Len – Giám đốc Công ty CPCNP Hải Phòng: “Công ty chậm đóng tiền bảo hiểm là do bà Hải liên tục thuê thương binh vào cướp trụ sở Công ty và cửa hàng làm cản trở người lao động không hoạt động được. Để không bị bà Hải và một số thành phần lợi dụng việc chúng tôi chậm đóng tiền bảo hiểm để tung tin bêu xấu Công ty, nên ngay sau đó cả người sử dụng lao động và người lao động đều cố gắng xoay sở trả hết tiền bảo hiểm cho cơ quan BHXH. Ngay sau khi thu được toàn bộ số tiền bảo hiểm từ Công ty do bà Nguyễn Thị Tuyết Len – Giám đốc Công ty chi trả. Cơ quan BHXH thành phố ngay lập tức nại ra văn bản trả lời đơn khiếu nại của chúng tôi và Tập thể lao động với nội dung: “Bà Đặng Thị Hồng Hải mới là đại diện theo pháp luật của Công ty và có trách nhiệm chốt sổ và giải quyết quyền lợi cho người lao động là động cơ bao che, bảo kê cho hành vi vi phạm pháp luật của bà Hải…”.
 
Được biết, cơ quan BHXH Thành phố Hải Phòng đã từng cấp lại Sổ BHXH cho toàn bộ người lao động làm việc tại khách sạn Bạch Đằng, tại đây người lao động cũng bị bà Hải chiếm dụng mất Sổ BHXH như trường hợp của Công ty CPCNPHP. Hoặc như việc Cơ quan BHXH thành phố Hải Phòng cũng mới giải quyết chế độ hưu trí cho một số người lao động tại Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Hải Phòng từ sau ngày 15/09/2011 (ngày tòa án tuyên hủy vai trò Tổng giám đốc của ông Thẳng và vai trò phó giám đốc - Chủ tịch HĐQT của bà Đặng Thị Hồng Hải) và quan trọng là Sổ BHXH của những người lao động ở đây cũng bị “mất” như trường hợp tương tự tại Công ty CPCNPHP..
 
Trao đổi với Phóng viên Báo BVPL ông Đào Xuân Hải, Phó giám đốc BHXH Hải Phòng chống chế: “Do chúng tôi không được cung cấp đầy đủ thông tin về các căn bản như, Bản kháng nghị Giám đốc thẩm số: 10/2015/KDTM-KN ngày 12/06/2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao; văn bản của Ban nội chính Trung ương và Ban nội chính thành uỷ… nên cứ tưởng bà Đặng Thị Hồng Hải là Giám đốc Công ty CPCNP Hải Phòng nên đã làm Công văn số 705 báo cáo UBND thành phố như vậy. Đây là sai sót của chúng tôi, không xem Giấy ĐKKD của doanh nghiệp…”.
 
Sau khi được Phóng viên Báo BVPL phân tích về việc: Không cần thiết phải lập đoàn kiểm tra liên ngành để thu hồi 58 Sổ BHXH do bà Hải đang chiếm giữ (như đề xuất của cơ quan BHXH), do sẽ mất thời gian, đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan bảo vệ pháp luật 5 năm qua đã không mặn mà vào cuộc giúp người lao động. Cách tốt nhất là Giám đốc Công ty CPCNP Hải Phòng bà Nguyễn Thị Tuyết Len và người lao động lập danh sách 58 người lao động bị bà Hải chiếm đoạt Sổ BHXH, không đòi được đang công khai trên báo. Cơ quan BHXH ra thông báo huỷ bỏ giá trị các quyển sổ BHXH do bà Hải chiếm giữ, cùng với đó phối hợp với bà Len – Giám đốc doanh nghiệp thực hiện việc chốt sổ và đóng bảo hiểm để BHXH Hải Phòng cấp sổ BHXH mới cho người lao động. Ông Đào Xuân Hải, Phó giám đốc BHXH Hải Phòng cũng cho rằng: “Đây là cách làm nhanh và hiệu quả nhất, chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố và BHXH Việt Nam cho chỉ đạo làm theo cánh này để giúp người lao động”.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc này đến với bạn đọc.
 
Luật Gia