(BVPL) - Trong tháng 2 năm 2015, báo BVPL đã liên tiếp đăng tải hai bài viết phản ánh có nhiều ghi vấn sai phạm tại hai công trình cống số 6 đê Chã và cống số 8 đê Sông Công (do Chi cục Thủy lợi  và phòng chống lụt bão làm chủ đầu tư) thuộc xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình thực hiện việc cắt sẻ đê, xây dựng và làm mới hai cống trên với trị giá xấp xỉ 9,2 tỷ đồng này. Dư luận cho rằng, ông Nguyễn Thành Nam Chi cục trưởng Chi cục Thủy lời và Phòng chống lụt bão đã bất chấp các quy định của pháp luật để tiếp tay cho doanh nghiệp hưởng lợi nhiều tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều hạng mục công trình của hai cống trên còn chưa được thực hiện.
 
Sau khi hai bài viết được đăng tải, ngày 10/2/2015 báo BVPL đã có công văn số 31 về việc đề nghị Sở Nông nghiệp làm rõ những thông tin trên để quý báo trả lời trước công luận. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này sự việc dường như đang bị Sở nông nghiệp cho "chìm xuồng".
 
Để mở đường dư luận, PV báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc trên. Ngày 8/4/2015, PV đã gặp ông Nguyễn Đức Minh giám đốc Sở Nông nghiệp. Tuy nhiên, khi PV đưa ra một số câu hỏi liên quan tới vụ việc thì ông Minh đã đùn đẩy việc trả lời báo chí cho ông Ngô Văn Ban phó giám đốc Sở. Tại đây, PV đưa ra một số câu hỏi liên quan đến sai phạm tại hai công trình này. Ông Ban lại tiếp tục đá quả bóng lên trên sân tỉnh khiến cho PV đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tác nghiệp... Chỉ tới khi, PV cố gắng gặn hỏi thì vị phó giám đốc này mới trả lời: "Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhận được hai bài viết của báo BVPL phản ánh về những nghi vấn sai phạm tại hai dự án công số 6 đê Cha và công số 8 đê Sông Công. Đồng thời, Sở cũng đã nhận được công văn số 31 của quý báo về việc đề nghị Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn làm rõ những sai phạm trên của Chi cục quản lý đê điều và phòng chống lụt bão... Về vấn đề này, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn có ý kiến như sau: Chi cục quản lý đê điều và PCLB là đơn vị trực thuộc Sở. Nhưng tại dự án cống số 6 đê Chã và cống số 8 đê Sông Công được UBND tỉnh giao trực tiếp cho chi cục làm chủ đầu tư... Ông Nguyễn Thành Nam chi cục trưởng là trường hợp được Ban thường vụ tỉnh ủy và UBND tỉnh bổ nhiệm. Do vậy, về nhân sự ông Nam được Ban thường vụ tỉnh ủy và UBND tỉnh là hai đơn vị trực tiếp quản lý. Từ khi nhận được hai bài viết phản ánh và công văn đề nghị làm rõ những sai phạm của quý báo thì Sở Nông nghiệp đã báo cáo bằng miệng và trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo tỉnh để có hướng xử lý và làm rõ. Tuy nhiên cho đến này, Sở Nông nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của UBND tỉnh để làm rõ vấn đề nêu trên. Do vậy, Sở nông nghiệp chưa thể trả lời cho quý báo được...".
 
Để có thêm thông tin về vụ việc này, PV báo BVPL cũng đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức để làm việc vụ việc trên... 
 
Như vậy, từ việc lãnh đạo Sở nông nghiệp "đá quả bóng" khắp nơi, đến việc "cạy chức lộng quyền" của ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục phòng chống lụt bão đã nhanh tay "phù phép" ký thanh toán cho nhà thầu nhiều hạng mục còn chưa được thi công lên đến hàng tỷ đồng này.
 
Dư luận đang đặt câu hỏi: Có hay không lãnh đạo Sở nông nghiệp đang cố tình "dung túng" cho những sai phạm của vị Chi cục trưởng Nguyễn Thành Nam?. Ai là người đứng sau để chống lưng cho những sai phạm này?. Hai công trình trên, liệu có đảm bảo chất lương khi đưa vào sử dụng hay không khi mà nhiều hạng mục chưa làm xong mà đã được vị Chi cục trưởng Nam thanh toán kinh phí cho nhà thầu trước...?.
 
Những câu hỏi trên, báo Bảo vệ pháp luật đề nghị UBND tỉnh, Sở nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên làm rõ và trả lời công luận.
 
Hoàng Anh- Thế Hùng