leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thái Thủy, Hiệu phó Trường THPT Hoàng Hoa Thám. Ảnh: CC 

Tại điểm thi Trường Võ Nguyên Giáp, đóng trên địa bàn TP Đồng Hới, Trưởng điểm thi là ông Nguyễn Thái Thủy. Ông Thủy bố trí 3 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi là giáo viên được điều từ Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Lệ Thủy) trông thi xuyên suốt cả 3 môn Toán, Văn và Lịch sử tại 1 phòng trong kỳ thi 2016-2017.

Theo đơn tố cáo: trường hợp thí sinh Lê L, số báo danh 31009523, trong 3 môn thi của thí sinh này, Trưởng điểm thi Nguyễn Thái Thủy bố trí như sau: Trong buổi thi môn Toán (môn trắc nghiệm), bố trí thầy Trần Văn Dũng (giáo viên Toán của Trường THPT Hoàng Hoa Thám) vào phòng thi để giải hộ bài. Trong buổi thi môn Lịch sử (môn trắc nghiệm), thí sinh Lợi được 2 giáo viên tạo điều kiện, trong đó có cô Lê Thị Hương (giáo viên dạy Sử ở Trường THPT Hoàng Hoa Thám) giải giúp bài thi.

Để xác minh rõ, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Dũng (giáo viên dạy Toán) và ông Nguyễn Thái Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, đóng trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Qua trao đổi, ông Nguyễn Thái Thủy xác nhận đúng là làm Trưởng điểm thi tại Trường chuyên Võ Nguyên Giáp, còn thầy Dũng và cô Hương là giám thị coi thi tại phòng 403 và 405. Khi phóng viên đặt câu hỏi có việc cán bộ coi thi tạo điều kiện làm bài ngay tại phòng thi 403 và 405 cho một số thí sinh, giúp các thí sinh này đạt điểm cao "ngất ngưởng" thì cả thầy Dũng và thầy Thủy lại... im lặng (!?).

leftcenterrightdel
Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GĐ&ĐT Quảng Bình. Ảnh: CC 

Tiếp đến, phóng viên làm việc với Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình. Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở khẳng định: “Kỳ thi Quốc gia năm 2016-2017, chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, từ khâu tổ chức cho đến huy động đội ngũ giám thị, chấm thi cho đến công bố kết quả”.

Còn ông Trần Đình Nhân, Phó Giám đốc Sở quả quyết: “Việc tiêu cực trong Kỳ thi 2016-2017 như đơn thư tố cáo là hoàn toàn không có, chúng tôi thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, từ cơ sở vật chất cho đến đội ngũ cán bộ coi thi, đơn thư tố cáo là không có cơ sở, có ai đó đang vu oan bịa đặt cho tôi…”.

leftcenterrightdel
Sở GD&ĐT Quảng Bình. Ảnh: CC 

Mặc dù nhận được các câu trả lời từ Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, rằng kỳ thi Quốc gia năm 2016-2017 “chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, từ khâu tổ chức cho đến huy động đội ngũ giám thị, chấm thi cho đến công bố kết quả” và “việc tiêu cực trong Kỳ thi 2016-2017 như đơn thư tố cáo là hoàn toàn không có…”, nhưng những dấu hiệu "bất thường” trong việc chỉnh sửa điểm, nâng điểm cho một số thí sinh tự do, cùng với đó là yếu tố học lực yếu, không đủ điều kiện dự thi, xét vào ngành Công an, nhưng số thí sinh tự do này vẫn “lọt” được vào các trường CAND tại Kỳ thi THPT 2016-2017 do Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức, rất cần được các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, làm rõ.

Báo Thanh tra sẽ thông tin đến bạn đọc ở những bài tiếp theo.

Theo Cao Cường/Báo Thanh tra