Liên tục trong các năm từ 2008 đến 2010, Nhà nước có chính sách hỗ trợ ngô giống, lạc giống khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

Thế nhưng, một số cán bộ của xã Xuân Tường đã cùng với Chủ nhiệm HTX nông nghiệp xã tìm mọi thủ đoạn để "ăn" phần mà đáng lẽ người dân được nhận...

 

Từ “phi vụ”giống ngô

 

Theo đơn thư phản ánh của người dân, liên tục trong 3 năm từ 2008 đến năm 2010, xã Xuân Tường được Nhà nước hỗ trợ nông dân ngô giống nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt. Tuy nhiên, HTX nông nghiệp xã Xuân Tường do ông Nguyễn Phùng Lâm làm chủ nhiệm và ông Lê Trung Sơn, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Tường, hiện là Bí thư Đảng uỷ xã lập hồ sơ khống bán bớt số lượng lớn ngô giống để chia nhau. Trong vụ đông năm 2010, xã Xuân Tường được hỗ trợ hơn 3,5 tấn ngô giống được chia làm 3 đợt. Đợt 1 được 1,8 tấn; đợt 2 là 1,58 tấn và đợt 3 là 1 tạ.

 

Tại cuộc họp có sự tham gia các Bí thư chi bộ xóm và xóm phó, xóm trưởng... để bàn kế hoạch phân phát số ngô giống trên, lãnh đạo xã Xuân Tường yêu cầu trích lại trên 1 tấn để bán nhằm làm "phí giao dịch". Nhận thấy nhiều sai trái và bất hợp lý trong vụ việc nên nhiều xóm trưởng đã không đồng ý với phương án này. Mặc dù vậy, ông Sơn và ông Lâm vẫn bán cho tư thương số ngô giống nói trên với tổng số lượng là 1.265kg thu về trên 70 triệu đồng.

 

Cũng theo phản ánh, trong vụ đông năm 2008 và năm 2009, lợi dụng những chính sách hỗ trợ ngô giống của Nhà nước, ông Lê Trung Sơn cũng đã chỉ đạo thực hiện hai "phi vụ" với số tiền lần lượt thu về là 25 triệu đồng và 33,8 triệu đồng.

tieucuccuutro
Ông Châu đang đưa các tài liệu chứng minh các "quan xã" lập khống hồ sơ

 

Đến “phi vụ”hỗ trợ khôi phục sản xuất và đạm trợ giá

 

Chưa hết, năm 2008, xã Xuân Tường không bị thiệt hại đáng kể nào do rét đậm, rét hại đối với diện tích lạc trên địa bàn xã. Mặc dù vậy, ông Lê Trung Sơn vẫn lập tờ trình với số diện tích thiệt hại lên đến 29,2ha đề nghị huyện hỗ trợ 58,4 triệu đồng và sau đó đã được huyện ra quyết định số 2653/QĐ-UBND với nội dung hỗ trợ khắc phục sản xuất vụ xuân do rét đậm, rét hại năm 2008 cho xã Xuân Tường với số tiền gần 129 triệu đồng; trong đó hỗ trợ giống lạc L14 là 64,8 triệu đồng.

 

Sau khi nhận được số tiền trên, UBND xã đã giao cho Ban quản lý HTX nông nghiệp Xuân Tường tổ chức cấp phát cho người dân "bị thiệt hại". Thế nhưng, số tiền mà HTX Xuân Tường phát cho các xóm trưởng ký nhận và phát cho dân chỉ là 21,2 triệu đồng; còn lại trên 43,5 triệu đồng đã được Ban chủ nhiệm HTX Xuân Tương và một số lãnh đạo xã "giữ lại"(?).

 

Trong năm 2010, xã Xuân Tường được nhận 15 tấn phân đạm ure trợ giá với giá đến tay người dân là 7.400/1kg. Đây là số đạm trong chương trình bán ưu đãi mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam dành cho tỉnh Nghệ An (10.000 tấn) nói chung và các xã của huyện Thanh Chương nói riêng để giúp các địa phương khắc phục hậu quả bão lụt năm 2010. Sau khi nhận được phân đạm trợ giá này, HTX nông nghiệp Xuân Tường đã tự ý nâng giá lên thành 7.600/1kg. Mặc dù đã được huyện thông báo về xã khá lâu nhưng mãi đến ngày 31-12-2010, HTX mới có thông báo về các xóm và yêu cầu người dân phải nộp tiền chậm nhất vào ngày 3-1-2011. Do quá đột ngột và thời gian gấp rút nên đa số người dân đều không chuẩn bị được tiền kịp để nộp cho HTX, vì vậy số lượng phân mà người nông dân của xã mua được chỉ 3.150kg. Còn lại 11.850kg, HTX đã bán cho một tư thương tên Thuý Hoàn để "ăn" tiền chênh lệch giá.

 

Những việc làm cố ý sai trái nhằm tư lợi đó chỉ "qua mặt" được cấp trên nhưng đã bị người dân phát giác và viết đơn tố cáo.


  (còn nữa)
  Đình Tiệp (PL&XH)