(BVPL) - “Ngày xưa việc quản lý đất đai và các thủ tục  pháp lý liên quan đến đất đai của huyện Tân Phước rất lỏng lẻo. Có tình trạng mấy “ông lớn” chỉ alo, có khi có người cầm sổ đỏ mang đến tận nhà…” đó là chia sẻ cũng như thừa nhận của Phó chủ tịch huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Thanh Quý với PV báo BVPL trong buổi làm việc ngày 21/7 vừa qua về nội dung xoay quanh việc có hay không nguyên Chủ tịch hội khuyến học tỉnh Tiền Giang, nguyên Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang – ông Lâm Quang Định lợi dụng chức vụ để lấy Giấy CNQSDĐ của người khác rồi đem đất bán lấy tiền.
 
Theo trình bày của ông Phạm Văn Răng – nguyên Bí thư chi bộ ấp Kinh 2B Đảng bộ xã Phước Lập huyện Tân Phước tỉnh Tiền Giang, năm 1999, ông Lâm Quang Định lúc ấy là Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang bán cho ông 1.150m2 tại xã Phước lập với giá 20 cây vàng (tương đương 90.000.000 đồng).  Sau khi trả tiền mua đất, ông Răng liên tục yêu cầu ông Định sang tên hợp pháp thửa đất trên cho mình nhưng ông Định hẹn hết lần này đến lần khác. Bức quá năm 2001, gia đình ông Răng đành cất nhà cấp 4 dưới sự “bảo kê” của ông Định để ở từ đó cho đến nay. 
 
Cũng từ những năm 1999, ông Định đã bán cho bà Nguyễn Thị Ai, bà Nguyễn Thị Lập, bà Phan Thị Xuân, mỗi người một thửa đất có diện tích lần lượt là 566 m2,, 658 m2, 846 m2 và vị trí giáp ranh liên tiếp với mảnh đất nhà ông Răng chỉ bằng “uy tín” mà không làm giấy tờ mua bán hợp pháp. Trong 3 mảnh đất trên đã có 2 người làm nhà ở cũng dưới sự “bảo đảm” của ông Thường vụ tỉnh ủy.
 
Ngôi nhà của ông Phạm Văn Răng còn xây nham nhở thì bị đình chỉ - 1 trong 4 ngôi nhà đã được xây cất mua đất trực tiếp từ ông Lâm Quang Định
Ngôi nhà của ông Phạm Văn Răng còn xây nham nhở thì bị đình chỉ - 1 trong 4 ngôi nhà đã được xây cất mua đất trực tiếp từ ông Lâm Quang Định

 

Việc mua bán đất, xây nhà ở của ông Thường vụ tỉnh uỷ với các hộ gia đình tưởng chừng sẽ không có gì phải bàn cãi nhưng từ khi ông Nguyễn Văn Ba (là anh trai của ông Định) cùng vợ chết (năm 2007) thì việc mua bán bất hợp pháp và mang tính lừa đảo mới dần hé lộ. Căn nguyên là khi 11 người con của ông Ba tiến hành kê khai tài sản thừa kế đến liên hệ với UBND xã Phước Lập, UBND huyện Tân Phước thì các cơ quan này cho biết mảnh đất 2.916 m2 của ông Ba đã được UBND huyện Tân Phước cấp Giấy CNQSDĐ ngày 10/12/1997, số vào sổ 00019/QSDĐ/503.QĐ.UB đứng tên ông Nguyễn Văn Ba CMND số 020992267. Điều lạ là tất cả 11 người con của ông Ba đều không hay biết mảnh đất rộng gần 3.000 m2 của gia đình mình đã được cấp sổ đỏ từ năm 1997, còn cuốn sổ đỏ đó lại do bà Phan Thị Xuân (đ/c: ấp Kinh 2B, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) – Chủ tịch hội phụ nữ xã Phước Lập hiện đang cất giữ nó. Lạ đời hơn nữa là mảnh đất đứng tên ông Nguyễn Văn Ba lại được ông Lâm Quang Định ngang nhiên sẻ đất bán cho 4 người khác để lấy tiền đút túi từ những năm 1999 cho đến nay!?
 
Lý giải vì sao mua bán hàng nghìn m2 đất mà không có một giấy tờ gì, ông Phạm Văn Răng bức xúc cho biết, những năm 1999, ông Lâm Quang Định đã là Trưởng ban kinh tế tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang rồi giữ chức Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang, ông ấy có thể “hét ra lửa” không chỉ ở xã, huyện mà còn ở tỉnh nữa nên khi ông ấy bảo có mảnh đất cần bán thì người dân chúng tôi tin tưởng giao tiền, nhận đất, còn giấy tờ thì theo như ông ấy nói “sẽ làm sau”. “Chúng tôi không ngờ là ông ấy lại cả gan lấy đất của người khác để bán cho chúng tôi?! Đến giờ, nhà chúng tôi xây dựng còn dang dở thì bị đình lại, đất chúng tôi mua vẫn chưa được pháp luật công nhận, tiền thì chúng tôi đã trả cho ông Định gần 20 năm nay rồi. Vậy bây giờ chúng tôi phải làm sao?” – ông Răng buồn bã thắc mắc.
 
Làm việc với các cơ quan chức năng, ông Lâm Quang Định – người bán đất, bà Phan Thị Xuân – người giữ sổ đỏ của hộ gia đình ông Ba khá lúng túng trong việc giải thích. Vậy vì sao bà Xuân lại có sổ đỏ của mảnh đất rộng gần 3.000 m2 đứng tên ông Nguyễn Văn Ba trong tay? Phải chăng do ông Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang lấy sổ từ UBND huyện Tân Phước rồi đưa cho bà Xuân? Hồ sơ lưu trữ tại UBND huyện Tân Phước có nói lên được ai là người cấp phát và nhận cuốn sổ này? Trách nhiệm của UBND huyện Tân Phước trong việc trả Giấy CNQSDĐ không đúng người, không đúng đối tượng như thế nào? Còn hành vi lấy đất của người khác đem bán của nguyên Thường vụ tỉnh uỷ tỉnh Tiền Giang có dấu hiệu của tội lạm dụng chức vụ để lừa đảo hay không?
 
Mời các bạn đón đọc Kỳ 2: Ai sẽ chịu trách nhiệm khi dân phải đáo tụng đình?
 
Vọng Nguyệt