(BVPL) - Trong thời gian gần đây, báo BVPL nhận thông tin của nhiều hộ dân ở tổ dân phố số 1 phường phú Xá thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên phản ánh về việc: Nhiều hộ dân tại tổ 1 đã được UBND thành phố Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho phép xây nhà ở hoặc làm các công trình khác... Tuy nhiên, khi có hộ gia đình xây tường dào, làm nhà ở, nhà xưởng... thì hạt quản lý đê điều thành phố Thái Nguyên lại lập biên bản, ra quyết định không cho làm nhà ở hoặc buộc phải tháo dỡ công trình. Điều này đã dẫn đến bức của nhiều hộ dân nơi đây. Trong đó, điển hình như là hộ gia đình nhà ông Phạm Hữu Hải. 
 
Ông Hải cùng khu đất đang bị đình chỉ xây dựng
Ông Hải cùng khu đất đang bị đình chỉ xây dựng
 
Để tìm hiều về vấn đề này, PV báo BVPL đã có cuộc điều tra để làm rõ thì được biết:
 
Ông Phạm Hữu Hải sinh năm 1956, hiện đang cư trú tại tổ 1 phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 28/09/2013, ông Hải có mua một mảnh đất của vợ (chồng) bà Nguyễn Thị Liệu và ông Tô Văn Thành - trưởng phòng kế hoạch thanh tra thuộc Chi cục thủy lợi có hộ khẩu thường trú tại phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Mảnh đất mà ông Hải mua lại của ông Thành có giấy CNQSD đất số: AD592708 thửa đất số: 100, thuộc tờ bản đồ số 29, có diện tích 204m2 thuộc tuyến đê Gang Thép nằm trên địa bàn phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên. Khoảng đầu tháng 12/2013, ông Hải có đơn đề nghị đến Hạt quản lý đê thành phố Thái Nguyên, xem xét cho gia đình ông được đổ đất làm đường vào khu đất mà ông Hải mua với vợ (chồng) bà Liệu và ông Thành. Sau khi xem xét, ngày 17/12/2013, Chi cục thủy lợi và PCLB cùng Hạt quản lý đê thành phố xuống lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Ngày 20/12/2013, Chi cục thủy lợi và PCLB có văn bản số: 689/CCTL - KT do ông Nguyễn Trường Thành, phó Chi cục trưởng ký, đồng ý cho gia đình ông Hải đổ đất làm đường với kích thước theo biên bản kiểm tra hiện trạng là: “Chiều dài 17,5m, rộng 8,3m, được  di chuyển cột mốc chỉ giới hành lang đê số M907 từ vị trí cách mép đê bê tông 7m, về vị trí cách mép đê bê tông là 8,3m tại vị trí K1+600 phía sông tuyến đê Gang Thép. Ngoài ra, gia đình ông Hải không được trồng cây lâu năm, hay xây dựng bất cứ công trình nào trong hành lang bảo vệ đê…”. 
 
 
 
Sau khi mua diện tích đất 204m2 mà đã được UBND thành phố cấp giấy CNQSD đất theo đúng quy định của pháp luật. Song, cứ mỗi lần gia đình ông Hải tiến hành xây dựng trên phần diện tích 240m2, thì đều bị Chi cục thủy lợi và PCLB cùng Hạt quản lý đê đến lập biên bản kiểm tra hiện trạng và không cho phép xây dựng với lý do “Toàn bộ phần diện tích đất trên nằm trong hành lang đê”. Điển hình gần đây nhất là ngày 07/05/2015, khi gia đình ông Hải đang tiến hành xây dựng phần móng nhà thì ông Lê Đức Dũng, hạt trưởng Hạt quản lý đê thành phố cùng ông Nguyễn Anh Dũng phó chủ tịch UBND phường Phú Xá và một số cán bộ đến lập biên bản vi phạm và yêu cầu gia đình ông Hải phải tạm dừng thi công công trình vì vi phạm hành lang đê. Sau đó cùng ngày, ông Lê Đức Dũng hạt trưởng Hạt quản lý đê thành phố đã ra quyết định số: 60/QĐ-QLĐ về việc tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. Tại điều 2 của quyết định này ông Dũng yêu cầu gia đình ông Hải phải khôi phục, trả lại hiện trạng công trình như lúc ban đầu trước ngày 09/05/2015, nếu không sẽ bị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật...Từ vấn đề này, gia đinhg ông Hải và nhiều hộ dân xung quanh không hiểu lý do gì, khi phần diện tích đất 204m2 mà gia đình ông Hải mua với vợ (chồng) bà Liệu, ông Thành (trong khi ông Thành nguyên là Hạt trưởng Hạt quản lý đê thành phố, nay đang giữ chức trưởng phòng kế hoạch thanh tra của Chi cục thủy lợi và PCLB tỉnh Thái Nguyên) diện tích đất này cũng đã được UBND thành phố Thái Nguyên cấp giấy CNQSD đất và gia đình ông Hải đã được cấp phép xây dựng, nhưng lại vi phạm hành lang đê... 
 
 
 
Từ những việc làm có nhiều khuất tất của hạt quản lý đề điều thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên. Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi, gia đình ông Hải mua phần đất trên của chính gia đình nhà ông Tô Văn Thành (nguyên hạt trưởng quản lý đê thành phố) có đúng với quy định của pháp luật hay không?. Việc ông Tô Văn Thành nguyên là hạt trưởng Hạt quản lý đê thành phố lại bán cho gia đình ông Hải mảnh đất nằm trên  hành lang đê và đã vi phạm Luật đê điều như vậy có đúng hay không?, ông Thành đang là một cán bộ công tác trong ngành quản lý đê điều biết sai mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ bị các cơ quan xử lý ra sao?... Việc này, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND thành phố Thái Nguyên sẽ vào cuộc và xử lý như thế nào. Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin khi có câu trả lời mới từ phía các cơ quan chức năng này.
 
Trọng Tài -Thế Hùng