(BVPL) - Sau một loạt kế sách lách luật “đánh đu” với các cơ quan chức năng, đến nay toàn bộ những sai phạm của Chi nhánh Mỏ đá Núi Voi, đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên đã được làm sáng tỏ.
 

 

Từ những sai phạm nêu trên, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra kết luận: “Hợp đồng góp vốn liên doanh hợp tác sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên bản chất là việc cho thuê tài sản gắn liền với quyền sử dụng 15.649m2 đất thuê, việc cho thuê là không đúng quy định tại khoản 1, điều 175 Luật đất đai năm 2013, hành vi này của Công ty bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điều 19 Nghị định số 102/2014 NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai...” và yêu cầu trong đó bao gồm: “1. Yêu cầu Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên chủ động thanh lý hợp đồng kinh tế về việc liên doanh hợp tác sản xuất kinh doanh đã ký với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam, Công ty TNHH gạch không nung Quang Minh, Công ty TNHH H&P, Công ty TNHH MTV xây dựng 472 do hợp đồng có một số nội dung trái với quy định của Luật đất đai hiện hành. 2. Yêu cầu Công ty cổ phần luyện kim Thái Nguyên thực hiện rà soát toàn bộ diện tích đất đang quản lý, sử dụng và lập phương án sử dụng đất phù hợp với nhu cầu sử dụng đất của đơn vị, báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường trước ngày 15/12/2016. Qúa hạn trên Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên không thực hiện việc rà soát và có phương án sử dụng đất phù hợp, Sở Tài nguyên & Môi trường sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét và thu hồi những diện tích không sử dụng, không kê khai đăng ký theo quy định...”

 
Kết luận và yêu cầu chặt chẽ là vậy nhưng liệu Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi cũng như các công ty mà đơn vị này đã liên kết có chấp hành hay không? Sở dĩ có sự nghi ngại như vậy là do trước đó, trong khi chờ đợi kết luận của đoàn thanh tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo trong đó có nội dung yêu cầu Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi tạm dừng thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đơn vị liên danh, liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh như đã nêu. Thế nhưng những đơn vị này vẫn ngang nhiên triển khai thực hiện hợp đồng như một sự thách thức đối với UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở ngành và chính quyền sở tại... 
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin và chuyển tải đến bạn đọc ở kỳ tiếp theo. 
 
 
Trọng Tài - Hà Thanh
.