(BVPL) - Đó là trường hợp ông Đặng Trọng Thu, sinh ngày 19/12/1961, hiện đang giữ chức vụ: Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 
 
Theo ông Trần Mạnh- Trưởng phòng Nội vụ huyện Diễn Châu, trước khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng TN&MT trực thuộc UBND huyện Diễn Châu, ngày 6/10/2006, ông Đặng Trọng Thu đã được ông Hồ Đức Thành- nguyên giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An ký quyết định (số 2933/QĐ-SNV) “tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức” từ chức vụ Chánh Văn phòng Huyện ủy về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) trực thuộc Phòng TN&MT. Ông Hồ Đức Thành ký quyết định nói trên theo đề nghị của Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tại công văn số 610 ngày 28/9/2006. 
 
 
Về Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Diễn Châu, ông Đặng Trọng Thu được ông Ngô Đình Nhậm- Chủ tịch UBND huyện lúc đó ký quyết định bổ nhiệm chức vụ “Giám đốc”. Qua gần 8 năm làm giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ của huyện, do năng lực yếu vì không có chuyên môn, bị khiếu kiện nhiều, thay vì xem xét cho thôi chức vụ nói trên thì ngày 01/4/2013, ông Đặng Trọng Thu lại được ông Nguyễn Ngọc Võ- nguyên Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ký quyết định bổ nhiệm chức vụ cao hơn là: Phó Trưởng phòng TN&MT. Ở cương vị mới, ông Đặng Trọng Thu được Chủ tịch UBND huyện các thời kỳ giao làm Trưởng Đoàn các Đoàn công tác để thanh tra, kiểm tra, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến đất đai.  
 
 
Ông Mạnh cho biết thêm: Ông Đặng Trong Thu được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng khi ông Cao Đăng Vĩnh còn làm Bí thư Huyện ủy, trải qua 2 nhiệm kỳ vẫn giữ nguyên chức vụ. Cho đến nay, hồ sơ cán bộ, công chức của ông Đặng Trong Thu lưu tại Phòng Nội vụ huyện Diễn Châu chỉ có “Bằng tốt nghiệp chương trình lý luận chính trị Trung cấp” do Hiệu trưởng Trường Đảng Trần Phú Nghệ An cấp ngày 22/10/1993, Chứng chí ngoại ngữ tiếng Anh (trình độ B) do Viện Trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội cấp ngày 23/2/1999, Chứng chỉ Tin học (trình độ B) do Hội Tin học Việt Nam cấp ngày 29/4/1999, Giấy chứng nhận của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh- Phân viện Hà Nội (do GS-PTS Lê Doãn tá- giám đốc ký ngày 30/6/1999), nội dung ghi: “Đã hoàn thành chương trình: Đại học Chính trị Hệ Chính quy”, Bảng điểm học tập chuyên ngành “Kinh tế nông nghiệp” do Trường ĐH Nông Lâm thuộc ĐH Huế cấp ngày 03/10/2006 và Quyết định nêu trên của Sở Nội vụ. Hồ sơ ông Đặng Trọng Thu lưu tại Phòng Nội vụ không có lý lịch. 
 
 
Ông Trần Mạnh cho biết, bản thân ông với tư cách là Trưởng phòng Nội vụ, đã nhiều lần nhắc nhở ông Thu nộp bản sao công chứng bằng tốt nghiệp đại học nhưng đều bị ông Thu khước từ, khất lần. Phòng Nội vụ cũng đã nhiều lần báo cáo sự việc với Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện nhưng không nhận được ý kiến chỉ đạo giải quyết. 
 
Nguyên nhân không có bằng đại học, theo suy đoán của ông Mạnh: “Có thể do ông Đặng Trong Thu không có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông” (bằng cấp 3). 
 
 
Dư luận đang đặt câu hỏi rằng: Liệu trong các chứng chỉ, chứng nhận mang tên ông Đặng Trong Thu nêu, có văn bằng nào là giả mạo? Bởi lẽ, theo trình bày của ông Thu với Phòng Nội vụ, ông Thu theo học lớp Đại học Kinh tế Nông nghiệp tại ĐH Nông nghiệp I Hà Nội khóa 1979-1984 theo chỉ tiêu của huyện. Vậy tại sao ông Thu lại xin xác nhận việc học bằng “Bảng điểm học tập” ngày 03/10/2006 của ĐH Nông Lâm- ĐH Huế? Nếu lý lịch Đảng viên của ông Đặng Trong Thu có khai man về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, có gian lận về bằng cấp, thì Huyện ủy và UBND huyện Diễn Châu sẽ xử lý như thế nào? Những người vô tình hoặc cố ý liên quan đến việc bổ nhiệm các chức danh nói trên của ông Đặng Trong Thu trong nhiều năm qua có phải chịu trách nhiệm liên đới?
 
Trần Cường