Theo kết luận điều tra giai đoạn 1 của Cơ quan công an về gian lận thi cử ở Sơn La, nhiều bị can khai thỏa thuận nhận hàng trăm triệu đồng để nâng điểm cho các thí sinh, có trường hợp nhận đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, phụ huynh hoặc người thân lại phủ nhận.

leftcenterrightdel
Công bố Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Hồng Nga 

Trong khi đó, bên hành lang kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khi báo chí đặt vấn đề: Có thông tin các phụ huynh, quan chức liên quan đều nói là đưa danh sách cho các bị can trong vụ án gian lận điểm thi là chỉ nhờ xem điểm thôi, chứ không phải là nhờ nâng điểm.

Có phụ huynh, cán bộ, dù được bị can trả lại tiền nhờ nâng điểm trước đó, nhưng kiên quyết không nhận. Dư luận cho rằng họ cố ý làm như vậy để trốn tội đưa-nhận hối lộ?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh trả lời: "Tôi chưa bình luận gì về điều này. Đây là quyền của họ, có khai thế nào là quyền của họ. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh là dứt khoát phải tìm ra sự thật, tìm ra chứng cứ".

Tuy nhiên, ông cũng đã nói:  “Không ai tự nhiên gắp điểm bỏ tay con mình….”

Lời của ông Quỳnh với báo chí dĩ nhiên không thể đi ngược với quy luật. Vì không lý gì các đối tượng bị khởi tố trong vụ án đang đối diện với vòng lao lý lại tự nhiên dựng chuyện đã nhận hàng trăm triệu đồng, đến cả tỉ đồng để nâng điểm cho thí sinh…?

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD - ĐT Sơn La, khai nhận đã thỏa thuận, nhận số tiền 1,04 tỷ đồng từ Trần Văn Điện khi giúp sửa bài thi nâng điểm cho 4 thí sinh N.T.H; N.V.M; T.I.Q và N.V.C. Nhưng Trần Văn Điện và người thân các thí sinh không thừa nhận.

Bị can Đặng Hữu Thủy khai sau khi sửa bài thi nâng điểm cho 4 thí sinh N.T.H; N.V.M; T.I.Q và N.V.C đã nhận từ bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng.

Trường hợp bà Bùi Thị Xuân hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh P.S.T sẽ đưa cho Thủy 270 triệu đồng nhưng đến nay Thủy chưa nhận được tiền.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim, Nguyễn Thị Mai Hà, Nguyễn Thị Xuyên, Bùi Thị Xuân đều không thừa nhận việc thỏa thuận, đưa tiền cho Thủy.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn khai có thỏa thuận, thống nhất và được bà Hoàng Thị Thành đưa 440 triệu đồng giúp nâng điểm cho thí sinh D.H.T. Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Thành không thừa nhận.

Bị can Lò Văn Huynh cũng lợi dụng chức vụ quyền hạn, cấu kết nâng điểm cho nhiều thí sinh. Người này khai nhận sau khi nhận lời giúp nâng điểm thi cho em L.M.H được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng. Nhưng sau đó Huynh trả lại cho bà Trường.

Bên cạnh đó, Huynh còn thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng. Số tiền này Huynh và người thân tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an.

Dù vậy, cả bà Trường và ông Khoa đều không thừa nhận đã thỏa thuận và chưa đưa tiền cho Lò Văn Huynh.

Bị can Huynh còn khai sau khi Đỗ Khắc Hưng tạo điều kiện cho tổ xử lý bài thi trắc nghiệm rút sửa bài nâng điểm cho thí sinh, Huynh đưa tiền cho Hưng 100 triệu đồng để cảm ơn nhưng Hưng không thừa nhận.

Chiều tối qua trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ, liên quan đến vụ gian lận thi cử đang gây bức xúc dư luận, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định: Về thông tin đưa 1 tỷ đồng để nâng điểm, việc đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can trong vụ án, cơ quan điều tra cũng có thông tin, qua quá trình đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ theo quy định pháp luật hoặc có 1 lời khai về hoạt động đưa nhận tiền.

"Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền. Chúng tôi đang đấu tranh để làm rõ chứng cứ", ông Quang khẳng định./.

Minh Đức