(BVPL) - Hàng trăm khách hàng mua đất tại hai dự án Tam Phước (huyện Long Thành, nay thuộc TP.Biên Hòa) và An Viễn (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) được hứa hẹn trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng sẽ được bàn giao sổ đỏ. Thế nhưng, dù đã thanh toán đầy đủ hết số tiền mua đất nhưng sau hơn 4 năm họ vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ pháp lý nào.
 
Năm 2010, Công ty TNHH Bảo Cường (đ/c: ấp Bàu Sen, xã Phú Thạnh, huyện Nhơnn Trạch, tỉnh Đồng Nai) là chủ đầu tư hợp pháp dự án Khu dân cư Tam Phước có diện tích 26.951m2 (DA Tam Phước 1) tại xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay thuộc TP.Biên Hòa) và dự án Khu dân cư thương mại và dịch vụ tại xã An Viễn huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai (DA An Viễn) có diện tích 12.131m2. Sau đó, Công ty Bảo Cường ký hai hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản ủy quyền cho Công ty CP DV-TM và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh có trụ sở tại Lô J53, đường NE8, KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) được độc quyền phân phối và kêu gọi khách hàng tham gia góp vốn vào hai dự án nêu trên. 
 
Theo hợp đồng được ký kết, giá bán các lô đất trong hai dự án nói trên được công ty Kim Oanh quyết định nhưng không được thấp hơn giá do chủ đầu tư đưa ra nhưng trên nguyên tắc phải trích lại 10% số tiền chênh lệch đó cho Công ty TNHH Bảo Cường để thực hiện nghĩa vụ thuế. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, công ty Kim Oanh “đút túi” 7 tỷ đồng chênh lệch nhưng vẫn chưa thanh toán cho Công ty Bảo Cường 10%. 
 
Công ty Kim Oanh xuất phiếu thu tiền của khách hàng
Công ty Kim Oanh xuất phiếu thu tiền của khách hàng
 
Cùng thời điểm năm 2010, Công ty TNHH Bảo Cường tiếp tục đầu tư mở rộng và triển khai dự án Khu dân cư Tam Phước có diện tích 19,16 ha (DA Tam Phước 2) cũng toạ lạc tại xã Tam Phước. Việc đầu tư dự án này đã “hút” hết vốn của Công ty Bảo Cường khiến quá trình đầu tư dự án Tam Phước 1 và An Viễn gặp nhiều khó khăn, trong đó liên quan đến số tiền 8,1 tỷ đồng còn thiếu mà Công ty Bảo Cường tiếp tục phải đóng cho Nhà nước để thực hiện nghĩa vụ thuế  - điều kiện quan trọng nhất để các khách hàng được cấp GCNQSDĐ. 
 
Để bảo đảm quyền lợi khách hàng và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực tài chính, Công ty Bảo Cường, Công ty Kim Oanh và khách hàng đã tổ chức họp nhiều lần, cấn trừ các khoản nợ còn tồn đọng và hiện nay đi đến thống nhất: Công ty Bảo Cường sẽ “chuyển nhượng” vai trò Chủ đầu tư dự án Tam Phước 2 cho bà Đặng Thị Kim Oanh – TGĐ Công ty Kim Oanh dưới hình thức chuyển sang cho Công ty CP địa ốc Phú Thuận Lợi mà ông Lê Văn Tâm -TGĐ là người đại diện với giá 10 tỷ đồng (bao gồm chi phí lập thủ tục dự án và các chi phí phát sinh xúc tiến dự án đến được giai đoạn 1). Ngoài ra, Công ty Bảo Cường sẽ chuyển nhượng cho Công ty Kim Oanh 09 lô đất thổ cư với diện tích khoảng 948m2 và một mảnh đất trường học khoảng 540m2; Tất toán và thanh lý các HĐ giữa 2 bên; Rút đơn khởi kiện, khiếu nại Công ty Kim Oanh. 
 
Về phần mình, công ty Kim Oanh và công ty CP địa ốc Phú Thuận Lợi  có nghĩa vụ chuyển trả số tiền 5,6 tỷ đồng sau khi đã cấn trừ các công nợ còn tồn đọng giữa 3 công ty: Bảo Cường – Kim Oanh – Phú Thuận Lợi. Số tiền này, Công ty Bảo Cường dùng để đóng số tiền còn nợ thuế để hoàn tất quá trình chuyển nhượng QSDĐ cho các khách hàng của 2 dự án Tam Phước 1 và An Viễn. 
 
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty Bảo Cường cho biết khách hàng rất bức xúc vì họ đã  thanh toán đầy đủ hết số tiền mua đất nhưng sau hơn 4 năm họ vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ pháp lý nào, mặc dù lời hứa ban đầu là sau 06 tháng sau khi 02 bên ký hợp đồng chuyển nhượng sẽ được nhận sổ đỏ. Nguyên nhân của sự chậm trễ này do Công ty Bảo Cường gặp khó khăn về tài chính, việc thiếu thiện chí thanh toán của đơn vị môi giới cũng như sự thiếu tin tưởng và phối hợp thiếu nhịp nhàng của các bên trong quá trình giải quyết. Và dù vì nguyên nhân gì đi nữa thì người “chịu trận” vẫn là khách hàng. Do đó, công ty Bảo Cường chấp nhận chuyển nhượng dự án, bán đất…theo yêu cầu của Công ty Kim Oanh nhưng “dường như thế vẫn chưa đủ” thuyết phục để “họ” chuyển tiền, ông Cường buồn bã nói.
 
Nhiều khách hàng bức xúc vì lời hứa của công ty môi giới – Kim Oanh
Nhiều khách hàng bức xúc vì lời hứa của công ty môi giới – Kim Oanh
 
Đại diện khách hàng, ông Nguyễn Văn Phúc búc xúc khi cho rằng vì quá tin vào lời “giới thiệu” của Công ty Kim Oanh rằng sẽ được cấp sổ đỏ sau 06 tháng sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng nên nhiều khách hàng đã phải vay mượn, có người còn vay nặng lãi để mua “xí phần”, nhưng … hơn 04 năm rồi họ chẳng nhận được gì ngoài việc phải “có mặt tại các cuộc họp với môi giới, chủ đầu tư”, tập chung họp bàn, kể cả tổ chức đến trụ sở công ty của 2 đơn vị trên để đòi bảo đảm quyền lợi. Có thể nói, đến nay giữa Chủ đầu tư và Công ty Kim Oanh đã có hướng giải quyết vấn đề tài chính rõ ràng nhưng dường như “các bên không tin tưởng nhau” nên họ không mấy mặn mà để giải quyết rốt ráo, ông Phúc nhận định thêm. Mà nếu mọi việc chỉ “dậm chân tại chỗ” thì… biết đến bao giờ quyền lợi của khách hàng như chúng tôi mới được đảm bảo”, bà Bùi Thị Kim Lài, một khách hàng khác rầu rĩ nói.
 
Nhóm PV