(BVPL) - Hàng loạt các vi phạm về pháp luật trong công tác đấu thầu tại gói thầu xây dựng Nhà điều hành Điện lực Bến Tre đã được Tổng Công tác của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam chỉ rõ. Trước những sai phạm này, chủ đầu tư là Công ty Điện lực Bến Tre đã buộc phải hủy kết quả đối với đơn vị trúng thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa.
 
Đơn vị tư vấn thầu chưa phải là tổ chức chuyên nghiệp!?
 
Sau khi Báo Bảo vệ Pháp Luật khởi đăng loạt bài viết phản ánh những nghi vấn khuất tất trong công tác đầu thầu tại gói thầu xây dựng Nhà điều hành Điện lực Bến Tre do Công ty Điện lực Bến Tre là chủ đầu tư. Cùng những dấu hiệu gian lận trong thông báo kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa. Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã tiến hành thành lập Tổ Công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung mà Báo Bảo vệ Pháp luật đã phản ánh.
 
Công ty Điện lực Bến Tre buộc phải hủy kết quả trúng thầu xây dựng nhà điều hành do để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác đấu thầu
Công ty Điện lực Bến Tre buộc phải hủy kết quả trúng thầu xây dựng nhà điều hành do để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác đấu thầu
 
Trong thời gian hai ngày 26 và 27/10/2016, Tổ công tác đã xác minh làm rõ nhiều nội dung liên quan đến công tác đấu thầu, xét chọn nhà thầu thi công xây dựng Nhà làm việc thuộc dự án Nhà điều hành, sản xuất Công ty Điện lực Bến Tre. Trên kết quá kiểm tra ban đầu của Tổ Công tác, ngày 7/11, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã có văn bản số 9137/EVN SPC-QLĐTh yêu cầu Công ty Điện lực Bến Tre dừng triển khai các bước thủ tục tiếp theo (tạm ứng, khởi công…) và tổ chức tự kiểm tra quá trình thực hiện lựa chọn đơn vị xây dựng.
 
Theo đó, hàng loạt các sai phạm trong công tác đầu thầu tại gói thầu này đã được Tổ Công tác chỉ rõ. Cụ thể, Công ty Cổ phẩn Tư vấn xây dựng Bến Tre (đơn vị Tư vấn) có trách nhiệm tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng lại chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện của Tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 113 đến 115 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty này cũng không có chức năng: “tổ chức đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu”!?
 
Nhiều tiêu chí nêu ra hồ sơ mời thầu do Công ty Cổ phẩn Tư vấn xây dựng Bến Tre lập còn nhiều điểm không rõ ràng. Về tiêu chuẩn nhân sự, trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu hơn so với quy định của Nghị định 59/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng. Hồ sơ mời thầu không quy định rõ về nội hàm tương đường về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng tiêu chuẩn công nghệ của hàng hóa, vật tự thiết vị sử dụng cho công trình. Hồ sơ mời thầu quy định chưa rõ ràng về một số nội dung của thiết bị thi công chủ yếu cho công trình, các chi pháp khác liên quan đến công trường thuộc trách nhiệm của nhà thầu.
 
Hồ sơ mời thầu đưa vào hạng mục chi phí bảo lãnh thực hiện và bảo hiểm nhưng không nêu rõ là phí hay chí phí nên dẫn đến hiểu nhầm và có nhiều cách đánh giá Hồ sơ dự thầu. Hay như việc trong Hợp đồng tư vấn ký giữa chủ đầu tư Công ty Điện lực Bến Tre và Công ty Cổ phẩn Tư vấn xây dựng Bến Tre có quy định nội dung công việc giao cho đơn vị tư vấn thực hiện bao gồm: lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. Nhưng trong hồ sơ mời thầu lại ghi Bên mời thầu là Công ty Điện lực Bến Tre là chưa phù hợp với điều 75 Luật Đấu thầu 2013.
 
Bên cạnh đó, Tổ Công tác chỉ rõ công tác đánh giá hồ sơ dự thầu tại gói thầu này cũng có “vấn đề” trong việc thực hiện tiêu chí hiệu chỉnh sai lệch. Tại bảng số 01 hạng mục chung của Nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH An Hòa, Công ty Điện lực Bến Tre xem là chào thừa phạm vi cung cấp nên đã tiến hành hiệu chỉnh sai lệch 02 hạng mục chi  phí này. Nhưng do nội dung hồ sơ mời thầu không nêu rõ ràng nên dẫn đến không thống nhất kết quả hiệu chỉnh giữa Công ty Điện lực Bến Tre và Tư vấn.
 
Hủy kết quả trúng thầu vì không công bằng, thiếu tính cạnh tranh
 
Trước những vi phạm trong đấu thầu đã được Tổ Công tác làm rõ như nói ở trên, ngày 9/11, Công ty Điện lực Bến Tre đã làm việc với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Bến Tre để xác định các thiếu sót làm cơ sở thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng tư vấn, cũng như rút kinh nghiệm trong thời gian tới.
 
Đối với kế quả xét thầu, Công ty Điện lực Bến Tre đã ban hành Quyết định số 1599/QĐ-PCBTre ngày 11/11/2016 hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng Nhà làm việc thuộc dự án Nhà điều hành sản xuất Công ty Điện lực Bến Tre với lý do: Hồ sơ mời thầu chưa tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến không đảm bảo mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, và hiệu quả kinh tế.
 
 
 
Qua đây, “Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cũng gửi lời trân trọng cảm ơn Báo Bảo Vệ Pháp Luật đã thông tin sự việc trên để sớm phát hiện xử lý vi phạm, và mong Báo Bảo Vệ Pháp Luật tiếp tục tạo điều kiện thông tin tuyên truyền để Tổng Công ty hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao” - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam Nguyễn Phước Đức nhấn mạnh.
 
BOX: Gói thầu xây dựng nhà làm việc do Công ty Điện lực Bến Tre làm chủ đầu tư có quy mô cao 9 tầng, có 1 tầng hầm và tầng mái kỹ thuật với tổng diện tích sử dụng 4565m2. Tại biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 29/7/2016, Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa bỏ mức giá cao nhất: 26.000.000.000 đồng. Sau đó, liên danh này được hiệu chỉnh sai lệch, giảm giá nên đã trúng thầu. Việc làm trên dẫn tới những bức xúc, nghi vấn từ các nhà thầu khác cho rằng kết quả trúng thầu không minh bạch.
 
Nhóm PVĐT