(BVPL) - Sau nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền thì vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn ông Nam, gửi đơn khiếu nại đến UBND Tp HCM để được giải quyết theo thẩm quyền xung quanh việc ông xin được bồi thường phần đất 2.950m2 tại 16 Âu Cơ, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú.
 
Theo hồ sơ, phần đất 2.950m2 nói trên thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Văn Tiên là cha ruột ông Nguyễn Thành Nam. Gia đình ông Tiên đã sinh sống ở đây từ trước khi giải phóng. Vào năm 1970, diện tích đất này bị "Sài Gòn Điện lực Công ty" (chế độ cũ) chiếm dụng để lập Trạm biến điện Bà Quẹo, nhưng chưa thực hiện việc đền bù mặc dù lúc đó gia đình liên tục yêu cầu chính quyền chế độ cũ giải quyết. Sau năm 1975, Công ty Điện lực 2 tiếp quản sử dụng. 
 
 
Năm 1991,Trạm biến điện được dời đi chỗ khác, đất bỏ trống, trong khi gia đình đông con cháu đang khó khăn về chỗ ở, ông Nguyễn Văn Tiên làm đơn gởi cấp thẩm quyền xin lại đất này để làm nơi trú ngụ cho nhiều người. 
 
Ngày 26/03/1997, trên cơ sở điều tra, xác minh kỹ càng, Giám đốc Sở Địa chính Tp HCM thừa ủy quyền của UBND Tp ra Quyết định số 170/QĐ-ĐC-TTr về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Tiên. Quyết định nêu rõ "Phần đất trên do Công ty Điện lực II đang quản lý sử dụng vào mục đích công cộng nên không thể giao lại cho gia đình. Xét gia đình ông Nguyễn Văn Tiên là gia đình thuộc diện chính sách, tham gia cách mạng nên việc xem xét cho gia đình ông Tiên được hưởng chế độ đền bù theo quy định của pháp luật là phù hợp với đạo lý và pháp luật hiện hành". Và "Công ty Điện lực II có trách nhiệm đền bù cho gia đình ông Nguyễn Văn Tiên phần đất mang ký hiệu A-25 thuộc thửa 25 tờ bản đồ số 2 xã Tân Sơn Nhì... hiện Công ty đang quản lý sử dụng.
 
Nhận được quyết định, gia đình ông rất vui mừng và hy vọng phần đất của mình sẽ được Nhà nước đền bù thỏa đáng. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu, thì gia đình ông Tiên bỗng sững sờ nhận được quyết định rằng phần đất có diện tích 2.950m2 sau ngày giải phóng Công ty Điện lực II sẽ trực tiếp sử dụng. "Hiện tại do Công ty truyền tải điện 4 sử dụng 1.500m2 , còn lại 1450m2 do Xí nghiệp xây lắp điện thuộc Công ty Điện lực II sử dụng. Căn cứ quyết định số 111/CP ngày 14/04/1977 của Hội đồng Chính phủ thì việc ông Nguyễn Văn Tiên ( đại diện gia tộc ) yêu cầu giải quyết đền bù đối với phần đất 2.950m2 là không có cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết". (!?)
 
Gia đình ông Tiên vốn là gia đình tham gia cách mạng, đất của ông bà để lại có giấy tờ hợp pháp, chế độ cũ chiếm dụng chưa đền bù... lại bị cho là đối tượng phải áp dụng chính sách quản lý và cải tạo XHCN đối với nhà, đất cho thuê ở các đô thị của các tỉnh phía Nam như trong QĐ 111/CP của Hội đồng Chính phủ? 
 
Sau đó, phần đất của gia đình ông đang được cho tư nhân thuê làm nơi mua bán gỗ, tạp hóa và chim, cá cảnh khiến ông Nguyễn Văn Tiên vô cùng bức xúc. Vì vậy, ông lại tiếp tục làm đơn khiếu nại xin đền bù. 
 
Ngày 08/03/1999, UBND Tp HCM ra Công văn yêu cầu Công ty Truyền tải điện 4, Xí nghiệp xây lắp điện (Công ty Điện lực II) trao đổi và có ý kiến chính thức bằng văn bản về mức hỗ trợ cho gia đình ông Tiên để UBND Tp xem xét quyết định, bởi "xét trước đây chế độ cũ (Công ty Điện lực Sài Gòn) chưa có đền bù số đất trên cho gia đình ông Tiên, vì hoàn cảnh gia đình ông hiện nay rất khó khăn, đông nhân khẩu và đang lâm bệnh hiểm nghèo nên có xem xét hỗ trợ về công sức tạo lập số đất trên cho gia đình ông Tiên".
 
Mười chín ngày sau, Giám đốc Công ty Điện lực 2 là ông Nguyễn Văn Giàu có Văn bản trả lời cho UBND Tp như sau "nếu giải quyết theo yêu cầu của gia đình ông Tiên thì sẽ tạo ra một tiền lệ gây khó khăn không những cho ngành điện mà cho cả chính quyền nhiều địa phương khác... Trên tinh thần đó, Công ty Điện lực 2 sẽ vận động CBCNV của đơn vị dành một khoản tiền là 5.000.000đ để thông qua Phòng Lao động-TBXH quận hỗ trợ cho gia đình ông Tiên" (!?).
 
Gia đình ông Tiên không thể nhận tiền hỗ trợ với mức quá thấp so với thực tế giá trị đất như vậy. Hơn nữa, số tiền này lại trích từ lương của CBCNV. Ngày 15/08/1999, ông Tiên mất. Được biết, ông Tiên tham gia cách mạng từ năm 1948. Trước khi nghỉ hưu vào cuối năm 1988, ông Tiên là Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường 14, quận Tân Bình.
 
Theo tìm hiểu, Xí nghiệp Xây lắp điện (thuộc Công ty Điện lực 2) chuyển thành Công ty Cổ phần Xây lắp điện từ ngày 31/12/1998 theo Quyết định của Bộ Công nghiệp. Tháng 09/2004, UBND Tp HCM cho Công ty Cổ phần xây lắp điện thuê 14.004m2 đất tại địa chỉ 16 Âu Cơ, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (có cả phần đất 2.950m2 của ông Nguyễn Văn Tiên xin được đền bù lúc còn sống). Tháng 05/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Sơn đã mua lại vốn góp của Công ty Cổ phần Xây lắp điện. Hiện tại nơi đây những lô nhà cao tầng dân dụng đang được xây dựng và chuẩn bị rao bán...
 
"Giá trị quyền sử dụng đất bây giờ thuộc về ai gia đình tôi giờ không màng đến, chúng tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất là đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh quan tâm xem xét lại việc đền bù thỏa đáng đối với 2.950m2 đất sở hữu hợp pháp từ trước 1975 của một gia đình có tham gia cách mạng" - Ông Nguyễn Thành Nam nói.
 
Nhóm PV
.