Báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, lượng rác thải y tế phát sinh trên địa bàn khoảng trên 900kg/ngày (tương đương 330 tấn/năm), trong đó chất thải lây nhiễm 310kg/ngày (113 tấn/năm), chất thải nguy hại không lây nhiễm 21kg/ngày (7,7 tấn/năm).

Ngoài ra, các bệnh viện, cơ sở y tế thải ra hoảng 1.100m3 nước thải/ngày đêm.

Chất thải nguy hại được thu gom, đựng trong hộp an toàn, tuy nhiên vẫn có tình trạng đựng, để chất thải nguy hại bằng bao kì không đúng quy định hoặc để lẫn với chất thải thông thường.

Hiện có 7 Trung tâm y tế (TTYT) huyện và BVĐK Hoàn Mỹ có hệ thống lò đốt chất thải rắn; TTYT Đức Trọng xử lý bằng thiết bị hấp và 2 TTYT khác là Đạ Tẻh, Bảo Lâm xử lý bằng cách chôn lấp.

leftcenterrightdel
Tại Lâm Đồng mới chỉ có 2 cơ sở y tế là BVĐK Lâm Đồng và BV II Lâm Đồng thực hiện xử lý nước thải bằng công nghệ AAO, tuy nhiên nước thải sau xử lý chưa được giám sát định kỳ nên chưa đánh giá được hiệu quả và chất lượng nước sau xử lý. 

Do sử dụng nhiên liệu dầu DO, các lò đốt gây ô nhiễm không khí nặng, trong khi phần lớn các lò đốt lại nằm gần khu dân cư và có công suất nhỏ không đáp ứng được yêu cầu.

Hiện Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải y tế nguy hại với 77 bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với khối lượng 85 tấn/năm.

leftcenterrightdel
Tháng 3/2018, cơ quan chức năng phát hiện một nhà máy xử lý chất thải rắn chôn lấp trái phép hàng  ngàn tấn rác “sống”. Ảnh: TP. 

Đối với nước thải y tế, mới chỉ có 2 cơ sở y tế là BVĐK Lâm Đồng và BV II Lâm Đồng thực hiện xử lý nước thải bằng công nghệ AAO, đạt tiêu chuẩn nguồn nước thải đầu ra. Tuy nhiên tình trạng quá tải tại các bệnh viện cũng đang khiến hệ thống xử lý nước thải quá tải. Mặt khác, nước thải sau xử lý chưa được giám sát định kỳ nên chưa đánh giá được hiệu quả và chất lượng nước sau xử lý.

Hầu hết các bệnh viện còn lại, đặc biệt tại cơ sở y tế tuyến huyện, hệ thống xử lý nước thải không đạt chuẩn hoặc xuống cấp, dẫn đến nước thải hoặc xả trực tiếp vào hệ thống nước thải chung hoặc tự ngấm xuống đất.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 14 cơ sở y tế tuyến tỉnh, 35 cơ sở y tế tuyến huyện và 147 trạm y tế xã.

Khánh Hà