Thời gian qua, người dân nhiều xã trên địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nói chung và người dân xã Sơn Lộc nơi có dự án Công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang đi qua vô cùng bức xúc trước cảnh tượng đoàn xe quá tải chở vật liệu xây dựng chạy trên các tuyến đường dân sinh gây hư hỏng nặng.
leftcenterrightdel
 Lượng xe hoạt động quá nhiều khiến mặt đường dân sinh sụt lún, hư hỏng nặng.

Đặc biệt, những ngày gần đây, lợi dụng chỉ thị về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi lực lượng chức năng lẫn người dân “hạn chế ra đường” thì doanh nghiệp huy động hàng loạt xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng từ địa phương này đến địa phương khác xây dựng các công trình.

Tìm hiểu theo phản ánh của người dân được biết, tuyến đường dân sinh nối từ tỉnh lộ 15A vào trung tâm xã Sơn Lộc đang "oằn" mình chịu đựng hàng trăm xe tải chở vật liệu để phục vụ thi công tại gói thầu xây lắp thuộc Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) đi qua huyện Can Lộc – Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Công ty Cổ phần xây lắp Thành Vinh (Số 263 đường Nguyễn Du, Phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) là đơn vị đang thi công đã huy động hàng chục xe tải loại cỡ lớn vận chuyển đất từ nơi khác về san lấp công trình. Đoàn xe này ngày, đêm rầm rập vận chuyển đất, đá chạy trên các tuyến đường dân sinh gây hư hỏng nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

leftcenterrightdel
 Đường dân sinh hư hỏng nặng gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

“Binh đoàn” xe tải lớn nhỏ này ngày đêm vận chuyển vật liệu thi công dự án đã phá nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường... nhưng các lực lượng chức năng không vào cuộc xử lý triệt để. Người dân địa phương buộc phải dựng rào cản để hạn chế đoàn xe vào làng và phòng ngừa dịch bệnh khi nhiều người lạ vào làng.

Chỉ tay vào đoạn đường trước mặt nhà nổi cộm như u bò trồi sụt, anh Thân Văn T. (thôn Phúc Sơn, xã Sơn Lộc) bức xúc nói: “Hàng ngày các loại xe quá tải chạy trên trên tuyến đường phá nát đường dân sinh vậy nhưng không thấy một lực lượng chức nào vào cuộc xử lý dứt điểm. Tình trạng này không chỉ làm đường bị hư hỏng nặng, mà còn gây ô nhiễm môi trường, gây nguy hiếm cho người dân tham gia giao thông khi các loại xe quá khổ quá tải chạy rầm rập suốt ngày đêm trên tuyến đường này”.

leftcenterrightdel
 Xe tải hoạt động liên tục khiến tuyến đường xuống cấp trầm trọng

Trao đổi về thực trạng trên, ông Nguyễn Anh Sơn – Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cho biết, địa phương không có thẩm quyền để xử lý các xe quá tải nói trên và đã có văn bản báo cáo với UBND huyện Can Lộc để kiểm tra tra xử lý…”

Đến nay, đoàn xe quá tải vẫn ngày đêm rầm rập chở đất đá đổ đắp công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang khiến các tuyến đường dân sinh hư hỏng nặng nhưng cơ quan chức năng không hề có một biện pháp nào xử lý triệt để.

Dưới đây là một số hình ảnh đoàn xe tải vận chuyển đất từ nơi khác lưu thông, phá hỏng tuyến đường Thị Sơn (xã Sơn Lộc) bị người dân ngăn cản lại những ngày qua:

leftcenterrightdel
 Trong lúc cả nước đang chung sức đồng lòng chống lại dịch COVID-19, thì một số doanh nghiệp lợi dụng cơ hội để vận chuyển vật liệu thi công công trình.
leftcenterrightdel
  "Binh đoàn" xe tải này  phá nát các tuyến đường dân sinh khiến người dân bức xúc
leftcenterrightdel
Các loại xe tải trọng lớn chở đất từ địa phương này đến địa phương khác để san lấp công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang 
leftcenterrightdel
Tuyến đường dân sinh nối từ tỉnh lộ 15A vào trung tâm xã Sơn Lộc vừa mới được đầu tư để giúp xã này về đích NTM bị "binh đoàn" xe tải hạng nặng ngày đêm chạy lên khiến người dân bức xúc 
 
leftcenterrightdel
 Tuyến đường có tải trọng cho xe dưới 13 tấn nhưng doanh nghiệp đã huy động xe tải trọng lớn chở đất chạy trên tuyến đường này để lấp đổ công trình dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang
leftcenterrightdel
Mỗi ngày có hàng trăm xe trọng tải lớn chở đất "đua nhau" chạy trên tuyến đường này.
leftcenterrightdel
 Toàn bộ tuyến đường dân sinh bị sụt, lún hư hỏng nghiêm trọng... 
leftcenterrightdel

Tuyến đường bị hỏng, hố sâu, nhấp nhổm uy hiếp đến tính mạng người dân tham gia giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến đường này

leftcenterrightdel
 Các xe tải trọng lớn chạy xuyên làng liên huyện để vận chuyển đất xây dựng công trình.
leftcenterrightdel
 Các loại xe tải cỡ lớn vận chuyển vật liệu thi công dự án, phá nát đường dân sinh nhưng lực lượng chức năng không vào cuộc kiểm tra xử lý và phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp người dân địa phương buộc phải dựng rào cản để hạn chế đoàn xe vào làng.

 

Quỳnh Chi- Bá Thanh