Dự án “Nâng cấp Hạ tầng vùng nuôi trồng Thủy sản Bắc - Nam sông Gianh tỉnh Quảng Bình”, thực hiện tại các xã Mỹ Trạch, Hạ Trạch và Bắc Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang (địa chỉ tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Với tổng mức đầu tư gần 82 tỉ đồng, từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương thuộc chương trình mục tiêu phát triển thủy sản. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (dự kiến từ năm 2017 đến năm 2021).
Dự án này được triển khai nhằm đầu tư xây mới và nâng cấp hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Bắc - Nam sông Gianh theo chiến lược phát triển thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường và đảm bảo yêu cầu chứng nhận VietGap, qua đó thu hút dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản, chuyển đổi phương thức nuôi từ quảng canh sang thâm canh, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả nuôi trồng thủy sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình.
|
|
Dự án vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường bộ |
Tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị nhà thầu đã đấu nối vào QL 1A, vi phạm hành lang an toàn cầu Gianh, xe tải chở vật liệu gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11, có hàng loạt xe tải chở đất hướng từ xã Hạ Trạch và hướng từ Thị xã Ba Đồn khi đến phía Nam chân cầu Gianh đã ra vào vào dự án để cấp đất. Hành vi này tiềm ẩn nguy hiểm về an toàn giao thông nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Đặc biệt, tại chân cầu Gianh, nơi được “mệnh danh” điểm đen thường xuyên xảy ra tại nạn giao thông.
Ông Hoàng Giang một tài xế đường dài bức xúc: “Không biết ai cho đơn vị thi công mở đường ngay dưới chân cầu Gianh để chở đất vào dự án mà họ (đơn vị thi công – PV) chạy ngang nhiên thật. Xe chở vật liệu ngang nhiên vào, ra quay xe đầu chân cầu như thế quá nguy hiểm, tại đây cũng không có người bảo vệ thi công hay phân luồng giao thông nữa”.
Liên quan tới vấn đề này, đại diện chủ đầu tư dự án Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành Nông Nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Chính Lâm- Phó giám đốc cho biết: Đã kiểm tra nhắc nhở đơn vị thi công không được vận chuyển đất qua con đường tự ý mở ở phía Nam chân cầu Gianh.
“Thực tế xe chạy rẽ vào chỗ đó rất nguy hiểm, đường lại không có lề nữa. Nếu xảy ra chuyện gì, trách nhiệm của chủ đầu tư là rất lớn. Vậy nên chúng tôi đã chỉ đạo rồi, nếu vi phạm sẽ lập biên bản và xử lý ngay”. Ông Lâm cho biết.
|
|
Điểm vi phạm nằm ngay chân cầu Gianh một vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. |
Cũng liên quan tới việc vi phạm hành lang an toàn đường bộ và hành lang cầu Gianh, ngày 18/12, Chi cục Quản lý đường bộ II.4 đã lập biên bản về vi phạm hành lang đường bộ và hành lang cầu Gianh tại km 626+076. Kiểm tra thực tế tại hiện trường tại km 626+076 Nam cầu Gianh, địa bàn xã Hạ Trạch.
Biên bản yêu cầu: Ban Quản lý xây dựng thuộc Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Bình trong quá trình thi công phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Thi công phải đảm bảo an toàn giao thông khi xe ra vào khu vực thi công. Không tập kết vật liệu, trong phần đất hành lang đường bộ và hành lang an toàn giao cầu gianh.
Yêu cầu đơn vị thi công khôi phục lại nguyên trạng ban đầu do san lấp sát mố cầu số 2 phía Nam cầu Gianh Km626+00. Khi thi công xe máy ra vào phải có người đảm bảo an toàn giao thông. Không lôi kéo đất đá làm bẩn mặt đường, phải có người quét dọn mặt đường khi thi công. Trong trường hợp không đảm bảo an toàn giao thông mà xảy ra tai nạn thì đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.