(BVPL) - Đến nay, Sở tài nguyên và môi trường Hải Phòng vẫn khẳng định Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Quyết Tiến (Công ty Quyết Tiến) chưa được khai thác khoáng sản tại khu vực núi Trượt, do chưa đủ điều kiện theo quy định. Nhưng thực tế doanh nghiệp này đã “chạy” được Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp từ ngày 14/2/2015 với thời hạn 5 năm, đồng thời đã khai thác được hàng chục ngàn m3 đá vôi…
 
 
Mang những bức xúc trong đơn tố cáo của dân, ngày 28/10/2015 Báo BVPL đã có Công văn số 312/CV-T5 gửi Sở TN&MT và UBND thành phố Hải Phòng đề nghị cung cấp 4 nội dung thông tin cụ thể. UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trả lời Báo BVPL và đơn tố cáo của bà Hương.
 
Tại Công văn số 2188/STNMT-KS, ngày 17/12/2015 của Sở TN&MT gửi Báo BVPL đã thông tin ¾ câu hỏi của Báo và khẳng định: “Hiện Công ty Quyết Tiến chưa có Quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất để hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực núi Trượt; do đó Công ty chưa được phép tiến hành khai thác khoáng sản tại khu vực núi trên. UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 3456/VP-KS ngày 11/9/2015, trong đó “Yêu cầu Công ty Quyết Tiến dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản tại núi Trượt; khẩn trương hoàn thiện trình tự, thủ tục về thuê đất, thiết kế mỏ, bảo vệ môi trường…”.
 
Tuy nhiên, tại câu hỏi thứ 3 “Đến nay các cơ quan chức năng thành phố đã cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và giấy đăng ký sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho doanh nghiệp này chưa?”, thì Sở TN&MT lại bỏ ngỏ với lý do “Sở Công thương Hải Phòng chưa cung cấp thông tin”!.
 
Để làm rõ khuất tất này, sau nhiều lần PV đến đề nghị, ngày 3/2/2016 ông Phạm Văn Phương – Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng có Công văn số 143/SCT-KS gửi Sở TN&MT Hải Phòng khẳng định: “Công ty Quyết Tiến được UBND TP Hải Phòng cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ số 438/GP-UBND ngày 14/2/2015…" (Cho phép khối lượng thuốc nổ lớn nhấn trong một lần sử dụng 33,7kg; khối lượng vật liệu nổ công nghiệp là 10.167 kg và 10.714 kíp nổ sử dụng trong thời hạn 01 năm…; thời hạn sử dụng giấy phép đến hết ngày 13/2/2020 – PV). Tại phần ghi nơi nhận cuối Công văn này còn ghi rõ: CT, PCT Lê Thanh Sơn; các Sở: CT, TNMT, XD, LĐTBXH; UBND xã Lại Xuân… Nhưng không hiểu sao UBND xã Lại Xuân và Sở TN&MT Hải Phòng không biết Giấy phép này để trả lời Báo BVPL?
 
PV Báo BVPL nhiều lần đề nghị ông Phương – Giám đốc Sở công thương cho biết “nghi vấn Công ty Quyết Tiến bằng cách nào đã “chạy” được Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên, trong khi doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục được khai thác theo Luật khoáng sản(?)”.
 
Sau nhiều lần đùn đẩy cho cấp dưới trả lời, mới đây chúng tôi được ông Hoa – Phó phòng Kỹ thuật - An toàn – Môi trường thuộc Sở Công thương cho biết: “Sở cấp theo quy trình”.! PV muốn biết cụ thể quy trình và lý do tại sao Sở lại tham mưu cho Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn ký Giấy phép này, thì phải chờ xin ý kiến Giám đốc Sở công thương!!!”.
 
Nhóm PVĐT