leftcenterrightdel
Sổ đỏ gốc (bên trái) và sổ đỏ giả mạo đã bị công ty chỉnh sửa. 

Tỉnh này cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra lại toàn bộ quá trình quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất đã giao cho CTCP địa ốc Đà Lạt thuê trên địa bàn TP. Đà Lạt, nếu phát hiện có hành vi vi phạm sẽ tiến hành thu hồi lại các cơ sở nhà, đất nói trên.

Theo Báo cáo số 208/SXD-QHKT ngày 22/2/2018 của Sở Xây dựng Lâm Đồng về việc báo cáo kết quả xử lý công trình xây dựng tại số 22 Hùng Vương, phường 10, TP. Đà Lạt thì, tháng 7/2017, CTCP địa ốc Đà Lạt nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn tại thửa đất này. Thay vì phải nộp bản sao có công chứng hoặc bản photocopy sau khi được bộ phận một cửa của Sở Xây dựng đối chiếu với hồ sơ gốc, chủ đầu tư lại nộp bản photocopy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có đóng dấu treo của công ty và bản photocopy Quyết định số 1473/QĐ-UBND ngày 5/7/2010 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel
 Sau khi giả mạo giấy tờ qua mặt Sở Xây dựng Lâm Đồng, khu đất 22 Hùng Vương đã bị chủ đầu tư xây dựng nhiều công trình, hiện vật liệu xây dựng vẫn còn ngổn ngang.

Điều đáng nói là trong quá trình tiếp nhận và thẩm định, cán bộ của Sở Xây dựng Lâm Đồng đã chủ quan, không kiểm soát được tính pháp lý của hồ sơ do công ty nộp nên không nhận ra những thay đổi, giả mạo, sai lệch giữa bản gốc và bản photocopy.

Cụ thể, trong bản chính GCNQSDĐ ghi rõ: “Điều chỉnh mục mục đích sử dụng đất… từ đất rừng cảnh quan sang đất cơ sở sản xuất kinh doanh và chỉ được sử dụng làm đường đi nội bộ, công viên hoa, sân vườn, không được xây dựng công trình theo Quyết định số 1473…”; bản photocopy, nội dung này bị công ty dùng thủ thuật xóa mất đoạn: “và chỉ được sử dụng làm đường đi nội bộ, công viên hoa, sân vườn, không được xây dựng công trình”.

Không chỉ vậy, trong bản photocopy Quyết định 1473 mà Công ty nộp về cho Sở cũng bị xoá mất đoạn quan trọng: “… không được xây dựng công trình”.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, trước những sai sót nói trên, ngày 5/2/2018, Sở đã ban hành quyết định thu hồi GPXD có thời hạn số 151 ngày 24/8/2017 và phụ lục điều chỉnh ngày 15/12/2017 do chính Sở này đã cấp trước đó cho CTCP địa ốc Đà Lạt, để xây dựng công trình tại số 22 Hùng Vương.

leftcenterrightdel
Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng (bên trái) và Quyết định giả mạo đã bị công ty chỉnh sửa. 

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu, đến hết ngày 15/3, chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ các hạng mục công trình đã xây dựng, trả lại nguyên trạng đất sử dụng theo đúng Quyết định số 1473 ngày 5/7/2010 của UBND tỉnh Lâm Đồng tại khuôn viên biệt thự này. Đó là: “Đất ở cải tạo chỉnh trang thuộc khu vực vành đai “Trục di sản Đông – Tây”; chỉ được sử dụng làm đường nội bộ, công viên hoa, sân vườn, không được xây dựng công trình”.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng cho biết, liên quan đến những sai sót của cán bộ chuyên môn trong vụ việc này, đơn vị sẽ nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức kỷ luật phù hợp và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3/2018.

Liên quan đến CTCP địa ốc Đà Lạt, vẫn còn nhiều vấn đề “lùng nhùng”, báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tâm An