Ông Phan Văn Bình nguyên là thành viên của Công ty xuất nhập khẩu thương mại Long Khánh, có trụ sở tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, giữ chức Phó Giám đốc công ty này. Năm 2011, ông Bình rút khỏi công ty, đồng thời rút phần tài sản, vốn góp của mình có trong công ty.
 


Tại Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự số 06/2011/QĐST-KDTM ngày 12-9-2011 của TAND tỉnh Bắc Giang, căn cứ  vào biên bản hoà giải thành ngày 05-9-2011, có nội dung: Giao cho bà Nguyễn Thị Liên sở hữu toàn bộ tài sản của công ty. Bà Liên phải thanh toán trả cho ông Bình toàn bộ vốn góp, tiền vay và tiền lãi với tổng số tiền là 3 tỷ 716 triệu đồng, thời hạn thanh toán là 03 tháng, tính từ ngày lập biên bản hoà giải thành là 05-9-2011. Nếu bà Liên không thanh toán đủ thì ông Bình có quyền yêu cầu Cục THADS tỉnh Bắc Giang phát mại toàn bộ tài sản của công ty để thi hành án.

Sau khi ra quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự nêu trên, ông Bình đã làm đơn yêu cầu thi hành án. Cục THADS tỉnh Bắc Giang đã thụ lý đơn của ông Bình. Trong khi đang tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa quyết định ra thi hành thì Phó chánh án phụ trách TAND tỉnh Bắc Giang Giáp Văn Hán có Công văn số 139/TA-GĐKT ngày 06-3-2012, gửi Cục THADS tỉnh Bắc Giang, đề nghị tạm dừng việc thi hành án với lý do: ngày 05-3-2012, Phó Chánh án Giáp Văn Hán có công văn kiến nghị Chánh án TANDTC để xem xét lại quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự nêu trên theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, ngày 03-4-2012, tại Công văn số 146/CTHA-NV Cục THADS  tỉnh Bắc Giang trả lời kiến nghị nêu trên, có đoạn: “Cục thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang nhận thấy: đến thời điểm hiện tại chưa có căn cứ để tạm dừng việc thi hành án theo quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008”.

Khi bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật, về nguyên tắc là phải được đưa ra thi hành. Tuy nhiên, có những khả năng cho phép có thể hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành án. Vì vậy, Luật Thi hành án dân sự quy định những điều kiện được hoãn thi hành án tại Điều 48 và điều kiện được tạm đình chỉ thi hành án tại Điều 49. Việc đề nghị của Phó Chánh án Tòa án tỉnh Bắc Giang thuộc trường hợp hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành bản án để giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Nội dung này còn được quy định tại Điều 286, 307 Bộ luật tố tụng dân sự. Theo đó, chỉ có Chánh án TANDTC hoặc Viện trưởng VKSNDTC mới có quyền yêu cầu hoãn thi hành án.

Mặc dầu vậy, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật đến nay đã gần 2 năm, vẫn chưa được thi hành. Ông Bình rất bức xúc, đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Dư luận hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để quyết định của TAND tỉnh Bắc Giang nêu trên sớm được thi hành, tránh để việc án dân sự có điều kiện thi hành nhưng để dây dưa, kéo dài.
 

Trọng Đạo

.