Đầu năm 2013, Báo BVPL đã có bài “Vụ tranh chấp quyền lực tại Công ty cổ phần công nghệ phẩm Hải Phòng (CPCNP):  Những quyết định khó hiểu”, phản ánh về việc Tòa án thành phố Hải Phòng và Cục thi hành án dân sự Hải Phòng ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) có dấu hiệu vi phạm pháp luật và bị người lao động Công ty này phản ứng quyết liệt.
 
Sự việc đến nay vẫn rơi vào im lặng, thì mới đây một nhóm người trong đó có ông Ngô Văn Thẳng, Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Mai, thành viên và bà Đặng Thị Hồng Hải (người ngoài Công ty này) đã tự đứng ra tổ chức “Đại hội cổ đông bất thường” để bầu Hội đồng quản trị và Giám đốc Công ty CNP Hải Phòng. Giấy mời họp của Chủ tịch HĐQT “phát ra” nhưng không đóng dấu cũng được gửi đi nhiều nơi, một số  quan chức kéo đến dự “linh đình”. Trong khi đó, những cổ đông nhỏ mà trực tiếp là người lao động được mời đi họp lại không được vào, thậm chí còn bị gần 100 nhân viên bảo về và một số người lạ ngăn cản thô bạo…  
 
Bà Len, Giám đốc doanh nghiệp này đang bị một số người lạ ngăn cản không cho vào dự “Đại hội”.
Bà Len, Giám đốc doanh nghiệp này đang bị một số người lạ ngăn cản không cho vào dự “Đại hội”.
 
Theo chúng tôi được biết, tại “Đại hội” này sẽ có nhiều cổ đông chiếm hơn 26% tổng số phiếu biểu quyết đã quyết định và thậm chí đã điền vào phiếu biểu quyết không thông qua nội dung bãi nhiệm chức vụ người đại diện theo pháp luật của Bà Nguyễn Thị Tuyết Len; vì vậy, Hội đồng quản trị đã tổ chức mọi biện pháp để ngăn cản các cổ đông có quyền dự họp tham dự Đại hội. Những người tổ chức ĐH đã thuê gần 100 bảo vệ của Công ty Đại Việt và nhiều người lạ mặt đến làm hàng rào ngăn cản không cho cổ đông vào dự họp, không cần nghe cổ đông giải thích.
 
Ngay cả khi Bà Nguyễn Thị Tuyết Len – Bí thư Đảng ủy , Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp này cũng không được vào dự để bỏ phiếu biểu quyết. Nhóm người tổ chức “Đại Hội” này đã vi phạm khoản 7/điều 11 ; điểm a ,khoản 1/ điều 79 ; khoản 5 Điều 101 Luật Doanh nghiệp.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết Len, Giám đốc Cty CP CNP Hải Phòng cho biết: “Đây là một đại hội cổ đông bất thường do một nhóm cổ đông tự mời nhau họp. Người chủ trì cuộc họp là ông Ngô Văn Thẳng, Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, các giấy mời phát đi đều không được đóng dấu, điều đó cho thấy đây chỉ là ý kiến chủ quan của ông Ngô Văn Thẳng.
 
Bất bình trước cách làm trái luật của ông Ngô Văn Thẳng, các cổ đông nhỏ kéo đến nơi tổ chức Hội nghị tại Khách sạn Hữu Nghị (số 60, Điện Biên Phủ) để chất vấn các sai phạm của Chủ tịch HĐQT thì bị bảo vệ cũng như một số người nhận là lãnh đạo khách sạn ra sức ngăn cản, thậm chí có những lời lẽ ác ý. Do đó, gần 100 cổ đông của Cty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng đành bất lực ngồi chờ bên ngoài”.
 
Ông Trần Văn Khuê – Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp – Sở công thương Hải Phòng: “Tôi có nhận được giấy mời có chữ ký của ông Thẳng – Chủ tịch HĐQT Công ty CPCNP Hải Phòng  (không có dấu) mời tôi đến dự Đại hội thì tôi đến. Tuy ông Thẳng không phải lãnh đạo Chi bộ đảng doanh nghiệp nghiệp này, nhưng có giấy mời nên tôi đến dự để nắm tình hình. Chúng tôi cũng đã nhận được đơn kiến nghị của Giám đốc và tập thể người lao động doanh nghiệp này phản ánh về những việc lộn xộn trong điều hành doanh nghiệp, chúng tôi đã giao cho Ban kiểm tra Đảng ủy theo dõi, báo cáo lên Thành ủy...”.
 
Rất nghiều các cổ đông nhỏ nắm giữ gần 30% cổ phần của DN này phải ngồi ngoài.
Rất nhiều các cổ đông nhỏ nắm giữ gần 30% cổ phần của DN này phải ngồi ngoài.
 
Ông Tuấn – Trưởng phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch đầu tư Hải Phòng cho biết: Tôi cũng nhận được một giấy mời họp Đại hội cổ đông bất thường do ông Ngô Văn Thẳng ký, không có dấu. Một đơn vị Doanh nghiệp tổ chức “Đại hội cổ đông” mà giấy mời họp cũng không có dấu thì đây là một “Đại hội” bất hợp pháp, tôi không đến dự và cũng không cử ai đến dự. Kể cả kết quả “Đại hội” này  có thành công đến đâu, có văn bản gửi đến cơ quan chúng tôi đề nghị thay đổi HĐQT, người đại diện theo pháp luật, thay đổi về vốn... thì chúng tôi cũng không công nhận. Từ lâu tôi đã biết doanh nghiệp này rất phức tạp, mất đoàn kết. Cơ quan Tòa án đã thụ lý, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để thu hồi con dấu của họ nhưng cũng không thu hồi được, vì không chứng minh được họ sai phạm gì trong việc sử dụng con dấu hay điều hành doanh nghiệp...”.
 
Chúng tôi được biết, nhiều năm qua, CBCNV ở Cty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng luôn sống trong tình trạng bất ổn. Tính từ khi cổ phần hóa đến nay, đời sống người lao động luôn bấp bênh. Nhất là khi quyết định số 3055/2012/QĐ của Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng nhằm áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Hậu quả, mọi giao dịch của Công ty bị trì trệ, khó khăn trong lao động và sản xuất.
 
Mặc dù vậy, mọi khiếu nại, tố cáo của người lao động gửi đến các cơ quan chức năng đều nhanh chóng chìm vào quên lãng. Điều đó đặt ra dấu hỏi, có hay không “lợi ích nhóm” nhằm chiếm đoạt công ty, chiếm đoạt những mảnh đất mặt tiền đẹp mà công ty đang quản lý trên địa bàn TP Hải Phòng?
 
Được biết trong quá trình tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn TP Hải Phòng, có một số doanh nghiệp đã bị các cá nhân thâu tóm. Nổi bật lên trong nhóm này là bà Đặng Thị Hồng Hải và ông Ngô Văn Thẳng. Hàng loạt công ty như Cty CP cung ứng tàu biển, Cty CP Công nghệ phẩm…bị hai cá nhân này lần lượt “nhảy vào” hòng thâu tóm và các tranh chấp đã xảy ra liên miên khiến đời sống người lao động lao đao.
 
- Trước ngày 15/9/2011, bà Đặng Thị Hồng Hải là Chủ tịch HĐQT và ông Ngô Văn Thẳng là Giám đốc Công ty CP cung ứng tàu biển (CPCUTB) Hải Phòng.
 
- Cũng do tranh chấp quyền lực tại Công ty CPCUTB Hải Phòng, ngày 15/9/2011 Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên xử, bác tư cách Chủ tịch HĐQT và Giám đốc của cả ông Thẳng và bà Hải. 
 
- Ngày 12/6/2012, cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/QĐKTVA-PC46. Sau khi xác định có dấu hiệu của tội phạm: “Làm, sử dụng con dấu giả của tổ chức” quy định tại khoản 2 Điểu 267 (Bộ luật hình sự) xảy ra tại Công ty CPCUTBHP Hải Phòng để điều tra theo điều 34, 100 và Điều 104 Bộ luật TTHS.
 
- Ngày 18/9/2012, UBND TP Hải Phòng có công văn số 6125/UBND-DN chỉ đạo: 1 Giao Sở tài chính chỉ đạo Người đại điện phần vốn nhà nước tại DN yêu cầu Công ty CCPCUTB Hải Phòng dừng ngay việc chi trả cổ tức năm 2010; 2 – Giao Công an thành phố Hải Phòng nhanh chóng điều tra, làm rõ việc làm, sử dụng con dấu giả của tổ chức xảy ra tại Công ty CPCUTB Hải Phòng…

 

Thanh Quang