(BVPL) - Sau khi thông báo kết quả đơn vị trúng thầu xây dựng công trình nhà làm việc Công ty Điện lực Bến Tre được phát hành, đã có nhiều ý kiến hoài nghi về kết quả thầu có dấu hiệu gian lận này. Để làm rõ các nghi vấn thông thầu, phóng viên báo Bảo vệ Pháp luật đã vào cuộc điều tra tìm hiểu sự việc nhưng đã vấp phải hàng loạt “rào cản” từ phía chủ đầu tư công trình - Công ty Điện lực Bến Tre.
 
Tại biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 29/7/2016, đơn vị tham gia dự thầu là Công ty TNHH MTV Thành An 117 bỏ giá 25.124.468.000đồng (đã giảm giá); Công ty Cổ phần Xây dựng số một Việt Sơn bỏ giá 26.146.451.198 đồng (không có thư giảm giá). Còn riêng nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa bỏ mức giá cao nhất: 26.000.000.000 đồng (đã giảm giá). Tuy nhiên, đến ngày 26/9/2016, Công ty Điện lực Bến Tre đã có thông báo số 2764/TB-PCBTr lựa chọn nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa là đơn vị trúng thầu!?
 
Từ kết quả thông báo này, đã dấy lên hàng loạt những nghi vấn. bức xúc từ các đơn vị tham gia dự thầu về gói thầu này. Có hay không sự thông thầu giữa chủ đầu tư  - Công ty Điện lực Bến Tre với đơn vị trúng thầu? Vì sao đơn vị có giá thấp nhất trong phiên mở hồ sơ đề xuất tài chính lại trượt thầu, còn đơn vị có giá cao lại trúng? Công tác chấm hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư liệu có khách quan, minh bạch? Hay như, hồ sơ năng lực tài chính, kỹ thuật của đơn vị trúng thầu - Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa liệu đã “tròn” như các tiêu chí đề ra trong hồ sơ mời thầu?
 
Trước những nghi vấn nêu trên, phóng viên báo Bảo vệ Pháp Luật đã vào cuộc điều tra, tìm hiểu nhằm làm sáng tỏ các nghi vấn. Nhưng trái ngược với những gì chúng tôi nghĩ khi gói thầu đã được mở, kết quả thầu trúng thầu đã thông báo rộng rãi, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu phải được công khai thì chủ đầu tư  - Công ty Điện lực Bến Tre lại hoàn toàn có ý muốn “khép kín” bịt đường tiếp cận thông tin của cơ quan báo chí.
 
Bưng bít thông tin, vi phạm Luật báo chí
 
Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã nhiều lần liên lạc bằng hình thức gọi điện thoại,và đến trực tiếp trụ sở Công ty Điện lực Bến Tre để đặt lịch làm việc với Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Trần Minh Tâm, nhưng chỉ nhận được hướng dẫn từ nhân viên của ông Tâm gửi câu hỏi qua thư điện tử Email rồi sẽ xem xét trả lời. 
 
Phải rất kỳ công đặt lịch, đến ngày 15/10, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó phòng Thanh tra bảo vệ pháp chế của Công ty Điện lực Bến Tre. Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn thừa nhận rằng toàn bộ hồ sơ dự thầu (hồ sơ năng lực tài chính, hồ sơ kỹ thuật - PV) của đơn vị trúng thầu sau khi có kết quả thông báo trúng thầu là hoàn toàn công khai. Hồ sơ dự thầu này không nằm trong danh mục tài liệu mật, cũng như không thuộc diện phải bảo mật thông tin như trong quá trình chấm thầu. 
 
Vậy nhưng, trước đề nghị cung cấp hồ sơ thì vị cán bộ vẫn một mực khước từ với lý do chưa chuẩn bị, phải xin ý kiến cấp trên!? Mặc dù trước đó trong nội dung đặt lịch làm việc qua Email, phóng viên đã ghi rõ nội dung đề nghị được cung cấp, sao lưu tài liệu để có cơ sở đối chiếu, làm rõ lại năng lực tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật thi công của đơn vị trúng thầu, giải đáp những hoài nghi từ phía dư luận còn tồn tại quanh gói thầu này.
 
Việc viện dẫn nhiều lý do để chậm chễ trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến gói thầu đã được mở, dường như Công ty Điện lực Bến Tređang muốn “cấm cửa” các cơ quan báo chí tiếp cận thông tin chính thống về phi vụ đấu thầu có nhiều dấu hiệu khuất tất này. Điều này cũng đồng nghĩa, chủ đầu tư - Công ty Điện lực Bến Tre đang vi phạm Điều 7 Luật Báo chí năm 1989 quy định về cung cấp thông tin cho báo chí: “Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các tổ chức có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí, giúp cho báo chí thông tin chính xác, kịp thời và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin”.
 
Để đảm bảo nguyên tắc số một trong đấu thầu là khách quan, công khai, minh bạch, đề nghị Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN); Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ những nghi vấn về kết quả gói thầu, để nguồn vốn ngân sách Nhà nước được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm trong công trình xây dựng nhà điều hành Công ty Điện lực Bến Tre.
 
Nhóm PVĐT