Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa thừa nhận đã biết thông tin nhưng chưa về kiểm tra thực tế và chưa lập văn bản chỉ đạo gửi về xã Đông Hiếu mà mới chỉ nhắc nhở qua điện thoại...
 
 
Lãnh đạo Chi cục môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An) khẳng định: “Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho người dân trên địa bàn mà mình đứng chân. Việc đổ phân gia súc của Công ty CP sữa TH ở xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hoà) là vô trách nhiệm và vi phạm Luật Bảo vệ môi trường”.
 
“Tiến hành cày xới để lấp phân”
 
Liên quan đến việc gần nửa tháng nay người dân 4 xóm Đông Sơn, Đông Hà, Đông Thành và Đông Hiếu bị tra tấn bởi mùi hôi thối từ phân gia súc do xe của Công ty CP sữa TH (TH True Milk) đổ, ông Hoàng Đức Mỳ - Xóm trưởng xóm Đông Hà (xã Đông Hiếu) nói: “Lãnh đạo Công ty và các cấp chính quyền cần sớm vào cuộc tìm giải pháp lâu dài. Chứ còn nếu cứ 3 tháng, Công ty này lại bón phân cho đất một lần để trồng hoa màu thì biết bao giờ người dân mới thoát khỏi cảnh sống ngột ngạt, nguy cơ bệnh tật là điều không tránh khỏi”.
 
Bà Nguyễn Thị Liệng ở xóm Đông Hà cũng cho hay: “Gần nửa tháng nay, hàng chục người dân chúng tôi sống trong cảnh “mất ăn mất ngủ” vì nước thải vây quanh. Vậy mà các cấp lãnh đạo từ thị xã Thái Hoà đến xã Đông Hiếu cũng mới chỉ “nói suông” chứ chưa thực sự vào cuộc để giải quyết.  Đồng ý rằng, diện tích đất trên thuộc quyền sử dụng của Công ty CP sữa TH nhưng đổ phân gia súc như thế nào thì doanh nghiệp này cũng phải tính đến việc đảm bảo môi trường sống cho người dân chứ”.
 
Trao đổi với phóng viên phuongnam.net.vn, ông Lê Khắc Cương – Giám đốc Công ty CP sữa TH thừa nhận có việc xe phân gia súc của đơn vị đổ xuống các lô đất trên địa bàn xã Đông Hiếu. “Chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra tình hình cụ thể và tiến hành cày xới để lấp phân”, ông Cương nói.
 
Tuy nhiên, người dân Đông Hiếu cho rằng: Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà phía Công ty thực hiện chứ còn về lâu dài người dân vẫn cứ bị “tra tấn”?.
 
“Vô trách nhiệm”
 
Trước sự bức xúc của người dân về việc bị “tra tấn” bởi phân gia súc lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa thừa nhận đã biết thông tin nhưng chưa về kiểm tra thực tế và chưa lập văn bản chỉ đạo gửi về xã Đông Hiếu mà mới chỉ nhắc nhở qua điện thoại.
 
Ông Hồ Thanh Phong – Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã Thái Hòa khẳng định: “Chúng tôi sẽ sớm có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo Công ty CP sữa TH để tìm phương án vừa ổn quy trình sản xuất của doanh nghiệp vừa đảm bảo môi trường cho người dân ở xung quanh”.
 
Trong khi đó trao đổi với phuongnam.net.vn, ông Hoàng Mạnh Trinh - phụ trách Phòng kiểm soát ô nhiễm (thuộc Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Nghệ An) cho rằng: Xã Đông Hiếu và thị xã Thái Hòa chưa hề báo cáo với Chi cục vấn đề trên (người dân Đông Hiếu bị tra tấn bởi phân gia súc).
 
Nhưng sau khi nghe chúng tôi trao đổi, ông Hoàng Mạnh Trinh cho biết: “Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho người dân trên địa bàn mình đứng chân. Việc đổ phân gia súc bừa bãi của Công ty CP sữa TH là vô trách nhiệm và vi phạm Luật Bảo vệ môi trường”.
 
(Còn nữa)
 
Theo Phương Nam
.