Yêu cầu hủy bỏ kết luận sai sự thật của thanh tra quận đống đa về những vi phạm tại công trình chung cư 46E ngõ 256 phường Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội.
 

 

Xin được viện dẫn mấy điều sai phạm cơ bản đã xẩy ra nhưng Thanh tra Quận Đống Đa bỏ qua:
 
1. Cấp giấy phép sai quy định.
 
- Theo quy định của Bộ Xây dựng “Nhà trong ngõ nhỏ dưới 6m không được cấp phép cao quá 4 tầng”. Ngõ 256 phường Thổ Quan là ngõ nhỏ hẹp đông dân cư lại được UBND quận Đống Đa cấp phép xây dựng: 5 tầng + lửng + tum. Như vậy là sai; không thấy đề cập trong kết luận của Thanh tra Quận Đống Đa.
 
2. Giả mạo hồ sơ phá dỡ:
 
- Căn cứ phương án phá dỡ do Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Đại Nam lập đã được UBND quận Đống Đa thẩm định phê duyệt:
- Phạm vi phá dỡ: Từ tầng trệt đến tầng 5.
- Khối luượng phá dỡ: 31,6m2/tầng
- Giá thành 196.830.000đ
Nhưng UBND phường Thổ Quan, TTXD quận Đống Đa đã làm giả hồ sơ:
- Phạm vi phá dỡ: Từ tầng 2 đến tầng 5
- Khối lượng phá dỡ: 10,49m/tầng
- Giá thành vẫn giữ nguyên 196.830.000đ
 
Như vậy UBND phuường Thổ Quan cụ thể là ông Ngô Doãn Cương với tư cách là Chủ tịch; và ông Trần Khắc Hạ Chánh Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa đã vi phạm điều 267 Bộ luật Hình sự:
 
 “Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức; hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan - tổ chức - công dân thì bị phạt tiền từ 5.000.000đ - 50.000.000đ. Hoặc bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm”.
 
Trường hợp nói trên phạm khoản 1 điều a: có tổ chức.
 
 Tại Nghị định 37/2005/NĐ-CP, điều 45 khoản 2 nêu rõ: “Người có nhiệm vụ thi hành cưỡng chế mà không cưỡng chế kịp thời thì bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.
 
Chẳng lẽ Thanh tra quận Đống Đa không nắm rõ điều này?
 
3. Đưa Công ty không có chức năng vào thực hiện cưỡng chế.
 
- Việc phá dỡ vi phạm về trật tự xây dựng tại 46E rất phức tạp cần có một đơn vị chuyên ngành thực hiện mới đảm bảo an toàn.
- Công ty OCD (Ô Chợ Dừa) là Công ty không có chức năng chuyên ngành về phá dỡ, trong đăng ký hoạt động kinh doanh họ có ghi hai chữ: Xây dựng; nhưng thực tế họ chưa có hoạt động nào về xây dựng; điều này được minh chứng qua biểu thuế hàng năm của Công ty này tính từ ngày thành lập đến lúc được UBND phường Thổ Quan đưa vào thực hiện cưỡng chế.
 
4. Không tuân thủ phương án phá dỡ đã được UBND Quận thẩm định phê duyệt:
 
- Chủ tịch UBND phường Thổ Quan và Chánh Thanh tra xây dựng quận Đống Đa tự ý cho khoan 2 lỗ thủng tại tầng lửng (1mx3m - 1mx2,5m việc này không có trong phương án phá dỡ) nhằm ngụy tạo lấy cớ “Công trình sẽ bị ảnh hưởng kết cấu …” ý đồ không xử lý phần sai phép có trong sơ đồ đã duyệt, với mục đích che chắn hạn chế vi phạm cho chủ đầu tư. Về việc này Thành ủy - UBND TP thường xuyên chỉ đạo:
 
“Nếu công trình vi phạm pháp luật thì dù có bị ảnh huưởng thực sự đi chăng nữa cũng phải kiên quyết xử lý. Nếu lấy lý do kết cấu ảnh huưởng mà chấp nhận sai phạm đã có thì sẽ tồn đọng những tiền lệ xấu trong việc xử lý các công trình sai phép”.
 
5. Xây chung cư trong ngõ nhỏ hạ tầng yếu kém đông cư dân gây quá tải
 
6. Có hay không sự đồng lõa bao che của các cán bộ cho công trình sai phép 46E? và đó là cá nhân nào?
 
Thanh tra là một trong những cơ quan then chốt bảo vệ sự nghiêm minh, công bằng pháp luật; Là “Người giữ lửa niềm tin”. Cán bộ Thanh tra phải là người có hiểu biết sâu rộng về luật pháp; phải trung thực khách quan trong sáng, cái tầm, cái tâm của Thanh tra Quận Đống Đa ở đâu? mà sau hơn 170 ngày vẫn làm ngơ, bỏ qua những sai phạm hết sức hệ trọng của Chủ tịch UBND phưuờng Thổ Quan và Thanh tra Xây dựng quận Đống Đa.
 
Theo Luật thanh tra, điều 42 nêu rõ: "Trong quá trình thanh tra, người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thanh tra viên...không hoàn thành nhiệm vụ thanh tra hoặc cố ý không phát hiện hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luât đến mức phải xử lý mà không xử lý, không kiến nghị xử lý thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”
 
Với những lý do trình bày trên đề nghị: Thành ủy, UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố, Thanh tra Bộ Xây dựng hủy bỏ kết luận số 12/KL-TTr ngày 10/6/2013 của Thanh tra Quận Đống Đa đồng thời thành lập đoàn Thanh tra liên ngành Thanh tra lại toàn bộ những sai phạm đã và đang xẩy ra tại 46E ngõ 256 phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội. Xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ lợi dụng trách nhiệm được giao, cố tình tiếp tay cho vi phạm pháp luật để bảo vệ sự nghiêm minh, công bằng của pháp chế xã hội chủ nghĩa; lấy lại niềm tin cho quần chúng.
 
Quách Dĩ
.