(BVPL) - Do mâu thuẫn về đất đai, ông Nguyễn Xuân Hải đã đánh ông Nguyễn Xuân Tuân rập phổi, gãy xương sườn và trầy xương bả vai... Gia đình ông Tuân đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Hải đến cơ quan chức năng, nhưng “theo chỉ đạo” nếu hòa giải không thành “công an mới xử lý theo pháp luật”!
 
Đánh người rồi la làng...
 
Vào khoảng 20 giờ ngày 23/7/2014 ông Nguyễn Xuân Tuân (SN 1955 thường trú tại thôn Nhất trí, xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng) đi chơi nhà hàng xóm về đi qua quán nước chị Bẩy (gần nhà ông Tuân. Quán nước này thuộc phần đất của nhà ông Tuân trước đây cho mẹ ông Hải mượn đất làm một quán bán hàng. Sau khi mẹ ông Hải qua đời, ông Hải lại cho bà Bẩy mượn để bán hàng. Giữa ông Hải và ông Tuân vẫn luôn có hiềm khích nhau về chủ quyền đất làm quán này). Lúc này trong quán có 4 người khách ngồi uống nước, trong có bà Sáu, bà thơm. Bà Sáu đã mời ông Tuân vào uống nước. Ông Tuân vào quán được một lát, qua câu chuyện lời qua tiếng lại về chuyện chủ quyền nền đất quán nước này, bà Bẩy có chửi ông Tuân " ông cút về đi". Ông Tuân cũng đối lại "mày là con mất dậy, tao đứng trên đất nhà tao, mày đi nhờ có quyền gì mà nói thế, đồ mất dậy". Nói xong ông Tuân đi về.
 
Ông Tuân vừa được hút dịch phổi tại bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng
Ông Tuân vừa được hút dịch phổi tại bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng
 
“Tôi mở cổng đi vào sân nhà, đang tìm công tắc bật điện, bất ngờ tôi bị ông Nguyễn Xuân Hải (là người cùng xóm) dùng vật tầy đánh túi bụi từ phía sau. Tôi kêu cứu, nhưng ông Hải vẫn đánh liên tiếp vào vai, ngực, bụng và cạnh sườn. Đánh xong ông Hải bỏ mặc tôi rồi ra về. Nhà xa, ngõ sâu, không thấy ai đến hỗ trợ. Tuy bị đau, tôi vẫn cố đi ra khoá cổng ( sợ ông Hải quay lại), vì tôi ở nhà có một mình. Tôi vừa khoá xong cổng, ông Hải lại xông đến đập cổng ầm ầm đòi vào đánh tiếp, vì cổng đã khóa ông Hải đành bỏ về và tự kêu cứu “Ối giời ơi, thằng Tuân nó đánh chết tôi!”. Sau đó, vì đau quá tôi chỉ kịp gọi điện cho con ở trên phố, rồi ngất lịm tại cửa nhà...” – ông Tuân kể với PV báo BVPL.
 
Ngay đêm đó, ông  Tuân đã được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt- Tiệp. Qua khám xét, bác sĩ và gia đình quyết định phải mổ cấp cứu vi ông Tuân đã bị dập phổi và tràn dịch màng phổi. Sau khi được cấp cứu qua cơn nguy kịch, quá trình điều trị các bác sĩ còn phát hiện ông Tuân bị gãy xương sườn số 8, trầy xương bả vai...
 
Chị Nguyễn Thị Hồng con gái ông Tuân cho biết: “Quá trình điều trị tại bệnh viện, ông Hải cùng vợ và con trai đã đến bệnh viện hỏi thăm sức khỏe ông Tuân và nói lời xin lỗi. Khi em chị Hồng ở bệnh viện trông ông Tuân, phát hiện bà Tuấn Anh (vợ ông Hải) vờ xem tấm phim chụp X-quang của bố tôi vừa định thủ vào túi, liền đòi lại ngay và yêu cầu gia đình ông Hải về ngay, không cần phải thăm hỏi kiều này!
 
Có một điều lạ là sau ngày ông Hải điến “xin lỗi”, ngày 30/7/2014 trong khi bố tôi vẫn đang trong tình trạng rất mệt, khó thở và đau đầu thì bệnh viện Việt-Tiệp đã đột ngột cho xuất viện?!. Qua tìm hiểu tôi được biết, mấy năm trước ông Hải đã có thời gian dài bán căng tin phục vụ ăn uống tại bệnh viện này...”.
 
Bà Sáu một trong số 4 người ngồi trong quán bà Bẩy cho biết: “Khi ông Tuân cãi cọ với bà bảy vừa về, tôi thấy ông Hải, lai lịt giày tất cẩn thận đi vào quán một lát lại đi đâu đó. Tôi nghe thấy tiếng cổng nhà ông Tuân cứ rình rình, sau đó có tiếng ông Hải kêu cứu " ối bà con ơi thằng Tuân nó đánh tôi",  chúng tôi nghĩ là ông Hải trêu đùa vì,  ông Tuân thì thấp bé, nhỏ con đánh làm sao được ông Hải ...?”
 
Công an yêu cầu bị hại ký khống biên bản ghi lời khai?
 
Khi gia đình ông Tuân làm đơn báo chính quyền xã về vụ việc, công an xã Đặng Cương đã cử ông công an viên là Nguyễn Anh Trung đến lấy lời khai của ông Tuân và ông Hải.
 
Sau khi được bố mình kể lại việc anh Trung có đến bệnh viện ghi lời khai và đề nghị ông Tuân ký vào mấy tờ giấy trắng, chị Hồng con gái ông Tuân đã đến nhà anh Trung hỏi cho xem tờ ghi lời khai ký khống, thì ông Trung vội xé ngay tờ biên bản này!?
 
Sự việc ông Hải cố ý gây thương tích cho ông Tuân đã xảy ra gần một tháng nay, gia đình ông Tuân đã nhiều lần làm đơn “tố” hành vi vi phạm pháp luật của ông Hải đến các cơ quan chức năng huyện An Dương, nhưng không thấy hồi âm.
 
Ông Hải và người nhà thì luôn tỏ thái độ coi thường thách thức, thậm trí vợ ông Hải còn nhắn tin vào máy điện thoại chị Hồng “khoe” là có người nhà có quan hệ với lãnh đạo công an huyện An Dương và công an thành phố, đừng làm to chuyện làm gì. Thậm trí tại buổi công an xã mời gia đình ông Tuân và ông Hải lên ủy ban để “hòa giải”, công Hải còn tuyên bố “Thích làm theo pháp luật thì cứ làm, nhà tao toàn người làm công an, bác sĩ, sợ gì...” – Chị Hồng vừa sợ vừa lo bố mình bị xử ép khi trao đổi với PV.
 Làm việc bằng văn bản với PV báo BVPL, ông Nguyễn Anh Trung - công an viên xã Đặng Cương cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra (tối 23/7/2014), tôi đã đến nhà ông Hải lập biên bản, ghi lời khai, nhưng ông Hải nói là không đánh ông Tuân. Ngày 24/7/2014, tôi mời ông Hải về công an xã làm việc, ghi lời khai thì ông Hải mới nhận là “mình chỉ đẩy cánh cổng nhà ông Tuân để đi vào nhà nói chuyện. Ông Tuân đứng ở cổng sợ bị đánh, không cho vào. Trong lúc đùn đẩy nhau, cánh cổng đã đập vào người Tuân, làm ông Tuân ngã lăn ra ngõ, sau đó tôi đã đi về...”.
 
Sau đó vài hôm, tôi thấy mấy cán bộ đội CSHS công an huyện An Dương có về xã lấy lời khai của ông Tuân, ông Hải và nói “lãnh đạo công an huyện An Dương có chỉ đạo, vì hai bên ông Hải và ông Tuân có quan hệ họ hàng, nếu xã hòa giả không được thì lập hồ sơ báo cáo lần thứ hai, để công an huyện giải quyết theo pháp luật". Ông Hải là đối tượng đã có một tiền án va chạm giao thông làm chết người, đến nay vẫy đang trong thời gian thử thách...”.
 
Khi PV hỏi về việc tại sao lại cho bị hại ký khống  và tiêu hủy biên bản ghi lời khai khống của ông Tuân? Ông Trung giải thích: “Vì hôm trước đến ghi lời khai ông Tuân vào buổi tối, việc ghi lời khai chưa đúng với quy định về tố tụng, nên tôi có bảo ông Tuân ký khống vào biên bản để về nhà hoàn thiện biên bản ghi lời khai cho “đúng luật và sạch đẹp hơn”. Khi con gái ông Tuân (chị Hồng) có đến thắc mắc, tôi thấy việc mình cho ông Tuân ký khống biên bản là sai, nên đã xé tờ giấy đó đi để chị Hồng nhìn thấy...”.
Được biết, ngay sau khi PV Báo BVPL về làm việc với công an xã Đặng Cương, ngày 19/8/2014, công an xã Đặng Cương đã làm thủ tục đưa ông Nguyễn Xuân Tuân vào bệnh viện để khám giám định pháp y.
 
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật, dùng hung khí xông vào nhà hành hung ông Tuân của ông Nguyễn Xuân Hải, rồi lại cãi “Không đánh, chỉ đẩy cửa vào nhà nói chuyện với ông Tuân...”  cho thấy ông Hải đang cố tình gian dối, tạo hiện trường giả lừa dối cơ quan điều tra, gây bức xúc dư luận.
Đề nghị nghị các cơ quan chức năng huyện An Dương, TP Hải phòng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn tiến vụ án này khi có thông tin mới nhất.
 
Ngọc Dũng – Phương Thanh