(BVPL) - Báo BVPL số 76 ngày 23/9/2014 có bài “Ngọc Lặc, Thanh Hoá: “Cướp” tài sản của chính mình?” phản ánh việc anh Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1978, trú tại số nhà 9/2 phố Nguyễn Du, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá) mua chiếc xe ôtô Kia moning BKS 36N 4973 của anh Quách Văn Phi (ở xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá) với giá 300 triệu đồng. Việc mua bán xe đã được lập Giấy bán, cho, tặng xe và được UBND thị trấn Ngọc Lặc chứng nhận. Do quen biết nhau, đến ngày 3/5/2014 anh Tuấn lại cho anh Phi mượn lại chiếc xe ôtô này để đi công việc. Anh phi đã tự tay viết giấy mượn xe và hẹn đến ngày 21/5/2014 sẽ trả lại xe. 
 
Đến ngày 21/5/2014, anh Tuấn nhiều lần liên lạc với anh Phi để đòi lại xe ôtô, nhưng anh Phi không trả, mà còn cho chị Lê Thị Tâm - Chủ quán Karaoke Phương Linh (ở thôn Minh Liên, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc) sử dụng.
 
Anh Tuấn đã đến gặp chị Tâm và yêu cầu chị Tâm trả lại chiếc xe. Chị Tâm đã hẹn đến ngày 20/6/2014. Trưa ngày 20/6/2014, Tuấn xuống quán karaoke chị Tâm để lấy xe nhưng chị Tâm không trả. Đến chiều cùng ngày khoảng 17h 30’ Tuấn phát hiện chị Tâm đang lái chiếc xe ôtô này ở khu vực cổng công an huyện Ngọc Lặc. Tuấn bám theo  khi thấy chị Tâm dừng xe, vào ăn ở quán ăn Tuấn đã yêu cầu chị Tâm trả lại xe, chị Tâm không trả. Tuấn lấy chùm chìa khoá xe ôtô chị tâm để ở bàn,  chạy ra lái xe ôtô bỏ đi...
 
Chị Tâm đã hô hào, gọi người truy đuổi theo xe và báo công an. Trong quá trình lái xe chạy, tôi đã gọi điện cho ông Lê Đức Huy – Phó trưởng Công an huyện (lúc 19h 18’) và ông Lê Bá Chinh - Trưởng công an huyện Ngọc Lặc để thông báo việc mình lấy lại chiếc xe ôtô đã mua, chứ không phải là cướp xe. Tuấn hẹn với ông Huy và ông Chinh đem xe về nhờ công an giải quyết. Đến 23h 30 Tuấn đã mang xe ôtô về bàn giao cho công an huyện Ngọc Lặc...”.
 
Chị Tâm cũng trình ra cho cơ quan điều tra một bản giấy viết tay mua xe ô tô của Quách Văn Phi với giá gần 300 triệu đồng.
 
Sau gần 3 tháng “ngâm” vụ việc, công an huyện Ngọc Lặc đã bất ngờ ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự để điều tra Nguyễn Mạnh Tuấn về hành vi “Cướp tài sản” của chị Tâm. Trong khi đó, hành vi bán xe ôtô của Quánh Văn Phi cho cả Tuấn và chị Tâm đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được anh Nguyễn Mạnh Tuấn gửi đơn tố cáo hơn 3 tháng nay thì không thấy các cơ quan tố tụng Ngọc Lặc khởi tố và cũng không trả lời đơn tố cáo của anh Tuấn theo quy định của pháp luật.
 
Anh Tuấn cho biết: “Chiếc xe ôtô trên là phương tiện kiếm sống hàng ngày của tôi, trong khi đó vợ tôi không có việc làm, 2 con còn nhỏ dại. Đặc biệt, qua gần 5 tháng giãi năng dầm mưa ở ngoài sân Công an huyện Ngọc Lặc, chiếc xe đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu nó không sử dụng được nữa thì ai phải chịu trách nhiệm bồi thười cho tôi?”.
 
Trao đổi với PV báo BVPL ông Lê Bá Chinh - Trưởng công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Đây là vụ việc phức tạp, nên chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra. Lực lượng công an và Viện kiểm sát Ngọc Lặc sẽ tiếp tục bàn bạc thống nhất trả lời Đơn tố cáo của anh Tuấn vào cuối tháng 11/2014. Nếu xét thấy hành vi của anh Tuấn không thoả mãn các điều kiện của tội “cướp tài sản” thì chúng tôi sẽ ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Nếu hành vi của Quách Văn Phi đủ dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chúng tôi sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Do Phi viết giấy bán xe cho 2 người, nên chúng tôi cũng không thể tạm giao tài sản cho ai quản lý được...
 
Quang Chiến