(BVPL) - Báo BVPL số 21, ngày 13/03/2015 BVPL đã đăng tải nội dung vụ án trộm cắp tài sản mà CQĐT công an huyện Đam Rông đã đình chỉ điều tra đối với anh Nguyễn Hùng Cường. Theo thông tin do anh Cường cung cấp và lần theo lá đơn trình bày chứa đầy sự căm phẫn và sám hối của bị án Nguyễn Quốc Tới được gửi đi từ trại giam Đại Bình, PV báo BVPL đã tìm hiểu sâu hơn nguyên nhân dẫn đến vụ án oan này. 
 
Sự uất ức và phẫn nộ của các bị can
 
Anh Nguyễn Hùng Cường cho biết: Anh bị cán bộ điều tra công an huyện Đam Rông là Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Xuân Trường cùng vài cán bộ khác đánh đập không thương tiếc, bị nhét cả chiếc dùi cui vào mồm và trích điện đến ngất xỉu. Toàn thân bị đánh đập thâm tím, tôi đã không thể đi lại và ăn uống trong ba ngày đầu bị tạm giam. 
 
Bị án Nguyễn Quốc Tới tại Trại tạm giam Đại Bình, tỉnh Lâm Đồng.
Bị án Nguyễn Quốc Tới tại Trại tạm giam Đại Bình, tỉnh Lâm Đồng.
 
Để kiểm chứng thông tin về việc đánh đập, bức cung, PV đã vượt qua vài trăm kilomet đường đồi núi heo hút hiểm trở để tìm đến gặp những bị can khác trong cùng vụ án và cùng bị tạm giam với anh Nguyễn Hùng Cường và Nguyễn Quốc Tới. Tất cả những người mà PV tiếp xúc phỏng vấn họ đều chung một quan điểm là rất bức xúc và lên án việc đánh đập bức cung của cán bộ điều tra công an huyện Đam Rông. 
 
Anh Nguyễn Quốc Tới, bị can chính trong cùng vụ án, hiện đang chấp hành án tại trại giam Đại Bình cho biết: “Tôi đã nhiều lần viết đơn trình bày sự việc và tố cáo hành vi đánh đập ép cung của cán bộ điều tra công an huyện Đam Rông gửi đến các cơ quan tố tụng của tỉnh Lâm Đồng, nhưng không biết họ đã nhận được và xử lý đơn của tôi chưa? Còn khi tôi bị tạm giam tại công an huyện Đam Rông, tôi bị cán bộ điều tra treo tay cùng còng số 8 lên cửa sổ với tư thế kiễng chân cả buổi chiều, đến nỗi hai cổ tai tôi bị rách hết da. Việc bị đánh bằng dùi cui cao su và trích điện bằng dùi cui điện diễn ra thường xuyên, cán bộ đánh đập tôi nhiều nhất là Nguyễn Xuân Trường, do quá đau đớn và không thể chịu đựng được, nên tôi phải khai theo sự chỉ đạo của cán bộ điều tra là anh Cường đi cùng tôi trong vụ trộm đó, chính lời khai của tôi dẫn đến oan sai cho anh Nguyễn Hùng Cường. Khi tôi xin khai lại đúng sự thật là anh Cường không cùng trộm cùng tôi thì ĐTV tiếp tục đánh tôi và dọa sẽ khởi tố thêm tôi tội vu khống. Đến giờ này tôi vẫn không hiểu tại sao mấy anh cán bộ điều tra lại cứ bắt tôi phải khai có cả anh Nguyễn Hùng Cường trong cùng vụ án?” 
 
Anh Phan Mạnh Tưởng, trú tại thôn Đạ Mun, xã Đạ K Nàng, huyện Đam Rông cung cấp: “Tôi bị giam cùng buồng với Nguyễn Hùng Cường về hành vi đánh bạc, đêm đầu tiên khi anh Cường nhập buồng , tôi thấy anh Cường bị thương tích nặng và bầm tím toàn thân, mồm vẫn còn chảy đầy máu, anh Cường không thể tự ngồi dậy, đi lại. Trong mấy ngày đầu tiên anh Cường không ăn uống được gì, tôi phải bế anh Cường đi vệ sinh, sang đến ngày thứ ba tôi thấy thương quá nên đã xin được hộp sữa cho anh Cường uống. Việc cán bộ điều tra đánh đập anh Cường dã man như vậy theo tôi là vi phạm pháp luật và cần phải xem xét xử lý nghiêm.”
 
Anh Lê Huy Sơn, trú tại Thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đăks Glong, tỉnh Đắk Nông cho biết: “Tôi bị công an huyện Đam Rông bắt tạm giam về hành vi đánh bạc, tôi và anh Nguyễn Hùng Cường bị giam cùng phòng với nhau khoảng hơn một tháng. Trong thời gian ở cùng buồng với anh Cường, tôi thường xuyên chứng kiến anh Cường bị thâm tím đầy mình, chảy máu mồm sau mỗi lần đi ra hỏi cung và trở về buồng giam. Tôi và nhiều anh em khác trong nhà tạm giữ còn được trực mắt chứng kiến cảnh anh Nguyễn Quốc Tới và Lại Văn Hiệu (bị can trong vụ án với Cường) bị cán bộ điều tra bắt phải tự tát vào mặt nhau, lần lượt mỗi người một cái, thời gian bắt hai anh đó tự tát nhau kéo dài từ 17h chiều đến 20h tối”. 
 
Còn anh Nguyễn Văn Chung, trú tại thôn Bóp Lé, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông bị tạm giam về hành vi Đánh bạc cũng cho biết: “Tôi được biết anh Nguyễn Hùng Cường là vì anh Cường bị tạm giam cạnh phòng tôi, tôi có thấy anh Cường bị thâm tím và thương tích đầy mình; mỗi lần anh Cường bị đưa vào phòng hỏi cung thì tôi lại nghe thấy tiếng kêu la của anh Cường do bị đánh, tôi nghe rõ vì buồng hỏi cùng cạnh buồng giam của tôi.”
 
Để kiểm chứng thông tin cho khách quan, PV cũng đã tìm gặp được ông Phan Khắc Tâm, cán bộ công an huyện Lâm Hà, người tham gia chứng kiến khi công an huyện Đam Rông bắt tạm giam anh Nguyễn Hùng Cường. Ông Tâm khẳng định là khi bắt anh Cường, lúc đó anh Cường vẫn tỉnh táo, khỏe mạnh bình thường, không bị thương tích.
 
Cơ quan tố tụng và người trong cuộc nói gì?
 
Đại diện VKSND huyện Đam Rông, ông Phạm Văn Bảng – KSV trực tiếp tham gia vụ án cho PV biết: “Cơ quan tố tụng huyện Đam Rông đã nhận được đơn của anh Nguyễn Quốc Tới gửi từ trại giam Đại Bình, nội dung anh Tới tố cáo bị đánh đập ép cung trong quá trình điều tra. Việc này công an huyện Đam Rông đang xem xét xử lý giải quyết đơn theo thẩm quyền. Trách nhiệm của những người tiến hành tố tụng trong vụ án oan này, các cơ quan tố tụng huyện Đam Rông chúng tôi vẫn chưa đề cập xem xét”. 
 
PV đã liên hệ xin đặt lịch làm việc với công an huyện Đam Rông và được ông trưởng công an huyện sắp xếp lịch đến 14h cùng ngày. Đúng hẹn, PV đến làm việc thì được thông báo là phải có sự cho phép và đồng ý của giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng mới được trả lời báo chí(?). 
 
Theo Luật sư Ngô Văn Thắng, đoàn luật sư TP Hải Phòng: Nếu xác định đúng là cán bộ điều tra đã đánh đập anh Nguyễn Quốc Tới và Lại Văn Hiệu để buộc họ (người bị thẩm vấn) khai sai sự thật, dẫn đến kết án oan cho anh Nguyễn Hùng Cường, thì hành vi trên có đủ dấu hiệu cấu thành tội Bức Cung theo điều 299 BLHS. Còn việc bồi thường oan sai cho anh Cường thì căn cứ vào điểm a, khoản 1 điều 32 Luật bồi thường nhà nước, thì trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về TAND huyện Đam Rông.
 
Việc bức cung, đánh đập theo các bị can đã cung cấp cho PV có đúng hay không? Có dấu hiệu của tội Bức Cung hay không? Trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các cán bộ trực tiếp tham gia tụng trong vụ án oan sai này ra sao? Các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ. PV sẽ tiếp thu thập thông tin để cung cấp cho bạn đọc.
 
Mạnh Cường