leftcenterrightdel
 Cần cẩu của xe tải cẩu 54S – 7806 do anh Kiều Văn Vui điều khiển nghênh ngang tham gia giao thông trên quốc lộ vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường xảy ra tai nạn, ôtô và xe gắn máy lưu thông cùng chiều trên đường TL 825 theo hướng từ cầu Đôi, TP.HCM đi thị trấn Đức Hoà. Vị trí xe máy đổ và vị trí ông Hoà nằm cách nhau hơn 4m. Đây được xem là vấn đề cần cân nhắc kỹ vì nếu trong trường hợp ông Hoà tự ngã vào bánh sau xe thì sẽ nằm tại vị trí xe đổ chứ không thể bị kéo lê cách điểm xe đổ hơn 4m như tại hiện trường đã thể hiện. Còn đối với xe tải cẩu, vị trí dừng xe sau khi tai nạn xảy ra lại nằm trọn sang len đường bên trái, phần đường dành cho các xe lưu thông ngược chiều và nằm đè lên dải phân cách xác định tâm đường. Ông Nhan Chí Thiện, là con của nạn nhân cho rằng, về điểm này có thể suy luận, tài xế xe tải cẩu cố tình điều khiển xe vượt qua xe mô tô do bố ông đang điều khiển. Do xe dài và tầm quan sát hạn chế nên phần thân sau của xe đã va chạm với xe máy, xe máy bị đổ tại chỗ còn ông Hoà thì bị kéo lê đến khi xe tải cẩu dừng lại.   
 
Điều đáng bàn tới là tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải cẩu biển số 54S – 7806 do anh Kiều Văn Vui điều khiển đang chở một container cao hơn 2m so với vị trí mép thùng xe và kéo dài hơn vị trí đuôi xe gần 3m. Vị trí chiếc cẩu không được đặt quay lại phía sau (thùng xe) theo quy định mà lại chĩa về phía trước, nghênh ngang. Chiếc cẩu này cũng có chiều dài hơn 2m so với đầu xe tải. Điều này vi phạm nghiêm trọng điều kiện và tiêu chuẩn đối với xe tải cẩu khi giao thông trên đường, gây mất an toàn giao thông. Và thực tế đã xảy ra va chạm với ông Nhan Văn Hoà, gây hậu quả nghiêm trọng làm ông Hoà tử vong tại chỗ. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập hồ sơ liên quan đến vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đức Hoà đã không nói đến vấn đề này.
 
Sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, tiến hành quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đồng thời di chuyển phương tiện gây tai nạn là xe tải cẩu về trụ sở để phục vụ quá trình điều tra. Tuy nhiên, khi xe tải cẩu được đưa về điểm tập kết đã không còn nguyên hiện trạng như lúc gây tai nạn, container mà xe tải này đang chở đã được chuyển đi từ lúc nào không rõ. 
leftcenterrightdel
 Container được xe tải cẩu vận chuyển có quá khổ quy định?

 Ông Nhan Chí Thiện đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Đức Hoà phải xác định cụ thể, xe tải cẩu khi đang lưu thông trên quốc lộ có được chở hàng hoá vượt quá khổ quy định như xe tải cẩu biển số 54S – 7806 hay không? Vị trí trục cẩu có được chĩa về phía trước khi xe tải đang lưu thông trên quốc lộ hay không?. Các cơ quan chức năng phải xem xét và có kết luận cụ thể về vi phạm  của xe tải cẩu chứ không thể trả lời chung chung: “đối với hàng hoá trên xe, sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm phương tiện, việc giải quyết cho chủ phương tiện giải phóng hàng hoá trên xe là phù hợp đúng theo quy định pháp luật, không ảnh hưởng đến nội dung vụ tại nạn giao thông” khiến gia đình nạn nhân là ông Nhan Chí Thiện bức xúc như hiện nay.

 
Ông Nhan Chí Thiện cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đức Hoà, tỉnh Long an không khởi tố vụ án là có nhiều khuất tất, cơ quan công an huyện Đức Hoà cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án: tẩu tán chiếc continer quá khổ do xe cẩu chở trong lúc gây ra tai nạn khi vụ án chưa được quyết... Vì vậy, ông Thiện đề nghị các cơ quan chức năng của huyện này cần xem xét một cách khách quan, đúng người đúng tội bởi không riêng gì ở Long An mà trên toàn quốc, tai nạn giao thông đang là vấn nạn cần xử lý nghiêm để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ.
 
Theo điều 202 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định như sau:
 
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
 
A) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
 
B) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;
 
C) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
 
D) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
 
Đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
 
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
 
4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 
 
Chúng tôi đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.
 
Thái Bình