(BVPL) - Năn 2014 và đầu năm 2015, Báo BVPL có 3 bài viết phản ánh việc ban hành Quyết định 1055 của UBND huyện An Dương và Thông báo số 169 của UBND xã Bắc Sơn đã “bức tử” hoạt động của HTX Bắc Dương vào năm 2015. Chủ tịch xã này đã lộng quyền, chủ động tham mưu làm sai. Tuy nhiên, khi UBND huyện có văn bản yêu cầu “rút kinh nghiệm”, nhưng ông Chủ tịch xã Lê Quốc Tụng lại ký tiếp Công văn số 94/UBND-VP ngày 28/8/2015, cho rằng: “Trình tự, thủ tục ban hành Thông báo 169 của xã là đúng…”
 
11 năm qua, HTX DV Bắc Dương đang cấp nước sinh hoạt ổn định cho trên 600 hộ dân tại 3/6 thôn, chiếm 1/3 tổng số hộ trong địa bàn xã. Qua nhiều lần kiểm tra của các cơ quan chức năng, chất lượng nước của HTX này luôn đảm bảo tiêu chuẩn 02:2009 BYT của Bộ Y tế.
 
Tuy nhiên, khi đang kinh doanh bình thường thì ngày 20/7/2014, UBND xã này bất ngờ có Thông báo số 169 cho rằng “xã đã có Đề án cấp nước cho dân từ nguồn nước của Công ty CP kinh doanh nước sạch số 2 Hải Phòng (Công ty số 2); không chấp thuận cho HTX đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cấp nước cho dân; HTX dịch vụ Bắc Dương giữ nguyên hiện trạng để thực hiện Quyết định 1055/QĐ-UBND của UBND huyện An Dương (dừng hoạt động từ năm 2015). Cùng với đó, UBND xã này cho tuyên truyền Thông báo 169 đến nhân dân về chủ trương “đóng cửa” Trạm nước của HTX DV Bắc Dương”. 
 
Ông Chủ tịch UBND xã Lê Quốc Tụng còn phao tin đồn “Bà Điệu – nhà khoa học nói: “nước của HTX DV Bắc Dương chỉ dùng để tắm, rửa, không dùng để ăn, uống được…” đã làm nhiều người dân trong xã hoang mang. Hàng loạt các khách hàng của HTX này ngừng hợp đồng mua nước. Hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền và ông Lê Quốc Tụng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến SXKD, gây thiệt hại về kinh tế cho các xã viên HTX DV Bắc Dương, hoang mang lo sợ trước viễn cảnh phá sản…”.
 
Ngày 22/1/2015 Đoàn công tác của UBND huyện An Dương đã về xã họp giải quyết vụ việc. Ngày 11/2/2015 UBND huyện An Dương đã có Thông báo số 29/TB-UBND ý kiến kết luận của ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch huyện: “Giao cho Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh lại nội dung phần giải pháp cấp nước trong Quy hoạch nông thôn mới xã Bắc Sơn tại Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 13/9/2012 (phần V nội dung quy hoạch, mục 3.5 cấp nước-phần b giải pháp cấp nước) của UBND huyện đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Giao UBND xã Bắc Sơn “Rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, tuyên truyền theo Theo thông báo 169/TB-UBND ngày 20/7/2014 của UBND xã Bắc Sơn; phối hợp tạo điều kiện để HTX DV Bắc Dương sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật…”.
 
Tuy nhiên, đến nay Phòng NN&PTNT của huyện và xã Bắc Sơn chưa thực hiện Thông báo số 29 nêu trên.
 
Ngay 28/8/2015 ông Lê Quốc Tụng - Chủ tịch xã Bắc Sơn còn ký Công văn số 94/UBND-VP, gửi Toà án huyện An Dương, với khẳng định: “Trình tự, thủ tục ban hành Thông báo 169 của xã là đúng. Việc bà Điệu - Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Hải Phòng (NS&VSMT) nói “nước của Trạm cấp nước Bắc Sơn chỉ dùng để tắm, giặt, sinh hoạt, không dùng để ăn, uống được” hồi 16h 20’ ngày 30/7/2014, tại phòng của Chủ tịch xã Bắc Sơn có 2 nhân viên UBND xã Bắc Sơn là bà Hoàng Thị Bé và Nguyễn Thị Rỵ “làm chứng bằng văn bản” và bác mọi yêu cầu khởi kiện của HTX DV Bắc Dương.
Trao đổi với PV Báo BVPL ông Nguyễn Văn Hoàn – nguyên là Chủ tịch UBND huyện An Dương, là người đã trực tiếp ký Quyết định số 1055/QĐ-UBND sai trái nói trên, nay là Bí thư huyện uỷ An Dương, cho biết: “Chính ông Chủ tịch xã Bắc Sơn Lê Quốc Tụng là người có lỗi chính trong vụ việc này, vì đã tham mưu sai cho tôi ký Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 13/9/2012. Vì vậy, tôi đã yêu cầu ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn phải ra văn bản huỷ bỏ Thông báo số 169/TB-UBND của UBND xã Bắc Sơn ngày 11 tháng 2 năm 2015. Cùng với đó, tôi yêu cầu UBND huyện An Dương không tiến hành làm “đính chính”  Quyết định số 1055/QĐ nữa, mà phải sửa cả Đề án phát triển nông thôn mới của xã Bắc Sơn.”.
 
Theo chúng tôi được biết, để có được Đề án quy hoạch phát triển nông thôn mới xã Bắc Sơn, ngân sách đã phải chi tra hơn 200 triệu đồng cho UBND xã làm chủ đầu tư, tiến hành thuê Viện quy hoạch thành phố và các cơ quan chuyên môn làm đề án rất công phu, tốn kém. Tuy nhiên, do vô tình hay có thâm thù cá nhân, khi ông Lê Quốc Tụng – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn lại tham mưu cho UBND huyện An Dương ký Quyết định 1055/QĐ cho “dừng hoạt động trạm cấp nước của HTX DV Bắc Dương vào năm 2015...”.
 
Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Hùng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện An Dương: “Quy trình sửa Đề án quy hoạch phát triển nông thôn mới xã Bắc Sơn không hề đơn giản. Trước mắt UBND xã phải có Báo cáo về việc làm sai, tham mưu sai. Từ đó, cơ quan chúng tôi sẽ có văn bản tham mưu cho UBND huyện xin ý kiến các sở, ngành liên quan cho phép sửa lại đề án, chúng tôi sẽ trình UBND thành phố cho ý kiến sửa lại đề án này cho đúng quy định…”.
 
Trước sự chỉ đạo quyết liệt của ông Hoàn – Bí thư Huyện uỷ, ông Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương, ngày 30/12/2015 ông Lê Quốc Tụng – Chủ tịch UBND huyện An Dương đã buộc phải ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBND về việc huỷ bỏ Thông báo số 169/TB-UBND ngày 20/7/2014 của UBND xã Bắc Sơn về việc triển khai đề án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân với lý do “Nội dung thông báo 169/TB-UBND ngày 20/7/2014 không phù hợp với thực tế của địa phương…”.
 
Theo các quy định của Nghị định số 117/2007, Nghị định số 124/2011 của Chính phủ và Văn bản hợp nhất hai Nghị định này về “sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch” của Chính phủ ngày 30/7/2014 thì: “…mỗi vùng phục vụ cấp nước chỉ do 1 đơn vị phục vụ cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước (khoảng 1, Điều 32); “đối với địa bàn đã có tổ chức, cá nhân đang thực hiện dịch vụ cấp nước, thì tổ chức, cá nhân đó được chỉ định là đơn vị thực hiện dịch vụ cấp nước (khoảng 2, Điều 29); khi có điều chỉnh quy hoạch về cấp nước thì “đơn vị cấp nước có quyền tham gia góp ý vào quy hoạch cấp nước trên địa bàn (điểm c, Điều 55)” và theo Điều 31 và Khoảng 9, Điều 60 của các Nghị định trên thì UBND cấp xã phải “lựa chọn các đơn vị cấp nước trên cơ sở thoả thuận với các đơn vị cấp nước, hỗ trợ và tạo điều kiện để các đơn vị cấp nước kinh doanh đúng pháp luật…”. 
 
Tuy nhiên, từ nhiều năm qua chính quyền và ông Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đã bất chấp các quy định của pháp luật, tổ chức họp và đưa vào Nghị quyết HĐND năm 2012, 2013 để tham mưu cho UBND huyện An Dương ban hành Quyết định số 1055/QĐ-UBND trái pháp luật ở phần 3.5. Các hoạt động về xây dựng quy hoạch cấp nước và những văn bản trái pháp luật trên UBND xã Bắc Sơn không thông báo, lấy ý kiến của HTX DV Bắc Dương. 
 
Bà Nguyễn Thị Ty – Chủ nhiệm HTX DV Bắc Dương chia sẻ: “Là công bộc của dân, nhưng ông Lê Quốc Tụng – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đã tiêu tiền ngân sách trên 200 triệu để “vẽ” quy hoạch nông thôn mới, lại lồng thêm sự thù ghét cá nhân để tham mưu sai cho UBND huyện ký Quyết định số 1055/QĐ-UBND. Hành vi hành chính có chủ ý thâm thù này đã làm HTX chúng tôi điêu đứng, mất uy tín, thiệt hại lớn về kinh tế và làm cho UBND huyện và các ngành chức năng tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền ngân sách trong việc giải quyết, sửa sai lại cả một Đề án quy hoạch nông thôn mới của xã… là rất nghiêm trọng. 
 
Tuy nhiên, ngay cả khi có chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện An Dương, ông Tụng tuy đã phải ra quyết định huỷ bỏ Thông báo 169/TB-UBND, nhưng vẫn không nhận sai lầm, khuyết điểm, không xin lỗi cấp trên và các xã viên HTX chúng tôi. Đây là hành vi ngang ngược, ứng xử thiếu văn hoá, coi thường nhân dân, coi thường pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Toà án huyện An Dương tiếp tục mở phiên toà xét xử hành vi hành chính sai trái của Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn và yêu cầu ông Chủ tịch xã này phải công khai xin lỗi chúng tôi trên báo và bồi thường các khoản thiệt hại về vật chất cho HTX chúng tôi. Cùng với đó chúng tôi đề nghị Uỷ ban kiểm tra huyện Uỷ An Dương phải vào cuộc kiểm tra xử lý kỷ luật đối với ông Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn do có vi phạm nghiêm trọng 19 điều đảng viên không được làm.
 
Nhóm PVĐT