(BVPL) - Xây dựng ga rác 170 triệu đồng, nhưng nhiều năm không sử dụng; việc làm đường Thôn 1 và Thôn 5 không công khai minh bạch; việc một số cán bộ thôn tự bán đất công với giá “bèo”… đã làm các đảng viên và Chi bộ thôn 1, xã Bắc Sơn thắc mắc có văn bản kiến nghị lên Ban thường vụ Đảng bộ xã và Ban thường vụ Huyện uỷ An Dương từ năm 2011 đến nay, nhưng không được trả lời. Ngay cả khi ông Bí thư Đảng uỷ xã phân công ông Lê Quốc Tụng – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã về họp và làm rõ kiến nghị của Đảng viên, nhưng này đã từ chối thẳng!?
 
Từ việc xây ga rác 170 triệu đồng rồi bỏ hoang!
 
Năm 2011, UBND xã Bắc Sơn đã làm “dự án” xây dựng 1 ga rác 40m2 tại thôn 1 với tổng kinh phí 170 triệu đồng, nhưng không bàn với dân và Chi bộ thôn 1 cũng không hề biết. Với diện tích 40m2 mặt sân được xây bằng vôi thầu, gạch vỡ và 3 đoạn tường bao với chiều cao khoảng 60 cm (ảnh) người có nghề trong xây dựng cho rằng chỉ hết vài chục triệu đồng. Nhưng nhân dân ở đây đã “ngã ngửa người” sau khi được biết việc quyết toán xây dựng ga rác này nên đến 170 triệu đồng. Tuy nhiên ga rác “đội phí” này khi xây xong lại không hề được tập kết rác, không xử dụng. Chỉ có một số gia đình ở gần ga rác mang ra vứt một số bao, túi rác, xác động vật chết, nhưng do không bao giờ có nhân viên đến rọn đi nên những túi rác này đã bốc mùi xú uế, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân và đảng viên. 
 
Ga rác 170 triệu đồng bỏ hoang nhiều năm nay
Ga rác 170 triệu đồng bỏ hoang nhiều năm nay
 
Tại cuộc họp Chi bội thôn 1 ngày 3/12/2014 sau khi thảo luận các Đảng viên và Chi bộ thôn 1 đã có văn bản kiến nghị gửi Ban thường vụ Đảng uỷ xã Bắc Sơn đề nghị làm rõ việc xây dựng ga rác sai quy hoạch với số tiền khủng này với đề nghị rất rõ ràng “Số tiền quyết toán 170 triệu đồng có đúng không?; nếu xây dựng ga rác đúng “quy hoạch”, thì phải cho thu rọn rác thường xuyên, nếu chưa phù hợp “quy hoạch” thì cho phá huỷ đi…”.
 
Việc xây dựng 2 tuyến đường thôn 1 dài 475 mét với kinh phí 1,1 tỷ đồng từ khi làm đến khi nghiệm thu, thu tiền đóng góp “bổ đầu cho các khẩu” trong thôn 1 là 350 triệu đồng, đều không ban với dân. Sau đó số tiền “bổ đầu dân” này được UBND xã điều chỉnh giảm xuống 331, 2 triệu đồng, rồi lại 220 triệu đồng. 
 
Khi mới làm đường thôn 1, nhân dân nghe nói “gói thầu này Nhà nước chi phí 100%, đến khi UBND xã giao “bổ đầu dân”, nhân dân mới biết là phải đóng góp”. Tại kỳ sinh hoạt Chi bộ Thôn 1, ông Bí thư xã Bắc Sơn về dự lại công bố “1 trong 2 tuyến đường thôn 1 có độ dài 295 m x 3m không thu tiền của dân, chỉ thu tuyến 295m x 2,5m”.
 
Sau khi Thôn thu “bổ đầu dân” số tiền 220 triệu đồng thì không thấy UBND xã thu số tiền này nữa và cũng không nhắc đến quyết toán 2 tuyến đường này?
 
Từ những việc làm mờ ám trong việc xây dựng 2 tuyến đường thôn 1 và với kinh phí 1,1 tỷ đồng thời điểm năm 2011 là cao gấp nhiều nhần so với thực tế, đã được nhân dân và Chi bộ đảng thôn 1 kiến nghị nhiều năm, nhưng đến nay vẫn là một ẩn số?
 
Đến việc lãnh đạo thôn 5 bán đất công!
 
Sau khi UBND xã Bắc Sơn tiến hành làm một số tuyến đường trong các thôn và quy định mức “bổ đầu dân” mỗi thôn cũng khác nhau, có thôn người dân chỉ phải đóng 50.000 đồng/khẩu, có thôn lại thu 300.000 đồng/khẩu, các đảng viên ở Chi bộ thôn 1 đã phát hiện ra “cách làm sáng tạo” của Chi bộ thôn 5, khi bị UBND xã “áp” mức “bổ đầu dân” họ đã bán đi khoảng 300m2 đất công để lấy kinh phí làm đường.
 
Ngày 16/1/2011 tại Nhà văn hoá thôn 5, ông Nguyễn Văn Thắng – Bí thư Chi bộ thôn 5, ông Vũ Văn Hoà – Trưởng thôn 5 và kế toán thôn Đào Văn Chẵng đã lập “văn tự” chuyển nhượng và thanh lý đất công thôn 5” do thôn 5 quản lý thuộc thửa 222A, tờ bản đồ 16 xã Bắc Sơn cho ông Vũ Văn Việt, trú tại xã Hồng Thái (ông Việt là chuyên viên Phòng tài nguyên môi trường huyện An Dương).
 
Điều lạ lùng là “văn bản thanh lý đất công” này phần diện tích đất được bên mua và bên bán đều bỏ trống, cũng không ghi rõ giá tiền/m2, chỉ ghi số tiền ông Việt nộp cho thôn 5 là 300 triệu đồng, với điều kiện ông Việt tự làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Uỷ thôn tạo điều kiện cho ông Việt làm các thủ tục cần thiết và đề nghị cán bộ địa chính và UBND xã tạo điều kiện để ông Việt làm “sổ đỏ”…
Theo ông Lê Văn Vời – Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: Với rất nhiều kiến nghị của Chi bộ từ năm 2011 đến nay không được Đảng uỷ xã trả lời. Chúng tôi kiến nghị lên Huyện uỷ, thì lãnh đạo huyện lại chuyển về xã “yêu cầu xã phải báo cáo, trả lời trước”. Ngày 25/5/2015, Đảng uỷ xã Bắc Sơn đã họp và giao cho ông Lê Quốc Tụng – Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã làm rõ một số kiến nghị của Chi bộ 1. Ngày 2/6/2015, tôi thay mặt cấp uỷ thôn 5 lên gặp và gửi giấy mời ông Tụng về dự sinh hoạt với Chi bộ theo phân công của Bí thư Đảng uỷ xã Lê Văn Tân, nhưng ông Tụng không nhận giấy mời và trả lời thẳng là không dự Hội nghị của Chi bộ 1 ngày 3/6/2015… Những việc làm mờ ám và cách hành xử lạ lùng của Đảng uỷ, UBND và ông Lê Quốc Tụng đã gây dư luận không tốt trong đảng viên và nhân dân địa phương.”.
 
Ngày 8/3/2016, Phóng viên báo BVPL đã liên lạc với ông Chiến – Bí thư Đảng bộ xã Bắc Sơn đề nghị đặt lịch làm việc với Đảng uỷ và UBND xã Bắc Sơn về những kiến nghị của Chi bộ thôn 1. Ông Chiến cho biết “ngày mai (9/3/2016) sẽ thông báo lại lịch làm việc với PV. Nhưng từ ngày 9/3/2016 đến nay, Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Chiến, nhưng ông Chiến nhất định không nghe máy điện thoại nữa!”.
 
Trao đổi với ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương về những kiến nghị của nhân dân và Chi bộ thôn 1 xã Bắc Sơn, ông Sơn cho biết: Năm 2015, sau khi vào cuộc xác minh, Phòng bảo vệ an ninh kinh tế Công an thành phố Hải Phòng đã có báo cáo về việc “bán đất công” của Chi bộ thôn 5. Tôi đã phê duyệt chuyển cho Thanh tra huyện An Dương vào cuộc kiểm tra, nhưng đến nay chưa có kết quả…”.
 
Không minh bạch trong việc xây dựng các dự án, thiếu công khai, dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, thôn, đặc biệt là lãnh đạo xã không dám họp với Chi bộ thôn đã làm cho công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền ở xã Bắc Sơn ngày càng rối den, kém hiệu quả.
 
Đề nghị Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ An Dương sớm kiểm tra, làm rõ những đề nghị của Chi bộ thôn 1 để trả lời những kiến nghị của đảng viên và có văn bản trả lời bạn đọc Báo BVPL.
 
Nhóm PVĐT