(BVPL) - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương -Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành xác minh vụ việc báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.
 
 
Việc cho tồn tại hàng loạt bãi than trái phép diễn ra trong một thời gian dài như vậy đem lại lợi ích kinh tế cho ngân sách địa phương hay “chạy” vào “túi ai” cũng là “đề tài nóng” mà người dân đặt dấu hỏi !? Không những vậy, người dân còn “tố” chuyện bằng cấp của ông Ngang có nhiều “điều lạ”, có dấu hiệu sửa chữa trái quy định...mà vẫn được xét duyệt, cất nhắc “ngồi” vào vị trí lãnh đạo địa phương nhiều năm liền, nhiều khóa liền, thậm chí còn được huyện “tôn vinh” lên thành... “nhân tố điển hình” !?
 
Sau khi báo phát hành, rất nhiều độc giả đã gọi điện thoại, gửi thư điện tử về Tòa soạn bày tỏ sự bức xúc mạnh mẽ trước vụ việc. Bởi Minh Tân là địa bàn vừa được vinh dự đón nhận danh hiệu “Đô thị loại IV” do Bộ Xây dựng trao cho thời điểm cuối năm 2014. Bộ Tài chính cũng vừa quyết định duyệt chi bổ sung kinh phí cho Kinh Môn nhiều tỷ đồng phục vụ việc nâng cấp, chỉnh trang đô thị mới. Theo kế hoạch, thì chỉ trong thời gian ngắn tới đây, Minh Tân cùng với toàn thị trấn Kinh Môn mở rộng sẽ tiếp tục được nâng cấp lên thành thị xã văn minh, hiện đại. Minh Tân cũng là địa bàn duy nhất của cả huyện Kinh Môn và là một trong số ít địa phương tiêu biểu cho cả tỉnh Hải Dương được thí điểm triển khai mô hình “Bí thư kiêm Chủ tịch” theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X. Vậy mà, lại để xảy ra hàng loạt sai phạm, đã làm giảm uy tín, thương hiệu đối với một đô thị trẻ vừa mới hình thành, đánh mất niềm tin của người dân, cộng đồng các doanh nghiệp và nhà đầu tư đối chính quyền...là điều khó chấp nhận được! Cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, làm gương cho các địa phương khác trong cả nước rút kinh nghiệm.
 
Tỉnh và huyện đồng loạt “vào cuộc”...
 
Ngay trong ngày phát hành số báo thứ 2 (số 24), sau khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - Nguyễn Mạnh Hiển ngay lập tức trực tiếp chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Công thương, cùng các phòng, ban, ngành của tỉnh có liên quan thành lập đoàn công tác đặc biệt phối hợp với huyện Kinh Môn kiểm tra, xác minh làm rõ những vụ việc báo Bảo vệ pháp luật phản ánh. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất lãnh đạo tỉnh có hướng xử lý và đồng thời có thông tin trả lời báo Bảo vệ pháp luật.
 
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn xác nhận, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, đoàn công tác của tỉnh đã khẩn trương có mặt tại địa phương tiến hành xác minh vụ việc. Phó Bí thư huyện ủy Kinh Môn -Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết, hiện ông đang đi công tác dài ngày không có mặt tại địa phương. Tuy nhiên, ông cũng đã nắm bắt được tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Liên quan tới vấn đề này, tại cuộc họp Thường vụ huyện ủy đã giao cho lãnh đạo UBND huyện mà trực tiếp là Chủ tịch huyện Tiên Văn Hồng phải chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền quy định và báo cáo Huyện ủy. Ông Sơn nhấn mạnh: Sau khi kết thúc công việc, ông sẽ có mặt tại địa phương, lãnh đạo Huyện ủy sẵn sàng làm việc trực tiếp với báo Bảo vệ pháp luật để nắm bắt xử lý vụ việc.
 
Ông Tiên Văn Hồng – Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết: “Lãnh đạo huyện đã tiếp nhận và nắm được thông tin báo Bảo vệ pháp luật phản ánh. Liên quan tới những vấn đề báo đề cập, UBND huyện đã chỉ đạo xử lý từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận rằng vẫn còn những tồn tại, chắc chắn những gì còn tồn tại phải xem xét xử lý tiếp chứ không thể bỏ mặc được. Tôi đã giao cho anh Nguyễn Ngọc Ngung và Lê Văn Bí là 2 Phó Chủ tịch phụ trách theo mảng công việc đã được phân công phải có trách nhiệm xem xét xử lý theo tinh thần báo nêu”. 
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên, lãnh đạo huyện Kinh Môn đánh giá những thông tin báo Bảo vệ pháp luật phản ánh có chính xác, khách quan không? Ông Hồng thừa nhận: “Những khía cạnh báo nêu là đúng. Thực ra những sự việc này đã xảy ra từ nhiều tháng nay rồi. Huyện đã chỉ đạo kiên quyết bằng rất nhiều biện pháp. Song với đặc thù là địa phương có nhiều khu công nghiệp nên nhiều việc bị “dồn toa”. Những vụ việc báo nêu tôi không khẳng định là không còn, nhưng mà về cơ bản thì địa phương đang chỉ đạo xử lý rồi. Chúng tôi rất mong sự phối hợp từ phía báo Bảo vệ pháp luật để khắc phục những tồn tại”.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Bí - người trực tiếp chủ trì các buổi làm việc với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật cũng phản hồi cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo, huyện đã chỉ đạo thị trấn Minh Tân xuống ngay xưởng tập kết sản xuất than trái phép tại khu vực Hang Ma yêu cầu chủ cơ sở phải dọn sạch và tự tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Ông Bí thông tin thêm về trường hợp 2 cán bộ ở xã Tân Dân đã tự ý lấy đất đấu thầu rồi cho thuê làm bãi than, tự ý chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, nên bị kỷ luật. Liên quan đến chuyện Bằng bổ túc văn hóa trung học hệ bồi dưỡng của “Bí thư kiêm Chủ tịch” Trương Anh Ngang có dấu hiệu của sửa chữa, ông Bí cho hay: “Cái này anh Ngang cũng đã thừa nhận là nó bị mờ nên anh ấy tô lại cho rõ thôi!
 
Báo Bảo vệ pháp luật đang tiếp tục điều tra hàng loạt vụ việc khác và sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo tiếp theo.
 
(còn nữa...)
ĐỨC SƠN