(BVPL) - Ông Trần Văn Hoành (trú tại khu Yên Lập, phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đang sử dụng đất, nhưng chính quyền lại “tiền hậu bất nhất”, lúc cho rằng là đối tượng bị thu hồi đất để thực hiện dự án, lúc lại cho rằng người khác (?) Qúa “mệt mỏi” ông Hoành đưa đơn kiện ra Tòa, nhưng công lý lại “quay lưng” …?
 
Tiền hậu bất nhất!
 
Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh ở số báo trước trong bài: Thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), thu hồi đất của dân để cho doanh nghiệp xây cửa hàng xăng dầu. Nội dung phản ánh về việc: Ông Trần Văn Hoành là người đang sử dụng đất nhưng UBND thị xã Quảng Yên có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng cửa hàng xăng dầu lại cho rằng, đối tượng bị thu hồi đất không phải ông Hoành mà bà Nguyễn Thị Thơm.
 
Ông Hoành đã có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền việc UBND thị xã Quảng Yên thu hồi đất sai đối tượng và trái với Luật Đất đai. Xem xét lại, UBND thị xã Quảng Yên lại xác định đối tượng bị thu hồi là hộ ông Hoành. Nhưng sau đó, theo sự chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên lại “lật ngược” xác định bà Thơm mới là đối tượng bị thu hồi đất.
 
Cho đến nay, UBND thị xã Quảng Yên cho rằng “tại địa điểm đầu tư không còn đủ quỹ đất để thực hiện”, cho nên chủ trương lấy đất của người dân ở khu Yên Lập để làm cửa hàng xăng dầu bị chính quyền cho vào “dĩ vãng”! Những hậu quả từ việc làm “bất nhất” của chính quyền để lại làm người dân hao tiền, tốn của cũng không thấy đả động gì?
 
Việc chính quyền sở tại “tiền hậu bất nhất” làm cuộc sống của người bị đảo lộn, báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục phản ánh việc, hộ ông Hoành “khốn đốn” ở Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long.
 
Ngày 29/3/2013, UBND thị xã Quảng Yên ban hành Quyết định số 971/QĐ-UBND về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 và Quyết định số 972/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án đền bù trên của UBND thị xã Quảng Yên do ông Trần Đức Thắng – Phó Chủ tịch UBND ký đều có tên hộ ông Trần Văn Hoành là đối tượng bị thu hồi và được đền bù đất.
 
Nhưng ngày 20/5/2013, UBND thị xã Quảng Yên lại ban hành Quyết định số 1739/QĐ-UBND về việc hủy bỏ phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của hộ ông Trần Văn Hoành. 
 
Tiếp đến, ngày 4/6/2013, UBND thị xã Quảng Yên ban hành Quyết định số 2133/QĐ-UBND về việc hủy bỏ nội dung thu hồi đất đối với hộ ông Trần Văn Hoành ở Quyết định số 971/QĐ-UBND ngày 29/3/2013. 
 
Theo UBND thị xã Quảng Yên, lý do để đơn vị này hủy các quyết định thu hồi đất và bồi thường cho hộ ông Hoành, là do UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo theo văn bản số 2248/UBND-TD ngày 10/5/2013.
 
Cũng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thị xã Quảng Yên quay lại xác định đối tượng bị thu hồi là bà Nguyễn Thị Thơm chứ không phải ông Hoành. Tuy nhiên, bà Thơm không đồng ý và từ chối nhận tiền đền bù. Vì bà Thơm cho rằng, toàn bộ diện tích bị chính quyền thu hồi đã chuyển nhượng cho con là Trần Văn Hoành. 
 
Ở dự án xây dựng cửa hàng xăng dầu đã “tiền hậu bất nhất”, đến dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 chính quyền lại lặp lại như vậy? UBND thị xã cho rằng ông Hoành là đối tượng bị thu hồi đất, còn UBND tỉnh lại cho rằng bà Thơm mới đúng. Qúa “mệt mỏi”, ông Hoành đến Tòa để tìm công lý.
 
Công lý “quay lưng”?
 
Đơn khởi kiện của ông Hoành yêu cầu Tòa án buộc UBND thị xã Quảng Yên phải hủy 3 quyết định hành chính số 1739/QĐ-UBND ngày 20/5/2013 và 2133/QĐ-UBND ngày 4/6/2013, Quyết định số 3326/QĐ-UBND ngày 26/8/2013 và bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính số 1739/QĐ-UBND ngày 20/5/2013 gây ra là 220.000.000đ.
 
Theo như ông Hoành trình bày: Năm 2002, ông Hoành nhận chuyển nhượng tài sản là nhà và đất của bà Nguyễn Thị Thơm, thửa đất này vợ chồng bà Thơm, ông Nguyễn Văn Lễ khai hoang và sử dụng từ ngày 2/2/1993 đến nay không có tranh chấp. Việc UBND thị xã Quảng Yên không xác định gia đình ông Hoành là đối tượng bị thu hồi đất và được bồi thường là không đúng, trái với quy định của pháp luật hiện hành, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Về vệc này, hộ ông Hoành cũng có đơn hỏi Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường. Ngày 14/3/2014, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 63/TTr-TDXLĐT xác định ông Hoành đang sử dụng đất phải là đối tượng được thu hồi đất chứ không phải bà Thơm.
 
Tuy nhiên, tại phiên toà sơ thẩm, TAND thị xã Quảng Yên lại đi xem xét tính hợp pháp của việc chuyển nhượng nhà đất năm 2002 giữa ông Hoành và bà Thơm để bác yêu cầu khởi kiện của ông Hoành. 
Chưa nhất trí với phán quyết ở cấp tòa sơ thẩm, ông Hoành đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án lên TAND tỉnh Quảng Ninh. Sắp tới đây TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm, gia đình ông Hoành tin vào sự sáng suốt và công tâm của những người nắm giữ công lý! 
 
Hoàng Hưng
.