leftcenterrightdel
Trường mầm non xã Hoằng Giang đang được cải tạo. Ảnh: P.N 
 

Ông Văn Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang cho biết: hiện Hoằng Giang có khoảng 200 cháu ở lứa tuổi học mầm non, xã đang xúc tiến hoàn thành các tiêu chí còn lại về xây dựng nông thôn mới. Đối với công trình xây dựng nhà ăn và khu sơ chế mới, UBND xã đã thuê Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng ASEAN lập dự toán xây dựng, giá trị dự toán ban đầu là 735.381.000 đồng. Sau đó, dự án này được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thẩm định lại, giá trị dự toán sau thẩm định giảm xuống, chỉ còn 659.403.000 đồng (tại Thông báo ngày 08/5/2018). Đối với công trình sửa chữa, chỉnh trang nhà hiệu bộ và 5 phòng học, sân chơi cho trẻ, vì 5 phòng học Trường mầm non đang sử dụng bị xuống cấp và được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp 8 tỷ đồng để xây dựng mới 8 phòng học, vì vậy, UBND huyện Hoằng Hoá cho phép xã chỉnh trang lại một số phòng học cho phù hợp với cảnh quan công trình mới. Dự án này có dự toán ban đầu là 944.731.000 đồng, nhưng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thẩm định lại, giảm xuống còn 824.003.000 đồng (tại Thông báo ngày 25/6/2018). Như vậy, tổng 2 dự án công trình trong Trường mầm non này là 1.483.406.000 đồng đã được chỉ định thầu.

Lý giải về việc xã chỉ định thầu chứ không tổ chức đấu thầu theo quy định, là bởi “công trình làm nhà ăn và khu chế biến xây dựng trước, còn chỉnh trang các phòng học làm sau theo gợi ý của cán bộ Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện để được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 2”- ông Văn Hùng Cường cho biết.

Có mặt tại Trường mầm non xã Hoằng Giang, phóng viên thấy trong khuôn viên trường, việc xây mới và sửa chữa đang được thực hiện đồng thời. Thắc mắc việc “các tổ thợ đang cùng triển khai 2 dự án trong khuôn viên của trường, làm gì có dự án làm trước, làm sau?” – ông Cường trả lời: “Các anh thông cảm, Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Hoàng Anh đang thi công là người của xã...”. Về giá thành các dự án, ông Cường cũng thừa nhận, vì đây là công trình nhà nước, phải qua các bước thực hiện nên giá thành cao dẫn đến dư luận thắc mắc, nghi ngờ… 

Với những dấu hiệu vi phạm nêu trên, chúng tôi đề nghị UBND huyện Hoằng Hoá chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc chỉ định thầu, thi công dự án Trường mầm non xã Hoằng Giang và có kết luận chính xác, khách quan để công khai trên báo chí. 

Phạm Ngọc - Nguyễn Hoà