(BVPL) - Dân đưa đơn kiện Chánh Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh – bà Nguyễn Thị Dung vì không được phân công nhiệm vụ nhưng vẫn tham gia buổi hòa giải của vợ chồng cháu ruột. Hành vi này đã vi phạm quy định Luật tổ chức Tòa án theo điều a khoản 2 Điều 47.
 
Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương ra thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo đối với, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh, Hải Dương - bà Nguyễn Thị Dung có hành vi tham gia giải quyết vụ án khi không được phân công. Hành vi này đã vi phạm quy định Luật tổ chức Tòa án theo điều a khoản 2 Điều 47.
 
Việc bà Nguyễn Thị Dung bị kiện đã gây trấn động dư luận khi Chánh án Tòa án lại vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Từ trước đến nay người dân chỉ kiện thẩm phán vi phạm tố tụng trong giải quyết vụ án chứ chưa có trường hợp Chánh án bị kiện.
 
 
 
Theo đó, ông Trần Văn H., (SN 1970), trú tại phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương là người đứng đơn kiện bà Dung. Theo ông H. sở dĩ ông kiện bà Dung vì cho rằng bà Dung đã vi phạm tố tụng trong giải quyết vụ án.
 
 “Vợ chồng tôi ly hôn và được TAND thị xã Chí Linh phân công cho ông Nguyễn Văn Ngọc là thẩm phán trực tiếp thụ lý và giải quyết. Tuy nhiên, không hiểu căn cứ gì mà bà Dung lại tham gia vào buổi hòa giải ngày 16/3/2015 và ngày 8/5/2015 giữa tôi và vợ tôi là chị Vũ Thị H.”, ông H. cho biết.
 
Toàn bộ cuộc thoại đã được ông H ghi âm để làm bằng chứng. Việc bà Dung tham gia hòa giải là do chị Vũ Thị H là cháu bà.
 
“Trong buổi hòa giải ngày 08/5/2015, bà Dung đã trực tiếp đứng ra hỏi và cùng chị H. đưa ra nội dung yêu cầu phần chia tài sản, nhưng không được ông H. đồng ý. Thế nhưng thì bà Dung lại nói: ‘Đây là ý kiến của chị Hiên, cứ ghi vào biên bản, còn sau này Tòa sẽ căn cứ vào quy định của luật để chia’. Bà Dung không phải là người có quyền lợi liên quan đến khối tài sản của vợ chồng tôi nhưng lại tham gia vào buổi hòa giải và đưa ra quan điểm đã làm thay đổi toàn bộ tính chất khách quan của nội dung hòa giải. Bản chất của việc hòa giải là các bên có quyền lợi liên quan trực tiếp đến tài sản được chia mới có quyền đưa ra ý kiến và ngay cả thẩm phán trực tiếp giải quyết vụ án cũng chỉ là người ghi nhận nội dung thỏa thuận giữa các bên”, ông H. cho hay.
 
Vì thế, ông H. đã làm đơn gửi tố cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị làm rõ hành vi vi phạm của bà Dung.
 
Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Dung, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Chí Linh xác nhận, đã nắm được nội dung ông H. tố cáo, hiện giờ Tòa tỉnh đang tiếp nhận để xử lý. Cuối tuần này (29/9 – PV) chúng tôi sẽ xử vụ án này”.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
 
Nhóm PV
.