(BVPL) - Gần 900m2 đất của một hộ dân bị cưỡng chế thu hồi cho một dự án phát triển kinh tế được cho là thiếu cơ sở pháp lý đang diễn ra tại phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh. Trong khi người dân đang khiếu nại thì việc cưỡng chế cũng sắp được tiến hành.
 
Theo Quyết định số 2390/QĐ-UBND ngày 28/9/2015 của UBND TP. Hạ Long thì diện tích đất 864,2m2 của hộ gia đình ông Lê Văn Tuấn tại tổ 3 khu 2 phường Bãi Cháy, Hạ Long sẽ bị thu hồi thực hiện Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long. Trong Quyết định thu hồi để bồi thường GPMB, cũng như Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Lê Văn Tuấn đã bị gia đình ông phản ứng gay gắt, bởi theo họ trong những quyết định này hoàn toàn thiếu những căn cứ pháp lý gây thiệt hại cho người dân.
 
Ông Tuấn cho rằng tại Quyết định 2390 về việc thu hồi đất của gia đình ông không đúng với quy định của Luật Đất đai bởi như các văn bản của ông thu thập được thì tại thông báo số 108 ban hành ngày 16/3/2015 về Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long thuộc trường hợp thu hồi theo điểm a, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai (Dự án phải được Hội đồng dân dân tỉnh chấp thuận). Tuy nhiên, việc thu hồi dự án này chưa được hội đồng nhân dân thông qua nhưng đã tiến hành thu hồi là hết sức vô lý?. Cũng theo ông Tuấn trong vụ việc này về thẩm quyền thu hồi đất, trình tự, thủ tục thu hồi đất của UBND TP.Hạ Long không đúng với những quy định của Luật Đất đai. Việc thu hồi đất trong dự án này phải là UBND tỉnh (trừ khi UBND tỉnh có ủy quyền thu hồi đất cho UBND TP. Hạ Long) nhưng ở đây lại là Thành phố thu hồi?. Do đó, ông Tuấn cho rằng việc ban hành văn bản 2390 cần được thu hồi và hủy bỏ để đảm bảo lợi ích cho người dân như ông.
 
Không chỉ Quyết định 2390, mà tại Quyết định 2391/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ ông Tuấn lấy làm ngạc nhiên khi số tiền bồi thường của gia đình ông với diện tích gần 900m2 đất tại trung tâm phường Bãi Cháy chỉ được bồi thường hơn 2,5 tỷ đồng. Trong số tiền bồi thường đó chỉ có 187,1m2 diện tích được bồi thường (đã trừ mất 50% tiền sử dụng đất), còn lại gần 700m2 đất không được bồi thường. Ông Tuấn cho rằng UBND TP. Hạ Long đã xác định sai nguồn gốc đất dẫn đến gia đình ông thiệt hại nghiêm trọng. Theo như nội dung xác minh nguồn gốc đất của cơ quan chức năng để thực hiện việc bồi thường thì phần diện tích đất thu hồi là thửa số 1 tờ bản đồ GPMB số 1 với tổng diện tích là 864,2m2. Theo tờ bản đồ này thì thửa đất bị thu hồi bao gồm 2 thửa khác đó là thửa số 154 tờ bản đồ số 118 (được lập năm 1998) và thửa số 33 tờ bản đồ số 188 (chưa xác định thời gian lập). Tại thửa số 154 có diện tích 335,8 được UBND Hạ Long xác định sử dụng từ 1970 đến 1985 thì kinh doanh nước giải khát; tại thửa 33 có diện tích 677,1m2 được cho là tôn tạo từ năm 2000, đất do nhà nước quản lý nên không bồi thường, không hỗ trợ. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng ông không biết việc đo vẽ bản đồ năm 1998 và cũng không biết mảnh đất đã được chia làm hai mảnh là 154 và 33. Việc xác định nguồn gốc đối với thửa đất số 1 tờ bản đồ GPMB số 1 là không đúng sự thật bởi lẽ gia đình ông đã sử dụng toàn bộ phần đất bị thu hồi có diện tích gần 900m2 theo đo vẽ từ những năm 1970 và kinh doanh nước giải khát từ đó đến nay, không lý gì giờ lại chia nhỏ thành hai mảnh đất liền kề nhau để rồi không bồi thường cho gia đình ông. Ông thấy việc làm của UBND Hạ Long là bất thường.
 
“Không những sai nguồn gốc việc áp dụng mức bồi thường, giá bồi thường cũng thấp hơn giá của chung của khu vực phường Bãi Cháy. Vì thế, quyền lợi gia đình tôi đang bị xâm hại nghiêm trọng. Đơn cử, nếu theo bản đồ 154 thì gia đình tôi cũng được bồi thường hơn 300m2 chứ không phải 187,1m như Quyết định của thành phố, còn 700m2 mà gia đình tôi có công tôn tạo lập nên cũng không được bồi thường. UBND TP. Hạ Long đã áp dụng sai những căn cứ pháp lý trong việc thu hồi này nên gia đình tôi bị thiệt hại nghiêm trọng vì thế tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra sự vụ nhằm đem lại niềm tin cho người dân” – Ông Tuấn bức xúc.
 
Từ những căn cứ pháp lý, ông Tuấn đã khiếu nại đến cơ quan chức năng yêu cầu hủy hai Quyết định 2390 và 2391 nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông. Trong khi đang khiếu nại hai Quyết định này và thanh tra thành phố đang thụ lý thì ông đã nhận được Quyết định cưỡng chế diện tích ông đang kinh doanh sinh sống. Việc làm này của UBND TP. Hạ Long có đúng với pháp luật khi chưa giải quyết xong việc khiếu nại?. 
 
Nhóm PV
 
Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long trị giá 6.000 tỷ đồng  được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, quy mô khoảng 195ha tại phường Bãi Cháy và phường Hồng Gai. Nhà đầu tư là tập đoàn Sun Group. Dự án sẽ hoàn chỉnh các hạng mục chính như: Hệ thống cáp treo (cáp treo Nữ hoàng) với 3 cabin sức chứa 230 khách/cabin; vòng xoay khổng lồ Mặt trời Hạ Long, khu thuỷ cung lớn, công viên nước khổng lồ, các công trình thương mại, dịch vụ cao cấp...